Myanmar: Chùa vàng trong đêm rằm
15:07:00 - 10/09/2013
(PGNĐ) - Nếu bạn là người đi du lịch kiểu hưởng thụ thì tốt nhất không nên đến Myanmar. Bởi ở đây bạn sẽ không thể tìm thấy ATM, cũng không thẻ tín dụng, và cũng gần như không có internet. Điện thoại, tivi được coi như một thứ xa xỉ… Nhưng bù lại, bạn sẽ được hưởng một cuộc sống bình yên, chậm rãi với những nụ cười hiền hậu mang tên Mingalarbar Myanmar (chào Myanmar).
Chùa vàng trong đêm rằm Chuyến bay chừng hơn hai tiếng Hà Nội - Yangun chỉ dài như một bữa cà phê sáng chưa đủ để các hành khách quên đi những cảm xúc về một Hà Nội ồn ào, tấp nập. Nhưng cũng chỉ cần bấy nhiêu thời gian cũng đủ để đưa bạn đến một nơi dù không quá xa nhưng hoàn toàn khác lạ, Yangun, Thủ đô một thời của xứ sở chùa vàng, Myanmar.
Hai ngày ở Yangun là quá ngắn để khám phá sự hấp dẫn của một thành phố vốn là cố đô của đất nước này. Từng một thời được mệnh danh là London của Đông Nam Á với những ngôi nhà tập thể có tuổi đời gần một thế kỷ, cũ kỹ với lối kiến trúc mang dáng dấp của “mẫu quốc” từ thời Myanmar còn là thuộc địa lại vẫn đang ngày ngày điểm tô cho đô thị, mang lại sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách khi đến Yangun. Thả bước lang thang trên đường phố Yangun sẽ khiến ta có cảm giác như đi lạc vào Hà Nội của những năm còn bao cấp. Những khu tập thể vuông vắn và phai bạc với chi chít “lồng chim” phấp phới quần áo trên dây. Dưới chân cầu thang những ngôi nhà tập thể. Những người dân nhai trầu bỏm bẻm tụ tập bên quán nước chè buôn chuyện thường ngày.
Cứ đi qua vài con phố lại gặp một ngôi chùa. Không chỉ có chùa vàng Swedagon Zedi Daw mới thực sự vàng. Màu vàng thuần khiết, cao quý trong đạo Phật cũng là màu chủ đạo của tất cả các ngôi chùa ở Yangun và trên khắp đất nước phật giáo Myanmar. Chùa Sule ở Yangun, chùa Shwezigon ở Bagan, chùa Kyaiktiyo ở Golden Rock… Tất cả đều mang một sắc vàng lung linh tuyệt mỹ.
Chùa ở Myanmar luôn mang một sắc vàng. Vậy nhưng Swedagon Zedi Daw lại là niềm tự hào của Yangun và cả đất nước Myanmar, bởi đây là ngôi chùa cao nhất trên thế giới với tháp vàng khổng lồ cao 99m. Bao quanh tháp là 1.000 ngôi chùa nhỏ. Trong đó có 72 ngôi chùa bằng đá. Lịch sử của ngôi chùa cũng ghi rằng: Nội thất của ngôi chùa được dát bởi 8.690 lá vàng cực mỏng. Còn phần tháp trung tâm được phủ bởi 9.300 lá vàng với tổng khối lượng lên tới 500kg. Toàn bộ ngôi chùa được đính 5.450 viên kim cương, 2.320 viên hồng ngọc, lam ngọc. Tổng số vàng được dát, chạm khắc trên những đồ tế lễ hiện nay ước tính vào khoảng 60 tấn, đã hao hụt theo thời gian khoảng 30 tấn so với con số ban đầu.
Chiều 14 âm lịch trong chùa vàng Swedagon Zedi Daw, người dân đi lễ rất đông, già trẻ gái trai vẫn bỏm bẻm nhai trầu. Tiếng chuông chùa chậm như bước chân người lễ Phật khiến cho không gian đông đúc mà vẫn không ồn ào, không chen chúc bức bí, hương khói mà không ngột ngạt, từng người xếp hàng khấn lễ chẳng bon chen. Tan khóa lễ, người dân Yangun còn có thói quen rải chiếu, mở đồ ăn sẵn mang theo từ nhà để cùng ăn tối ngay tại sân chùa, chờ đón trăng lên.
Vũ Thanh/ANTĐ
7 bức tượng cao nhất thế giới
Những chuyện lạ thường về 'truyền nhân' của Đức Phật
Nổ bom tại chùa Phật giáo Ekayana Grha ở Indonesia
Ấn Độ: Nhà sư Sri Lanka bị tấn công ở Tamil Nadu
Vào mùa du lịch hành hương
Obama viếng thăm chùa Thái Lan
Đại hội VII Đại biểu Phật giáo toàn quốc: “Kế thừa - Ổn định - Phát triển”
Các học phái Phật giáo
Chùa Kuthodaw – 'cuốn sách' lớn nhất thế giới
Tượng Phật bị Taliban phá hủy ở Pakistan được trùng tu
Anh: Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp gỡ bà Aung San Suu Kyi
Xung đột tôn giáo bùng nổ tại Myanmar
Myanmar : Xô xát Hồi giáo-Phật giáo làm 7 người chết
CEO trẻ trước...tiền, thiền và chân dài
Phó tổng thống Myanmar quy y cửa Phật?
