(PGNĐ) - Trên đỉnh một gò đất nhỏ giữa hồ Yamdrok là chùa Rituo, nơi những nhà sư dành cả ngày tụng kinh, thiền định trong không gian tĩnh lặng.
Tọa lạc giữa hồ Yamdrok của Tây Tạng, chùa Rituo được xây trên một cù lao nhỏ vào năm 1387. Nơi này được mọi người biết đến với biệt danh "ngôi chùa cô đơn nhất thế giới". Ảnh: CGTN
Tương truyền, cái tên Rituo có nghĩa là "đá trên núi", lấy cảm hứng từ một tảng đá từng được lưu giữ 7 thế kỷ qua trong chùa. Người xưa tin rằng hòn đá có thể chữa khỏi mọi bệnh tật. Ảnh: CGTN
Rituo được coi là viên ngọc ẩn giấu của vùng đất này, không có quá nhiều du khách mạo hiểm đặt chân đến bởi ngôi đền nằm giữa chốn đồng không mông quạnh. Ảnh: CGTN
Chỉ có một dải đất hẹp dẫn từ bờ hồ Yamdrok đến ngôi chùa. Ảnh: CGTN
Với số ít du khách từng đến đây, họ đều kể lại câu chuyện về không gian yên bình, tĩnh lặng mà hầu hết con người từng mơ ước được cảm nhận trong đời; hay trải nghiệm siêu thực khi ngắm thiên nhiên kỳ thú từ trên mỏm đất nhô lên giữa hồ. Ảnh: Sun Fei/Xinhua
Đứng trên đỉnh của chùa, bạn có thể nhìn thấy những con linh dương Tây Tạng chạy nhảy tự do và những đàn ngỗng hoang bơi lội trong hồ. Ảnh: Sun Fei/Xinhua
Ngôi chùa có ba nhà sư trông nom quanh năm. Ảnh: CGTN
Một trong những nhà sư tu hành tại chùa là Ahwang Pincuo. Hàng ngày nhà sư gánh nước từ dưới hồ, tụng kinh và thiền định. Ảnh: CGTN
Nhiều du khách thắc mắc tại sao những nhà sư có thể sống trong thời gian dài ở một nơi cô quạnh như vậy. Theo Daily Star, đức tin chính là điều giúp nhà sư vượt qua nỗi cô độc. Ảnh: Sun Fei/Xinhua
Ngôi chùa trong ánh hoàng hôn. Ngôi chùa cách thị trấn Gyantse 160 km và gần 5 km từ một ngôi làng nhỏ gần đó. Ảnh: Sun Fei/Xinhua
Khi màn đêm buông xuống, mặt hồ phản chiếu bầu trời đầy sao, sáng lấp lánh bao quanh ngôi đền. Ảnh: Sun Fei/Xinhua
Ngôi chùa nằm giữa hồ Yamdrok, quận Nagarze của thành phố Shannan. Đây là một trong ba hồ thiêng của Tây Tạng. Video: CGTN
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.