Ngôi chùa đặt xá lợi trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức
16:52:00 - 17/11/2017
(PGNĐ) - Điểm nhấn của ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10, Tp.HCM) là bảo tháp 13 tầng, cao 63 m, sẽ được hoàn thành dịp Tết Nguyên đán 2018.
Chùa Việt Nam Quốc Tự khánh thành từ ngày 7/11 và là trụ sở mới của Giáo hội Phật giáo Tp.HCM, sau ba năm xây dựng. Một số hạng mục công trình trong chùa đang gấp rút hoàn thành nhằm phục vụ khách thập phương. Các hạng mục công trình đã hoàn thành gồm 5 tầng với những công năng khác nhau, như tầng hầm rộng gần 8.000m2 dùng làm bãi đỗ xe cho khách, tầng một là nơi bố trí hội trường, tầng hai là khu văn phòng. Nổi bật là ngôi chánh điện thiết kế hoàn toàn mới, sử dụng làm trụ sở của Giáo hội Phật giáo Tp.HCM. Điểm nhấn của ngôi chùa là bảo tháp 13 tầng, cao 63 m, sẽ được hoàn thành dịp Tết Nguyên đán 2018. "Nơi đây sẽ tôn thờ xá lợi trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức, đồng thời sẽ trưng bày các tư liệu về cuộc đấu tranh bất bạo động của Phật giáo vì hòa bình và bình đẳng tôn giáo tại miền Nam năm 1963", Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng BTS Giáo hội Phật giáo Tp.HCM, cho biết. | Phù điêu hình rồng, phượng đậm nét kiến trúc truyền thống được bài trí trên tòa chánh điện. |
| "Đây là lần đầu tiên tôi tới tham quan chùa. Cảm giác choáng ngợp vì ngôi chùa to và đẹp", ông Dũng (63 tuổi, quận Tân Phú) nói. |
| Ngôi chùa còn có quả chuông lớn (cao 2,9 m, rộng 1,6 m, nặng 3 tấn) được nhóm nghệ nhân ở Huế tôn tạo với hoa văn thuần Việt, mang đậm phong cách trang trí văn hóa Phật giáo Việt Nam. |
| Dãy hành lang trong chùa được thiết kế hài hòa để du khách vừa vãn cảnh, vừa chiêm ngưỡng toàn cảnh hai tòa bảo tháp. |
| Phù điêu hình rồng bài trí trên mái ngói chánh điện có màu sắc hài hòa với màu hoa văn khắc trên gỗ. |
| Bên trong chánh điện có tượng Phật do tăng ni, phật tử miền Bắc cung tiến với kỹ thuật của các nghệ nhân làng đồng Ý Yên (Nam Định), tôn tạo và hoàn thiện tại chỗ. Tượng nặng 35 tấn, cao 7,5 m. |
| Hai bên tả hữu chánh điện thờ 18 pho tượng La Hán. |
| Trong chánh điện còn trưng bày các phù điêu mạ vàng tái hiện hình ảnh Đức Phật từ khi đản sinh đến lúc nhập Niết Bàn. |
| Cổng chùa Việt Nam Quốc Tự đang gấp rút hoàn thiện. |
Việt Nam Quốc Tự được xây dựng từ năm 1963, sau cuộc đấu tranh bất bạo động phản đối chính sách bất bình đẳng tôn giáo tại miền Nam. Đồ án mới xây xong tòa tháp 7 tầng và một dãy Tăng xá nhưng chưa hoàn thành trọn vẹn. Sau năm 1975, diện tích nhà chùa bị thu hẹp còn hơn 3.700 m2 để nhường đất cho các công trình công ích khác. Ba năm trước, Tp.HCM thu hồi và bàn giao lại hơn 7.200m2 cho Việt Nam Quốc Tự xây chánh điện và các hạng mục khác. Thành Nguyễn/ Theo vnexpress.net
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|