Độc đáo lễ cưới nơi cửa Phật của 14 cặp đôi Hà Thành
21:52:00 - 16/04/2017
(PGNĐ) - Không còn hứng thú với cảnh tiệc tùng ồn ã, 14 cặp cô dâu - chú rể ở Hà Nội đã cùng kết tóc xe duyên trước bàn thờ Tam Bảo, quỳ gối nghe lời răn về đạo vợ chồng trong tiếng chuông chùa và mùi hương trầm mặc.
| Ngày 15/4, 14 cặp đôi đã cùng nhau tổ chức lễ Hằng thuận tại Thiền viện Sùng Phúc (Long Biên, Hà Nội). Đây là chương trình được tổ chức với mục đích tuyên truyền về thực hiện chỉ thị của Thành uỷ Hà Nội về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Tp.Hà Nội. |
| Nghi lễ Hằng thuận bắt nguồn từ khi đức Phật còn tại thế. Có một lần đức Thế Tôn trở về thăm Vương thành Ca Tì La Vệ, gặp dịp kinh thành chuẩn bị làm lễ thành hôn cho Vương tử Mahanam có thỉnh đức Thế Tôn và Tăng đoàn vào hoàng cung chứng minh cho hôn lễ. |
| Và từ nhân duyên đó lễ Hằng thuận mang ý nghĩa là luôn thuận bên nhau suốt cả cuộc đời. Cho dù nắng hay mưa, hạnh phúc hay đau khổ. |
| Trái ngược với đám cưới thông thường, lễ Hằng thuận không có tiếng nhạc rộn rã, không có tiếng lao xao cười đùa, chỉ có tiếng gõ mõ đều đều vang lên trong khói hương trầm mặc và sắc vàng rực rỡ của y phục và các lễ phẩm nhà Phật. |
| 14 cặp đôi cùng nhau thực hiện lễ hằng thuận trong tiếng cầu kinh. |
| Cặp đôi Vũ Ánh Dương - Nguyễn Kế Hoàn khi đăng ký kết hôn đã được Thành đoàn Hà Nội giới thiệu cho chương trình này nên đã tham dự. Bạn Ánh Dương cho biết: “Đây là kỷ niệm vô cùng thú vị trước khi bước chân vào cuộc sống vợ chồng." |
| Việc chúc phúc cho hạnh phúc mới của đôi trẻ mang ý nghĩa nhân bản, đúng tinh thần từ bi của đạo Phật. Với lý do đó, ngày nay càng nhiều đôi trẻ lựa chọn nhà chùa là nơi dẫn dắt họ vào cuộc sống hôn nhân để xây dựng mái ấm hạnh phúc và hướng thiện. |
| Chú rể và cô dâu cùng nhau trao nhẫn cưới trước Tam bảo với sự chứng minh của chư Tăng, không khí trang nghiêm trong nhà chùa tạo nên ấn tượng sâu đậm, khó phai trong cuộc sống hôn nhân của đôi bạn trẻ. |
| Cũng trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 15/4, tại tượng đài Lý Thái Tổ, 40 cặp đôi già và trẻ đã cùng nhau tổ chức lễ cưới tập thể đầy xúc động. |
| Tại đây, có 20 cặp đôi tổ chức đám cưới vàng gồm những đôi vợ chồng già đã chung sống với nhau ít nhất 50 năm. |
| 20 cặp đôi già, 20 cặp đôi trẻ cùng nhau tận hưởng nghi lễ trang trọng trong đám cưới nếp sống mới và nếp sống vàng. |
| Trong khuôn khổ chương trình, ngày 23/4 tới đây, Lễ hội Đám cưới nếp sống văn minh và Đám cưới vàng sẽ được Thành đoàn Hà Nội, Quận uỷ Ba Đình tổ chức tại Công viên Bách Thảo, mang tính chất vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm với hình thức tổ chức tiệc ngọt. |
Việt Linh Nguồn: http://danviet.vn/tin-tuc/doc-dao-le-cuoi-noi-cua-phat-cua-14-cap-doi-ha-thanh-762010.html
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|