Sắc màu chùa Khmer
06:09:00 - 07/09/2013
(PGNĐ) - Có một hình tượng không bao giờ có thể thiếu ở các ngôi chùa của người Khmer ấy chính là rắn thần Naga 9 đầu.
Là một trong những cộng đồng người dân tộc thiểu số sinh sống đông nhất ở dọc biên giới phía tây nam Tổ quốc, đồng bào Khmer chủ yếu định cư ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Kiên Giang… với những nét văn hóa truyền thống vô cùng độc đáo và đặc sắc, đặc biệt là các kiến trúc cổ thông qua những ngôi chùa của mình. Tại mỗi khu dân cư của người Khmer đều phải có một ngôi chùa. Chùa, trong quan niệm của người Khmer không chỉ đơn thuần là nơi thờ cúng, tu niệm mà còn là nơi để đồng bào sinh hoạt văn hóa, gặp gỡ và giữ gìn những giá trị tốt đẹp của cộng đồng mình. Chùa Xà Tón ở Tri Tôn ( Tri Tôn, An Giang). Chùa của người Khmer luôn được trang hoàng lộng lẫy, bắt mắt với gam màu chủ yếu là đỏ cam và vàng rực rỡ. Từ cổng chùa cho tới tường, các hình họa tiết trang trí hay bất cứ những đồ nội thất nào khác đều có hai màu này. Ngoài ra, cổng chùa thường được làm bằng các hình khối lập phương có tháp nhọn, cao, thẳng đứng thể hiện ước vọng vươn lên của đồng bào.
Cổng chùa hầu hết được sơn một màu vàng, màu của thế giới Phật theo dòng Nam Tông. Trong chùa, các bức tường, cột, kèo, mái… thường được trang trí bằng các bức tranh vẽ nổi trên bề mặt miêu tả lại những cảnh sống, sinh hoạt đời thường của đồng bào người Khmer bằng những hình ảnh hết sức sinh động và nhộn nhịp, vui vẻ.
Đặc biệt, có một hình tượng không bao giờ có thể thiếu ở các ngôi chùa của người Khmer ấy chính là rắn thần Naga 9 đầu. Với cộng đồng người Khmer, rắn là loài vật tượng trưng cho cái thiện, khỏi những điều xui xẻo.
Rắn thần Naga còn là người bảo vệ cả những linh hồn khi họ đã về với thế giới bên kia. Vì thế, trong những bức tường, những mái lợp hay các cột, kèo trong chùa, người Khmer luôn có hình tượng rắn Naga để mong muốn sự bình an, tốt lành trong cuộc sống. Đại Dương (Nông thôn Ngày nay)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|