Rất cần tiếng nói của Giáo hội
10:42:00 - 13/04/2015
(PGNĐ) - Trong một lần trò chuyện với nhóm trí thức Phật tử về Phật giáo trong thế giới hiện đại, một trong những vấn đề được nêu ra đó là những tiếng nói của Giáo hội trước và sau những thông tin liên quan đến Phật giáo gây xôn xao dư luận, được giới truyền thông khai thác.
Những điều “ảo” không được điều chỉnh bằng một phát ngôn chính thức sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn, thái độ và tình cảm của hàng triệu người dùng internet ở VN đối với Phật giáo không nhỏ chút nào - Ảnh minh họa
Truyền thông là công tác rất quan trọng đối với bất cứ một tổ chức nào. Nhớ lại năm trước, khi nữ tu sĩ 24 tuổi dòng tu Orsolina là Cristina Scuccia xuất hiện trên một chương trình giải trí thi thố tài ca hát (The Voice Italia 2014), phần biểu diễn của nữ tu này tạo sự bùng nổ trong dư luận. Vài giờ sau, Tòa thánh Vatican đã có phát ngôn về hiện tượng đó qua lời của vị Hồng y Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Văn hóa. Và, điều chưa từng có lại được giải thích hợp lý cho dư luận một cách rất khéo léo, nữ tu thay vì bị ngăn cấm, lại trở thành sứ giả “loan báo Tin mừng”. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thế giới hiện nay đã có những thay đổi sâu sắc so với khoảng 20 năm trước. Tư duy và cách làm truyền thông theo đó cũng khác rất nhiều. Với chiếc điện thoại thông minh và cùng với các ứng dụng của internet như Facebook, Twitter…, bất cứ ai cũng có thể sản xuất tin tức, tham dự vào lĩnh vực truyền thông. Với trường hợp về hiện tượng nữ tu người Ý trên, phát ngôn của một trong những nhân vật quan trọng của Tòa thánh không phải qua một cuộc họp báo, qua công văn, thông cáo báo chí… mà đơn giản là qua tài khoản Twitter của vị hồng y nọ. Việc có một phát ngôn đúng lúc là hết sức quan trọng. Chính phát ngôn đó sẽ giải tỏa những tò mò của dư luận, có tác dụng như thể tháo gỡ kíp nổ của một quả bom, tránh được những tác hại khi nó đã phát nổ. Nếu không kịp thời, dư luận sẽ phỏng đoán thực hư, và theo đó, có thể thêu dệt nên những chuyện không hề có trong thực tế làm rối ren tình hình, tích cực cũng có, nhưng tiêu cực, ảnh hưởng xấu chắc chắn sẽ nhiều hơn. Trở lại câu chuyện của những người trí thức Phật tử, một vài hiện tượng liên quan tới Phật giáo, chẳng hạn việc một clip quay cảnh ca hát ở một đám cưới, trong đó có hình ảnh một người trong trang phục của một vị sư hát cùng một cô gái và có những hành vi rất phản cảm được gởi tới các email mà chính họ nhận được, lan truyền trên một số trang mạng với tốc độ chóng mặt, theo dưới là những bình luận mỉa mai, quy kết rất xấu cho Phật giáo. Một số ý kiến cho rằng, đó chắc chắn là kẻ giả sư, nhiều ý kiến bày tỏ mong các cấp Giáo hội làm rõ và có tiếng nói chính thức định hướng dư luận, để không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người tu sĩ Phật giáo nói riêng, của đạo Phật nói chung. Đã hơn một tháng trôi qua từ khi clip này phát tán trên internet, vẫn chưa có tiếng nói xác minh chính thức nào, và các trang mạng vẫn cứ khai thác về nội dung đó với hàm ý bêu riếu, chỉ trích “thầy tu” - tu sĩ Phật giáo. Khi đưa ý kiến đó ra, một số người cho rằng, “hơi đâu mà quan tâm những điều trên mạng”, “đó là mạng, là ảo”, “vàng thật thì lo chi lửa”… Nhưng với 40 triệu người dùng internet hiện nay ở Việt Nam, trong đó số lượng người trẻ chiếm đa phần, chưa kể ở ngoài lãnh thổ đất nước, thì những điều “ảo” trên sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn, thái độ và tình cảm của họ đối với Phật giáo không nhỏ chút nào ở hiện tại và mai sau. Diệu Hỷ
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|