Tu viện Sakya: Nơi nắm giữ kho báu của Phật giáo Tây Tạng
22:02:00 - 13/10/2019
(PGNĐ) - 40.000 kinh thư cổ, hàng nghìn bức tranh Phật giáo cùng lễ hội đặc sắc là kho báu đồ sộ tại tu viện Sakya.
Tu viện Sakya nằm ở quận Sakya, phía tây nam của thành phố Shigatse, vùng tự trị Tây Tạng (Trung Quốc). Đây là tu viện chính của Phật tử Sakyapa của Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: China daily.
Ban đầu, công trình bao gồm cả các tu viện phía bắc và phía nam. Tuy nhiên tu viện phía bắc đã hư hỏng. Ảnh: Tibet Vista.
Tu viện Sakya thường được gọi là "Đôn Hoàng thứ hai", với bộ sưu tập khổng lồ hơn 40.000 cuốn sách kinh Phật. SakyaKloster có kệ sách đặt khoảng 10.000 bản kinh thư cổ. Các giá sách bao gồm cả hai bên của căn phòng từ dưới sàn lên đến trần. Các kệ ở mỗi bên có chiều dài 57 m và cao 11 m. Đây cũng là quê hương của kinh thư lớn nhất thế giới, BurdeGyaimalung, dài gần 2 m. Kinh thư là một bản ghi chép về tôn giáo, văn hoá, lịch sử, triết học, văn học và nông nghiệp Tây Tạng nặng hơn 500 kg. Ảnh: Tibet Vista.
Tu viện còn nổi tiếng vì những bức tranh tường hoành tráng và Thangka - tranh Phật giáo Tây Tạng vẽ trên vải bông hoặc lụa. Đa số các bức tranh đều có từ triều đại nhà Nguyên (1271-1368). Trong số đó có một số bức tranh tường nổi bật và quý giá mô tả chân dung của các nhà sáng lập của Sakya hay cuộc gặp của Phakpa với Hốt Tất Liệt. Hơn 3.000 Thangka từ triều Tống (960-1279), triều Nguyên và triều đại nhà Minh (1368-1644) được coi là kho báu của nền văn hoá Phật giáo Trung Quốc. Ảnh: Tibet Vista.
Lakhang Chenmo là sảnh chính của tu viện. Với diện tích khoảng 5.800 m2 Lakhang Chenmo có thể chứa được 10.000 nhà sư tụng kinh cùng một lúc. Bên trong sảnh, du khách được chiêm ngưỡng tượng 3 vị Phật - Dipamkarara, Sakyamuni và Maitreya - và 5 nhà sáng lập của Sakyapa. Ảnh: Tibet Vista.
Không chỉ là nơi tham quan, tu viện Sakya còn là nơi mọi người tới cầu nguyện. Ảnh: Tibet Vista.
Tu viện còn giảng dạy 10 ngành khoa học khác nhau. Ảnh: Tibet Vista.
Một trong những điểm nổi bật khác tại Sakya là lễ hội múa Chăm được tổ chức hàng năm. Trong lễ hội, các thầy tu đeo mặt nạ, mặc trang phục sặc sỡ và nhảy những điệu nhảy truyền thống. Lễ hội được tổ chức trong 2-3 ngày vào đầu năm và là một sự kiện lớn trong lịch lễ hội Phật giáo. Ảnh: Tibet Vista.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.