Về miền Trung, thăm tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang - ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi
18:25:00 - 16/02/2025
(PGNĐ) - Sắc tứ Tịnh Quang là một trong những tổ đình danh tiếng của Phật giáo Bắc tông tại miền Trung, tọa lạc tại thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, H.Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, với tên gọi ban đầu là Tịnh Nghiệp.
 | Chùa được khai sáng vào năm 1739 dưới triều vua Lê Ý Tông và năm thứ hai đời chúa Nguyễn Phúc Khoát bởi Tổ sư Chí Khả |
 | Theo tác giả Lê Mạnh Thát, ngôi chùa này có thể có mặt khoảng giữa thế kỷ XVI khi Nguyễn Hoàng vào trấn nhậm tại Ái Tử |
 | Đến năm Kỷ Sửu (1739), chúa Nguyễn Phúc Khoát khi ngự giá ra Quảng Trị đã ban sắc phong và đặt tên Sắc tứ Tịnh Quang, đánh dấu vai trò quan trọng của chùa đối với Phật giáo Đàng Trong |
 | Trải qua nhiều biến cố lịch sử, chùa đã nhiều lần được trùng tu để giữ gìn nét cổ kính, trang nghiêm, theo chủ trương của chư tôn giáo phẩm một đời gắn bó với Phật giáo Quảng Trị như: Hòa thượng Thích Ân Cần; Hòa thượng Thích Chánh Trực, nguyên Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN Bình Trị Thiên, vị Trưởng ban Trị sự đầu tiên của GHPGVN sau khi Quảng Trị được tách tỉnh (từ Bình Trị Thiên) và thành lập Ban Trị sự (1989) cho đến ngày viên tịch |
 | Vào năm 1997, dưới sự lãnh đạo của Hòa thượng Thích Chánh Liêm, Hòa thượng Thích Phước Châu, chùa được đại trùng tu với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Lễ đặt đá khởi công diễn ra vào ngày 26-3-1997 và sau gần 4 năm xây dựng, chùa được khánh thành vào ngày 12-3-2001 |
 | Hương án Tổ sư khai sơn tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang |
 | Trong khuôn viên chùa hiện nay có khu tháp Tổ, nơi tôn trí nhục thân và di cốt của các bậc danh Tăng đã từng trụ trì và hoằng pháp tại chùa qua các thời kỳ. Các tháp Tổ là dấu ấn quan trọng, thể hiện sự kế thừa của truyền thống Phật giáo và công hạnh của các bậc tiền nhân |
 | Tháp Hòa thượng Tu Pháp - Chí Khả, vị Tổ đầu tiên có công sáng lập tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang vào năm 1739 |
 | Tháp Hòa thượng Thích Ân Cần |
 | Tháp của Hòa thượng Thích Phước Châu được tôn trí tại tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang. Lúc sinh thời, khi tỉnh Quảng Trị được tái lập (1990), tại Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ nhất, Hòa thượng Thích Phước Châu được suy cử làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh. Với tâm huyết và sự kiên trì, Hòa thượng đã đóng góp quan trọng trong việc tái thiết tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang, biến nơi đây thành trung tâm tu học và sinh hoạt Phật giáo quan trọng của tỉnh. Ngày 26-11-2006 (nhằm ngày 6-10-Bính Tuất), Hòa thượng viên tịch, trụ thế 63 năm, 38 hạ lạp |
 | Tháp Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Hải, Thành viên Hội đồng Chứng minh, trú trì tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang từ năm 2007 cho đến ngày viên tịch (26-6-Kỷ Hợi); trụ thế 79 năm, 55 hạ lạp |
 | Với bề dày lịch sử gần 3 thế kỷ, tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang đã chứng kiến và đồng hành cùng sự phát triển của Phật giáo Việt Nam qua các thời kỳ, đặc biệt là ở vùng đất Quảng Trị giai đoạn đầy biến động. Đây không chỉ là một di tích lịch sử, mà còn là nơi gửi gắm tâm linh của biết bao thế hệ Phật tử. Với giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc cùng dấu ấn của các bậc danh Tăng, chùa tiếp tục là điểm tựa tinh thần, nơi nuôi dưỡng đời sống tu học và hành trì Phật pháp cho nhiều thế hệ mai sau |
Nguyên Hiếu
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|