(PGNĐ) - Sáng ngày 03 tháng 02 năm 2025 (Tức ngày 06 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Chùa Bái Đính long trọng tổ chức Hội xuân Bái Đính - Xuân Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Ngàn năm Bái Đính vọng về”.
Tham dự và chứng minh buổi lễ có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - trụ trì chùa Bái Đính; Hòa thượng Thích Thanh Điện - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thọ Lạc - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự - Trưởng Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng tọa Thích Minh Quang - Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự - Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình- Phó Trụ trì Thường trực Chùa Bái Đính. Cư sỹ Nguyễn Văn Trường, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Cùng chư Tôn đức Tăng Ni Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình và Ban Trị sự Phật giáo các huyện Thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận cùng về tham dự.
Về phía chính quyền có Ông Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Ninh Bình; Ông Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình; Ông Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình; Cùng quý vị đại biểu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh cùng về tham dự.
Tại buổi lễ Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình, Phó Trụ trì chùa Bái Đính đọc Diễn văn khai mạc lễ hội.
Thượng toạ nhấn mạnh Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Phật giáo Việt Nam luôn gắn kết giữa đạo với đời và đồng hành cùng dân tộc. Chùa Bái Đính có lịch sử ngàn năm, là một trong những danh lam nổi tiếng của đất Cố đô Hoa Lư xưa, đây là nơi Đinh Tiên Hoàng đế lập đàn tế trời vào dịp đầu xuân hàng năm để cầu nguyện Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cũng là nơi vua Quang Trung chọn để thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên tướng sĩ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh. Mặc dù đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng danh lam Bái Đính vẫn được Tăng Ni, tín đồ Phật tử và nhân dân địa phương trân trọng, giữ gìn cho đến ngày nay và mãi mãi về sau.
Danh lam Bái Đính đã được tôn tạo và mở rộng để làm biểu trưng của giá trị văn hoá, đạo đức, tập trung tinh hoa trí tuệ, sáng tạo của người lao động và làm nên một trung tâm tâm linh, tín ngưỡng, hoằng pháp độ sinh; là nơi thỏa nguyện nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của đông đảo quần chúng nhân dân, tín đồ Phật tử; là điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn, góp phần tô điểm thêm thắng tích Phật giáo trong Quần thể Danh thắng Tràng An được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới năm 2014.
Tại buổi lễ Chư Tôn đức cử hành nghi thức gióng trống, thỉnh chuông khai hội Hội xuân Bái Đính,
Chư Tôn đức niệm hương bạch Phật dâng lên 10 phương chư Phật dâng lục cúng, dâng hương và cầu nguyện quốc thái dân an, nhất tâm tưởng nhớ công đức của Quốc sư Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn.
Phần hội Xuân gồm các nghi thức rước kiệu bài vị thờ Thần Cao Sơn, Đức Thánh Nguyễn, Bà chúa Thượng Ngàn, rước kiệu lễ lên chùa cổ và chương trình nghệ thuật chào mừng.
Hội xuân Bái Đính diễn ra từ ngày mồng 01 Tết, và chính thức khai hội vào ngày mồng 06 Tết, kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất Cố đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.