Cúng Cô hồn, nghi thức ngắn cho Phật tử tại gia
17:17:46 - 24/07/2013

Ảnh minh họa, từ internet Ảnh minh họa, từ internet Cúng Cô hồn, nghi thức ngắn cho Phật tử tại giaÝ nghĩa cúng thí này rất quan trọng là pháp tu hạnh bố thí, chúng ta nhận rõ rằng việc bố thí cho người cõi dương thì dễ dàng hơn vì ta đem cái thật cho người thật, nhưng cúng thí cho người cõi âm là đem cái vật hữu hình thí cho chúng sanh của thế giới vô hình, thì phải bằng nguyện lực gia trì thần chú của hành giả vào thức ăn…, và do hành giả (người gia trì cúng thí) nương vào oai thần của chư Phật, Bồ Tát và thần lực của chân ngôn(thần chú), vì sự gia trì chân ngôn ấy và nguyện lực của hành giả vào thực phẩm thức uống sẽ biến ít thành nhiều khiến cho các loại Cô hồn nhận thí được no đủ và mãn nguyện. Nguyên do chính ngài A Nan khởi giáo bạch Phật Thích Ca thuyết chú Biến thực (trong kinh Cứu bạt Diệm Khẩu,..), sau Phật bảo đức Quan Âm bồ tát thị hiện Tiêu Diện quỷ, để thống lãnh và phát chẩn cho cô hồn, về sau các vị Thánh Tăng đã lập thành các khoa, nghi quỹ để chẩn tế Cô hồn vào các ngày rằm, các lễ cầu siêu …, đặc biệt là tháng bảy âm lịch những ngày xá tội vong nhân, nghi cúng thông dụng nhất là nghi Mông Sơn Thí Thực (trong tập kinh Nhật tụng) dành cho tăng ni phật tử cúng thí lúc 15h mỗi ngày ở các Chùa, nay nhân dịp Vu Lan này tôi xin soạn một nghi cúng Cô hồn ngắn gọn và dễ trì tụng nhưng không làm sao lãng ý nghĩa của việc cúng thí của chư vị tiền bối, nghi này dành cho các vị Phật tử hoặc không là Phật tử để thí cúng cô hồn tại tư gia hoặc chổ kinh doanh v.v., xin nguyện quý vị đạt nguyện. NGHI THÍ THỰC CÔ HỒN(Chuẩn bị thức ăn cúng thí gồm: cháo trắng, các loại bánh: bánh phòng, cốm,..., các loại trái cây: ổi, mía…, sữa hộp, nước suối…, dĩa muối dĩa gạo, dành cho cúng vào mùng 2, 16, nếu cúng hằng ngày thì cúng một dĩa bánh phòng hoặc bắp nổ và một chén nước, rồi lập một cái bàn để trước nhà bày đồ cúng ra , một bát hương và y theo nghi thức mà cúng thí (người cúng mặt hướng ra đường).Lưu ý: Khi cúng thí thì phải thành tâm, lúc này tâm phải vui vẻ, trong suy nghĩ phải nghĩ tưởng về thực phẩm và thức uống đang cúng, thì việc cúng thí mới thành tựu và Cô hôn mới được tiếp nhận no đủ và mãn nguyện.) Quỳ nguyện: (hoặc đứng thành tâm chấp tay nguyện)Hôm nay là ngày:… Con tên là:… Ngụ tại:… Thành tâm sắm hương hoa lễ vật và các thứ thức ăn cúng dâng bày trước án, thiết cúng thí thực cô hồn tại tư gia, kính nguyện chư Phật, Bồ tát, chư vị thiện thần thầm gia hộ cho chúng con, xin nguyện chư vị tiền hậu địa chủ và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này xin đến chứng minh cho chúng con.Tín chủ chúng con lại kính mời các vị hương linh khuất mặt quanh đây, các linh hồn chiến sĩ vì nước vong thân, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, xin cùng tới đây thọ hưởng lễ vật, độ cho tín chủ chúng con tài bảo như ý, từ đây vạn sự hanh thông, trú sở cát tường như ý.Cúi xin chứng minh thọ hưởng, độ cho chúng con và người người đều được bình an, vạn sự kiết tường, sở cầu tất ứng. Chúng con xin nguyện đời đời quy y Tam Bảo, và nguyện hộ trì Phật pháp, cúi xin Chư Phật từ bi gia hộ.Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)Chấp tay tụng: (đứng hoặc quỳ thành tâm tụng)Con xin nương tựa PhậtCon xin nương tựa PhápCon xin nương tựa TăngCon xin nương tựa bảy vị Phật đời quá khứCon xin nương tựa chư Phật đời hiện tạiCon xin nương tựa chư Phật đời tương laiCon xin nương tựa Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni PhậtCon xin nương tựa Đại Bi Quán Thế Âm Bồ TátCon xin nương tựa Tất cả đệ tử của chư PhậtXin hãy khiến cho chú sở trì của con liền theo như nguyện:Nam mô Diện Nhiên Vương bồ tát (3 lần)Con xin một lòng phụng thỉnh chư vị Cô hồn về lại nơi này chứng minh tiếp nhận. ( 3 lần)Chơn ngôn phổ triệu thỉnh:Nam mô bộ bộ đế rị, dà rị đa rị đát tha nga đa da. (3 lần)Chơn ngôn biến thực:Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế.Án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần)Chơn ngôn biến thủy:Nam mô tô rô bà gia, đát tha nga đa gia, đát điệt tha, Án, tô rô, tô rô, bạt ra tô rô, bạt ra tô rô, ta bà ha. (7 lần)Nam mô Đa Bảo Như LaiNam mô Bảo Thắng Như LaiNam mô Diệu Sắc Thân Như LaiNam mô Quảng Bác Thân Như LaiNam mô Ly Bố Úy Như LaiNam mô Cam Lộ Vương Như LaiNam mô A Di Đà Như Lai. (đoạn này đọc 3 lần) Thần chú gia trì thức ăn tịnhCúng khắp mười phương chúng cô hồnNguyện đều no đủ bỏ xan thamMau thoát u minh sanh Tịnh ĐộQuy y Tam Bảo phát Bồ ĐềRồi sẽ đạt thành đạo vô thượngCông đức đi về cõi vị laiTất cả cô hồn cùng tiếp nhận. (đoạn này đọc 3 lần) Này các chúng cô hồnTôi nay xin cúng dườngThức ăn biến mười phươngCô hồn đều tiếp nhậnNguyện đem công đức nàyHồi hướng về tất cảCô hồn và chúng tôiĐều cùng thành Phật đạo. (đoạn này đọc 3 lần) Chơn ngôn thí vô giá thực:Án mục lực lăng ta bà ha. (7 lần)Chơn ngôn phổ cúng dường:Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần)Chấp tay thành tâm chú nguyện:Nay con phụng hiến thức ăn này, nguyện nhờ oai lực Bồ tát Quán Thế Âm, phân lượng thức ăn này nhiều như hư không, khiến cho thức ăn này biến thành vị cam lộ, nguyện cho mọi loại Cô Hồn đều được no đủ và mãn nguyện.Nam mô Cam Lộ Vương Bồ Tát (3 lần)Thích Thiện Tịnh soạn Nguồn: GHPGVN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|