GHPGVN tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc lễ hội chùa Bái Đính 2017
23:05:00 - 02/02/2017
(PGNĐ) - Sáng 2-2, tại xã Gia Sinh (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc lễ hội chùa Bái Đính 2017.
Tới dự lễ có Hòa Thượng Thích Thanh Đàm, Ủy viên Hội đồng chứng minh T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng tọa Thích Thanh Điện . Phó tổng thư ký HĐTS – Chánh văn phòng I GHPGVN ; Thượng tọa Thích Thọ lạc . UVTT HĐTS- Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình cùng toàn thể Tăng Ni trong BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình , các Tăng ni trụ trì các chùa trong và ngoài huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình.
Tới dự lễ có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện các sở, ban ngành với hàng nghìn Phật tử và du khách thập phương đến chiêm bái.
Khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính nằm trên địa bàn xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Núi Đính có từ lâu đời, nó được gắn liền với nhiều giai thoại lịch sử của nước ta. Dưới triều Quốc sư Nguyễn Minh Không, Ngài đã đặt tên cho vùng đất Phật ở nơi đây. Chùa Bái Đính cổ được tạo dựng trong hang động có sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên tạo nên sự thanh thoát bình dị giữa cỏ cây, hoa lá. Về tên gọi của chùa người xưa kể lại, “Bái” có nghĩa là lễ bái, cúng bái Đức Phật, “Đính” có nghĩa là đỉnh ở trên cao. Bái Đính có nghĩa là chiêm bái, cúng Phật ở trên cao. Gần một nghìn năm qua, ngôi chùa Bái Đính cổ vẫn còn đó chứng tỏ sức sống bền bỉ trong đời sống tâm linh của người Việt. Chùa Bái Đính cổ còn là di tích lịch sử cấp Quốc gia gắn liền với vùng đất cố đô Hoa Lư, vừa có ý nghĩa tâm linh và danh thắng.
Đến những năm đầu thế kỷ 21, địa danh Bái Đính ngày càng được nhiều người biết đến và đã vượt ra ngoài khuôn khổ địa phương khi nơi đây được xây dựng chùa Bái Đính lớn nhất khu vực Đông-Nam Á với quy mô hoành tráng, đồ sộ nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của vùng đất cố đô Hoa Lư có bề dày hàng nghìn năm.
Xin giới thiệu một số hình ảnh trong buổi lễ
HT Thích Thanh Nhiễu Khai mạc buổi lễ
TT Thích Thọ Lạc giới thiệu lịch sử khu du lịch Tràng An
Bà Nguyễn Thị thanh phát biểu Ông Trương Hòa Bình khai trống hội
TT Thích Minh Quang đọc lời cảm tạ
Chư tôn đức và các vị khách quý niêm hương
Thả Bóng bay và chim bồ câu cầu nguyện Hòa bình
Phúc Thịnh
Nguồn: PTVN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|