Chùa vàng trong đêm rằm Chuyến bay chừng hơn hai tiếng Hà Nội - Yangun chỉ dài như một bữa cà phê sáng chưa đủ để các hành khách quên đi những cảm xúc về một Hà Nội ồn ào, tấp nập. Nhưng cũng chỉ cần bấy nhiêu thời gian cũng đủ để đưa bạn đến một nơi dù không quá xa nhưng hoàn toàn khác lạ, Yangun, Thủ đô một thời của xứ sở chùa vàng, Myanmar.Hai ngày ở Yangun là quá ngắn để khám phá sự hấp dẫn của một thành phố vốn là cố đô của đất nước này. Từng một thời được mệnh danh là London của Đông Nam Á với những ngôi nhà tập thể có tuổi đời gần một thế kỷ, cũ kỹ với lối kiến trúc mang dáng dấp của “mẫu quốc” từ thời Myanmar còn là thuộc địa lại vẫn đang ngày ngày điểm tô cho đô thị, mang lại sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách khi đến Yangun. Thả bước lang thang trên đường phố Yangun sẽ khiến ta có cảm giác như đi lạc vào Hà Nội của những năm còn bao cấp. Những khu tập thể vuông vắn và phai bạc với chi chít “lồng chim” phấp phới quần áo trên dây. Dưới chân cầu thang những ngôi nhà tập thể. Những người dân nhai trầu bỏm bẻm tụ tập bên quán nước chè buôn chuyện thường ngày.Cứ đi qua vài con phố lại gặp một ngôi chùa. Không chỉ có chùa vàng Swedagon Zedi Daw mới thực sự vàng. Màu vàng thuần khiết, cao quý trong đạo Phật cũng là màu chủ đạo của tất cả các ngôi chùa ở Yangun và trên khắp đất nước phật giáo Myanmar. Chùa Sule ở Yangun, chùa Shwezigon ở Bagan, chùa Kyaiktiyo ở Golden Rock… Tất cả đều mang một sắc vàng lung linh tuyệt mỹ.Chùa ở Myanmar luôn mang một sắc vàng. Vậy nhưng Swedagon Zedi Daw lại là niềm tự hào của Yangun và cả đất nước Myanmar, bởi đây là ngôi chùa cao nhất trên thế giới với tháp vàng khổng lồ cao 99m. Bao quanh tháp là 1.000 ngôi chùa nhỏ. Trong đó có 72 ngôi chùa bằng đá. Lịch sử của ngôi chùa cũng ghi rằng: Nội thất của ngôi chùa được dát bởi 8.690 lá vàng cực mỏng. Còn phần tháp trung tâm được phủ bởi 9.300 lá vàng với tổng khối lượng lên tới 500kg. Toàn bộ ngôi chùa được đính 5.450 viên kim cương, 2.320 viên hồng ngọc, lam ngọc. Tổng số vàng được dát, chạm khắc trên những đồ tế lễ hiện nay ước tính vào khoảng 60 tấn, đã hao hụt theo thời gian khoảng 30 tấn so với con số ban đầu.Chiều 14 âm lịch trong chùa vàng Swedagon Zedi Daw, người dân đi lễ rất đông, già trẻ gái trai vẫn bỏm bẻm nhai trầu. Tiếng chuông chùa chậm như bước chân người lễ Phật khiến cho không gian đông đúc mà vẫn không ồn ào, không chen chúc bức bí, hương khói mà không ngột ngạt, từng người xếp hàng khấn lễ chẳng bon chen. Tan khóa lễ, người dân Yangun còn có thói quen rải chiếu, mở đồ ăn sẵn mang theo từ nhà để cùng ăn tối ngay tại sân chùa, chờ đón trăng lên.Vũ Thanh/ANTĐ
7 bức tượng cao nhất thế giới
Những chuyện lạ thường về 'truyền nhân' của Đức Phật
Nổ bom tại chùa Phật giáo Ekayana Grha ở Indonesia
Ấn Độ: Nhà sư Sri Lanka bị tấn công ở Tamil Nadu
Vào mùa du lịch hành hương
Obama viếng thăm chùa Thái Lan
Đại hội VII Đại biểu Phật giáo toàn quốc: “Kế thừa - Ổn định - Phát triển”
Các học phái Phật giáo
Chùa Kuthodaw – 'cuốn sách' lớn nhất thế giới
Tượng Phật bị Taliban phá hủy ở Pakistan được trùng tu
Anh: Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp gỡ bà Aung San Suu Kyi
Xung đột tôn giáo bùng nổ tại Myanmar
Myanmar : Xô xát Hồi giáo-Phật giáo làm 7 người chết
CEO trẻ trước...tiền, thiền và chân dài
Phó tổng thống Myanmar quy y cửa Phật? Nguồn:http://phatgiaovnn.com/upload1/modules.php?name=News&op=viewst&sid=9844#ixzz2eTbWFpZn
Nguồn: phatgiaovnn.com
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|