Nét đẹp văn hóa của người Khmer trong lễ Chôl Chnăm Thmây
15:21:00 - 17/04/2022
(PGNĐ) - Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam Bộ. Đây là dịp đồng bào thể hiện ước vọng một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sum họp đoàn tụ của các thành viên trong gia đình và tưởng nhớ tổ tiên quá vãng.
| Đón Tết cổ truyền tại chùa Candaransi (quận 3, TP.HCM) năm nay không chỉ có bà con Khmer, mà có nhiều bạn trẻ, bà con người Kinh cũng đến chùa tìm hiểu nét đẹp văn hóa đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây |
| Chị Kheang Sovanmony và anh Pork Panha, người Campuchia đang sống và học tập tại Việt Nam đến chùa Candaransi cầu nguyện trong ngày lễ Tết Chôl Chnăm Thmây |
| Trong ngày đón chư thiên hộ trì năm mới, chư Tăng hướng dẫn bà con người Khmer thực hành các nghi thức lễ bái Tam bảo và đón rước vị thần năm mới |
| Năm nay là năm của chư thiên Tân Quản Thế Thiên, con gái thứ năm của của Đại Phạm Thiên Kapila |
| Người Khmer thường mang theo lễ vật nhang đèn, trái cây vào chùa làm lễ cúng Phật, cúng tổ tiên trong ngày này |
| Sự kính cẩn và niềm tin vào Đức Phật luôn được người dân Khmer mang theo trong suốt cuộc đời của mỗi người |
| Cụ bà Nguyễn Kim Cúc, 81 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, dẫn theo người thân của mình đến thắp nhang tưởng nhớ hương linh chồng mình trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây. Đây là việc trọng đại đối với bà cũng như con cháu trong năm, giúp các thế hệ sau luôn nhớ về người đã mất |
| Đây cũng là dịp mà các bậc cha mẹ Khmer thường dẫn con cái của mình đến chùa lễ Phật, vui chơi và giúp chúng tiếp xúc dần với văn hóa truyền thống của mình |
| Các em cũng được cha mẹ chỉ dạy phát tâm cúng dường đến Tam bảo để được nhiều phước báu. Một em bé sau khi được mẹ hướng dẫn đang cố gắng để số tịnh tài vào thùng công đức |
| Vào ngày Tết thứ hai, buổi sáng các gia đình Phật tử làm lễ dâng cơm cho các sư sãi. Tục này gọi là lễ “đặt bát” trong văn hóa của người Khmer |
| Sau khi thọ thực, các nhà sư, đáp lại bằng lễ tạ ơn cho những người làm ra hạt thóc, cũng như đưa những vật thực đến những linh hồn thiếu đói chưa được siêu thoát, tiếp theo là các sư làm lễ chúc phúc cho các Phật tử |
| Đêm đến, các nhà sư tổ chức thuyết pháp để giúp mọi người hiểu rõ hơn giáo lý của Đức Phật. Với một người Phật tử chân chính thì đến chùa không chỉ vui chơi mà còn là dịp để thân cận chư Tăng, học hỏi kinh điển để nuôi dưỡng thân và tâm của mình |
| Một nhà sư trẻ đang thực hiện nghi lễ ban phước lành đến các Phật tử đang lắng nghe thuyết pháp |
| Lễ "Đắp núi cát" vô cùng quan trọng đối với bà con Khmer trong dịp Tết này. Đây là hành động vừa thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ tổ tiên, vừa tích công đức để cuộc sống hiện tại và lai sinh được tốt đẹp hơn. |
| Giao lưu văn nghệ giữa người dân Khmer với nhau là nét đặc sắc không thể thiếu trong ngày Chôl Chnăm Thmây. Việc này không chỉ tăng thêm sự đoàn kết mà còn giúp họ lưu giữ các truyền thống quý báu của tổ tiên |
| Tinh thần cởi mở, hòa đồng và hết lòng vì Tam bảo là điều mà người Khmer luôn gìn giữ |
| Sự cho đi cũng khiến họ nhận lại nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Một em bé được vị sư đeo dây đỏ may mắn với lời chúc sức khỏe và nhiều niềm vui |
| Ngày Tết thứ ba là ngày lễ tắm Phật, được tổ chức theo nghi lễ dùng nước tinh khiết có ướp nước hoa cùng nhang đèn cúng Phật |
| Các sư sau khi đọc tụng những câu kinh chú nguyện thì sẽ thực hiện nghi thức tắm Phật |
| Ý nghĩa của tắm Phật đó là rửa sạch bụi trần, làm trôi đi những điềm gở của năm cũ và cầu cho năm mới trong sạch hơn, tinh khiết hơn, cũng là đưa tiễn những cái nóng khô của năm cũ và nghinh tiếp nước của mùa mới |
| 2 em bé đang thành kính tắm Phật để cầu nguyện Đức Phật gia hộ và che chở |
| Sau khi tắm Phật là tắm cho các nhà sư cao niên. Trong văn hóa người Khmer, lễ tắm này tượng trưng cho lễ chúc phúc, chúc thọ cho các vị sư lớn tuổi trong năm mới |
| Ở một số chùa, mọi người đến dự lễ cùng té nước vào nhau để chúc mừng và cầu may mắn |
| Sau nghi lễ, các con cháu mời ông bà, cha mẹ đến để tạ lễ, xin tha thứ những lỗi lầm, thiếu sót trong năm cũ, để sang năm mới mọi người trong gia đình phấn đấu tốt hơn |
| Thấm nhuần triết lý của Phật giáo nên Tết Chôl Chnăm Thmây là dịp để đồng bào Khmer “làm phước.” Chính điều này làm nên vẻ đẹp tâm hồn cao quý và tính cách hiếu hòa của đồng bào Khmer Nam Bộ |
Nhã An - Quảng Đạo
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|