Chi tiết tin tức 4 Sai lầm chết người về tâm linh 07:06:00 - 27/10/2015
(PGNĐ) - Giáo pháp của Đức Phật để lại cho thế gian là một hệ thống giáo lí vô cùng uyên thâm, rộng lớn. Từ những điều gần gũi, thiết thực, cho đến những triết lí cao siêu, những khái niệm tâm linh huyền bí…trong Phật Pháp đều dung chứa hết cả.
Hiểu được Phật Pháp một cách chân chính không hề dễ dàng, ngay cả với những người chuyên tâm cầu Đạo,từng giây, từng phút suy nghiệm lời Phật dạy, chưa chắc đã hiểu đúng tất cả. Thế nhưng người đời đa số tìm đến Phật không phải để tìm cầu Đạo lí, mà là mong cầu danh vọng, tiền tài, tình duyên, tránh vận rủi… thậm chí là để trừ tà. Nhiều người, hay nói thật ra là đại đa số người đời coi Phật giống như lá bùa hộ mệnh, và chỉ một mực vái lạy, xin xỏ một cách rất giả dối, chứ chẳng thật tâm kính thờ Phật, chẳng khi nào bận tâm đến Đạo lí Phật dạy. Cứ như thế, hàng bao thế kỉ trôi qua, do vì chẳng tìm hiểu sâu đạo lí, chẳng nghiên cứu kinh điển, nên người đời tạo nên rất nhiều sai lầm, có thể nói là ‘chết người’ trong vấn đề tâm linh, vô tình gây ra rất nhiều tội lỗi, tự mình làm tổn hại phước đức của mình mà không biết. Sau đây là một số điều thường gặp. 1_ COI THƯỜNG DI LẶC BỒ TÁT Trong nhiều kinh điển như ” Kinh Di Lặc Đại Thành Phật”, “Kinh Hoa Nghiêm”… Bồ tát Di Lặc được Đức Thích Ca Mâu Ni Phật thọ kí sau này sẽ trỏ thành vị Phật tiếp theo trên thế gian này. Ngài là vị Đại Bồ Tát chỉ còn một đời là thành Phật, đã viên mãn tất cả các công hạnh, siêu xuất tất cả Pháp giới, thành tựu rốt ráo tất cả trí tuệ, thần thông, Từ – Bi – Hỉ -Xả…là Bậc tối tôn trong Pháp giới bao la này. Thế nhưng ít người hiểu được điều ấy, nên sản sinh ra một số cách thờ Di Lặc Bồ Tát rất thiếu tôn trọng. -Phổ biến nhất có thể nói là thờ Di Lặc Bồ Tát chung với Thần tài & Thổ Địa, bàn thờ đặt dưới mặt đất, cao chưa tới hông một người bình thường. Thử hỏi, khi một người đi ngang qua bàn thờ, thì tượng Ngài Di Lặc nhìn tới đâu ?? Nếu là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, có ai dám để như vậy không ?! -Làm tượng Di Lặc Bồ Tát hai tay đội thoi vàng. * Điều nên làm : tẩy chay, không bao giờ thỉnh mua những tượng “ bất kính” như thế. 2_ LẠM DỤNG HÌNH PHẬT, TƯỢNG PHẬT BỪA BÃI Hình Phật, tượng Phật bất kể to nhỏ, đẹp xấu đều phải hết lòng kính thờ, đặt nơi trang nghiêm, người làm được như thế mới thật là có tâm kính Phật. Chẳng thà trong nhà không có hình Phật, tượng Phật, chỉ trong tâm niệm luôn hướng về Phật, nghĩ nhớ đến Phật mới gọi là “ thờ Phật trong tâm”, chứ tuyệt đối không nên dùng tượng Phật , hình Phật vào những việc linh tinh, tạp nhạp của đời thường, đó là phạm tội bất kính Tam Bảo. – Có rất nhiều hãng sản xuất, vì nhiều lí do đã đem hình Phật – Bồ tát in trên bao bì sản phẩm để câu khách, như nhang đốt (hương ), dầu gió, thuốc xoa bóp .v.v…. sau khi mua về, dùng xong xuôi, người ta vứt cái hình Phật – Bồ Tát in trên bao bì đó vào thùng rác chung với những thứ cặn bã khác, hoặc vứt ra đường cho mọi người dẫm đạp. Như thế thì rõ ràng là tội nhục mạ, trà đạp lên hình Phật – Bồ Tát rồi còn gì ? Cả người sản xuất và người tiêu dùng đều phải chịu trách nhiệm về việc này. * Điều nên làm:Tẩy chay những sản phẩm như thế, không bán được hàng, các nhà sản xuất sẽ phải thay đổi lại. -Quan hệ nam nữ, sinh hoạt bừa bãi, nhậu nhẹt, chửi thề, phóng uế, cởi trần, lõa lồ… trước hình hoặc tượng Phật – Bồ Tát. Chỉ cần suy xét một chút , ai cũng thấy làm như vậy là bất kính với Tam Bảo, thậm chí, làm như vậy trước một người bình thường cũng đã là thất lễ, huống chi trước mặt Thánh. – Tượng Phật có cô gái lõa lồ ngồi trong lòng . 