Hàng vạn người tham gia Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022
21:23:00 - 07/05/2022
(PGNĐ) - Ngày đầu tiên diễn ra Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022, hàng vạn Phật tử, đã thành tâm kính tín sớt bát cúng dường chư Tăng chùa Ba Vàng và sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.
Đại lễ Phật đản tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong hai ngày diễn ra Đại lễ, sẽ có các hoạt động chính như "Lễ đặt bát cúng dường Chư Tăng các hệ phái", "Đêm văn nghệ Kính mừng Đức Phật đản sinh - Tại Sân Chính điện chùa Ba Vàng, "Lung linh rước xe hoa mừng Phật đản sinh".
Sáng nay, hàng vạn nhân dân, Phật tử thành kính cúng dường chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng trong và ngoài nước.
Đặc biệt, hôm nay (7/5/2022) hướng tới kỷ niệm ngày Đức Thế Tôn đản sinh; Chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng vô cùng vinh dự khi được đón tiếp đông đảo chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chư Tăng Phật giáo các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka về tham dự Đại Lễ Phật Đản chùa Ba Vàng 2022. Đây là niềm vui, niềm tự hào và thể hiện tinh thần Phật giáo gắn kết các quốc gia, dân tộc.
Hòa thượng Thích Thiện Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế GHPG Việt Nam cùng chư Tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng trong nước và một số nước trên thế giới như Bangladesh, Sri Lanka, Lào, Campuchia, Thái Lan khất thực trong khuôn viên chùa Ba Vàng.
Ngày mai (8/5/2022), hoạt động quan trọng nhất là chương trình Đại Lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022 tại Sân Chính điện chùa Ba Vàng, ngoài ra còn có các hoạt động như "Diễu hành mừng Phật đản sinh", "Rước đăng cúng dường Đức Phật đản sinh".
Hiểu được ý nghĩa quan trọng của ngày Phật đản nên nhân dịp đặc biệt này, các Phật tử cùng nhân dân đã thành tâm sắm sửa vật thực, trai nghi, thành kính đặt bát cúng dường trên Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái.
Khất thực là nét đẹp truyền thống của ba đời mười phương chư Phật và đem lại phúc báu vô cùng thù thắng cho người cúng dường.
Thầy Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng thọ nhận sự cúng dường của Phật tử và nhân dân thập phương.
Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022 là sự kiện trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc trong nước và quốc tế. Đại lễ còn là dịp để chư Tăng Ni, Phật tử cùng hướng tâm cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
Bên cạnh đó, những hoạt động trong Đại lễ cũng nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc, đặc biệt là văn hoá Phật giáo đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, đồng thời thể hiện rõ chính sách tự do tôn giáo của Nhà nước ta.
Dự kiến lượng khách du lịch và phật tử, nhân dân về chùa Ba Vàng lễ Phật, tham dự các hoạt động trong những ngày diễn ra Đại lễ có thể tới 40 – 50.000 người.
Chính vì vậy, Đại Lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022 được tổ chức trọng thể, cho đông đảo quần chúng nhân dân tham dự góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Đại lễ cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến với Quảng Ninh, gắn kết phát triển du lịch tâm linh với du lịch sinh thái, kích cầu du lịch của địa phương và các vùng lân cận, xúc tiến xây dựng và quảng bá hình ảnh con người Quảng Ninh, cởi mở thân thiện, văn minh và hiếu khách với bạn bè trong nước và quốc tế. Các hoạt động của Đại lễ góp phần thiết thực vào thực hiện chủ trương, chính sách về phục hồi hoạt động du lịch theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hậu Covid-19.
Các Phật tử trong tà áo dài truyền thống hân hoan về chùa Ba Vàng
Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng, Lễ Phật đản là sự kiện trọng đại nhất đối với Phật tử trên khắp năm châu. Đây là ngày Đức Thế Tôn - bậc vĩ nhân tối thượng tôn quý xuất hiện nơi đời. “Đức Phật là sự kết tinh của tất cả những gì cao quý nhất trong vũ trụ. Ngài đã đem đến cho chúng ta bức thông điệp bất diệt về việc thiết lập một thế giới hòa bình, an lạc cho tất cả chúng sinh”.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.