Khám phá kinh đô Phật giáo Đài Loan: Phật Quang Sơn
08:33:00 - 02/08/2019
(PGNĐ) - Fo Guang Shan (Phật Quang Sơn) ở Cao Hùng, Đài Loan là một trong 3 nơi lưu giữ xá lợi răng Phật để dân chúng chiêm ngưỡng và bái Phật. Đồng thời với kiến trúc hùng vĩ, đây là nơi thiết lập trường Đại học Phật giáo tại Đài Loan, Phật Quang Sơn được mệnh danh là “kinh đô Phật giáo Đài Loan”.
Toạ lạc trên ngọn núi cao tại Đại Thọ, thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), ngôi chùa nổi tiếng Phật Quang Sơn được người dân mệnh danh là "kinh đô" Phật giáo xứ Đài.
Phật Quang Sơn được Hòa thượng Tinh Vân - bậc danh Tăng của thế kỷ XX cùng các đệ tử sáng lập năm 1967. Từ sự đóng góp của các Phật tử, giữa đất trống hoang sơ, Phật Quang Sơn ngày nay đã trở thành một thánh địa Phật giáo với hơn 20 tòa điện, lầu, đường.
Đến với Phật Quang Sơn, ai cũng phải sững sờ vì sự trang nghiêm, hùng vĩ và đồ sộ của các công trình nơi đây. Phật Quang Sơn còn được mệnh danh là Kinh Đô Phật Giáo tại Đài Loan không chỉ bởi quy mô kiến trúc to lớn, mà còn là nơi quy ngưỡng của rất đông tín đồ Phật giáo trong và ngoài nước.
Hiện nay, Phật Quang Sơn cất giữ nhiều bảo vật quý như hàng ngàn pho tượng dát vàng trong các toà bảo tháp, một triệu bản Tâm Kinh do hàng ngàn phật tử ghi chép để gửi tấm lòng thành kính dâng Đức Phật.
Đặc biệt, ngôi chùa nổi tiếng này đang lưu giữ một bảo vật vô cùng hiếm có là xá lợi răng Phật.
Nơi đây cũng là nơi tu học của các Tăng Ni sinh đến từ nhiều nơi trên thế giới, đồng thời là xuất phát điểm của hệ thống giáo dục từ sơ, trung cho đến đại học, cao học sau này cho mọi giới.
Tượng Phật Quang Sơn là pho tượng đồng cao nhất thế giới hiện nay với chiều cao lên đến 108m. Hai hàng bảo tháp như làm nên hai bức tường thành che chở cho con đường đến với tượng Phật. Phật Quang Sơn là nơi sở hữu hàng ngàn pho tượng Phật dát vàng quý giá. Đặc biệt, đến với Phật Quang Sơn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 100 vạn bản Tâm Kinh do hàng trăm người sao chép tay.
Phật Quang Sơn mở cửa tất cả các ngày đón các khách du lịch tham quan cùng tăng ni Phật tử về đây lễ lạy. Không gian nơi đây trong lành, thánh địa Phật giáo cho bạn cảm giác yên bình, xoa dịu phần nào những âu lo căng thẳng.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.