3 – PHÓNG SINH SAI CÁCH Phóng sinh là cứu mạng những con vật sắp bị giết, là một việc làm cực thiện, có phước báo rất lớn. Từ ngàn xưa, đệ tử Phật cả xuất gia lẫn tại gia thường đều hay phóng sinh, và thấy rõ được nhiều điều màu nhiệm phát sinh từ đây. Cụ thể, thường gặp đó là việc phóng sinh chim sẻ tại các cổng chùa… Chim sẻ vốn không thường bị người ta bắt làm thịt, nhưng vì có rất nhiều người thích phóng sinh, mà lại làm biếng ra chợ mua những con vật sắp bị giết thịt như gà, cá, ếch, ba ba…. rồi tìm chỗ an tòan để thả chúng (công đọan này rất vất vả) Thế nên hình thành một dịch vụ là bắt những con chim sẻ vốn đang tự do bay lượn khắp nơi, nhốt vào lồng chờ người ta mua, rồi thả ra như cũ (?! ) Phóng sinh kiểu này rất dễ dàng, thuận tiện, nhìn những con chim được thả ra rất đẹp mắt, nhưng thật chẳng có tí phước nào mà chỉ có thêm tội. Chính nhờ những người phóng sinh kiểu này nên mới có người đi bẫy chim, nên chim mới bị bắt, bị nhốt, xui xẻo thay nếu không ai mua thì chúng chết dần chết mòn trong lồng chật hẹp. Nhiều phóng viên đã vào cuộc nghiên cứu hiện trạng này, và phát hiện được sau một mùa lễ lớn như lễ Vu Lan, số chim sẻ chết xung quanh các ngôi chùa là không kể xiết. Chúng chết vì bị đầu độc bằng thuốc, chết vì bị bắt đi , bắt lại nhiều lần. Chết vì có rất nhiều người muốn chúng được “phóng sinh “ ! Những cái chết này ai là chủ mưu, ai là tòng phạm, người bắt chim hay người mua chim, thật khó phân định được . * Điều nên làm : nếu bạn muốn phóng sinh, trước hết bạn phải đảm bảo ít nhất 3 điều. Một là đảm bảo những con vật kia người ta không bắt để cho bạn mua phóng sinh, mà là để giết thịt, để giam hãm (VD như chim cảnh) Hai là đảm bảo có chỗ để thả chúng được an tòan, phù hợp môi trường, không ảnh hưởng tới người khác. Ba là không có ai theo dõi, để bắt những con vật bạn mới phóng sinh ngay sau khi bạn rời đi. Nếu như bạn có lòng tốt, khi phóng sinh nên vì chúng mà niệm Phật thật nhiều cho chúng nghe, đọc kinh, quy y …cho chúng sớm thoát kiếp thú, gieo duyên với Phật Pháp , như thế công đức phóng sinh của bạn sẽ hòan mỹ hơn rất nhiều lần. 4- ĐỐT VÀNG MÃ Từ xa xưa, theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, người ta đốt vàng mã để cho người thân đã chết có tiền tiêu, có đồ dùng. Đây là theo quan niệm của người Trung Quốc, không phải của Đạo Phật, vì rõ ràng ở Ấn Độ – xuất xứ Đạo Phật không hề có tệ đốt vàng mã này. Có rất nhiều điều vô lí trong vấn đề đốt vàng mã này. Thứ nhất, ở trên trần gian này, có người sản xuất, có hàng hóa nên người ta mới dùng đến tiền để mua. Nhưng dưới cõi âm không có sản xuất,hàng hóa thì người âm dùng tiền để mua cái gì ??? Thứ hai, tất cả những nhà ngoại cảm nhìn thấy được người âm, giao tiếp được với người âm đều chưa bao giờ từng thấy người âm sử dụng những vật dụng mà người dương thế “ đốt gửi xuống” bao giờ, tất cả đều do nghiệp lực quyết định cuộc sống người âm sướng hay khổ, sung túc hay thiếu thốn như thế nào . Thế nên có rất nhiều vị Cao tăng, Đại đức lên tiếng phản đối việc đốt vàng mã này, nhưng đâu vẫn vào đấy. Người ta cứ đem tiền thật đổi lấy tiền giả, đồ mã để đốt ! Vậy làm như thế có tội gì không ? Xin thưa, ít nhất 2 tội : một là góp phần thúc đẩy phá rừng, đốn gỗ để sản xuất giấy, gây phá hủy môi trường. Hai là gây phí phạm tiền bạc. * Điều nên làm : Người cõi âm thực sự cần điều gì ? Thực ra, họ không cần vàng mã, mà là cần Phước ! Bằng cách nào ? Có rất nhiều cách, đứng đầu là niệm Phật thật nhiều, tụng kinh như Kinh Địa Tạng, kinh Phổ Môn… để cầu siêu cho họ. Rồi đem tài vật mà người quá cố để lại, hoặc tiền của mình tạo những công đức như đúc tượng Phật, ấn tống, phóng sinh, bố thí.v.v… rồi đem phước đó cầu cho họ được siêu thoát. Như thế, cả người sống lẫn người đã khuất đều được lợi lạc rất nhiều. Chúc tất cả quý vị đều thành tựu được những chân công đức, tạng công đức thù thắng, vô biên vô lượng !
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
|
Tin nhiều người đọc Danh bạ website Phật giáo Sự kiện - Hội thảo
Đăng ký bản tin |