Xin Giữ Trọn Câu Thề
15:15:00 - 28/08/2013
(PGNĐ) - Hồi còn nhỏ tôi không biết mình sinh ra là để làm thầy giáo hay làm ông thầy tu, tôi chỉ biết học rồi làm việc. Tôi sống với bà nội, người chị và đứa em trai. Đời sống cơ cực nên phải đi làm thêm ở độ tuổi đáng lẽ tôi phải rong chơi. Buổi sáng đi học, buổi chiều đi làm. Tôi làm đủ thứ việc, nào là đi lặt diêm, làm giày, đan mây tre và kể cả việc nướng bánh tráng.
Công việc cực nhọc so với tuổi nhưng làm riết rồi cũng quen, không thấy mệt mỏi hay cực nhọc gì nữa. Nhưng tôi có cái vui là sống chung với chị và em. Lớn lên, cả ba chị em đều chia lìa, mỗi người một ngả, chị thì theo chồng, em thì ở với mẹ, còn tôi thì ở riêng. Nhớ cái hồi đó, ba chị em ngồi quây quần bên cái đèn dầu học bài. Nhà nghèo nên không có tiền để câu điện, người ta cũng không muốn cho mình câu điện nên cũng sống nhờ ánh sáng của đèn dầu. Đôi khi nhà hết dầu, không có đèn, ba chị em nằm nghe tiếng mưa rơi trên mái nhà mà cười khúc khích. Nhìn lại mấy tấm hình ngày xưa, ba chị em ốm nhom, có miếng bánh hay miếng trái cây nào là chia nhau ăn, vậy mà vui. Khi tôi học cấp ba, nhìn cách tôi đứng bảng và chép bài lên bảng, cô giáo nói, Số em sau này chắc là làm thầy giáo. Tốt nghiệp phổ thông, tôi học ngành xuất nhập khẩu cùng với chị. Hai chị em học chung trường. Đáng lẽ tôi học ngành kiến trúc, nhưng do nhà không đủ tiền để mua dụng cụ nên hai chị em học chung trường, để san sẻ bài vở và san sẻ thời gian đi làm sau giờ học. Mới năm hai, tôi đã có việc làm, ban đầu thì làm một tay thu ngân ở siêu thị Superbowl. Đây có thể xem là siêu thị đầu tiên ở Sài Gòn kể từ khi mở cửa.
Bây giờ không biết còn siêu thị này không, nhưng khu giải trí của nó vẫn còn ở đó, nằm gần sân bay. Làm việc một tuần thì được chuyển sang phòng xuất nhập khẩu. Sếp biết tôi học ngành này nên chuyển sang cho làm luôn. Tôi bắt đầu học cách xem hợp đồng, soạn thảo tín dụng thư, giao dịch thanh toán với ngân hàng, và cũng biết những chiêu trong kinh doanh xuất nhập khẩu. Ra trường tôi nghỉ làm và được một trường tiếng Anh mời đi dạy học. Tôi dạy tiếng Anh. Sực nhớ đến lời cô giáo năm xưa. Bây giờ làm thầy giáo mới thấy cô nói đúng. Tôi thích nghề này lắm, nó hay hơn nghề xuất nhập khẩu nhiều. Mặc dù thu nhập không cao bằng, nhưng tôi không bị căng thẳng, không phải lo lắng, không phải dùng chiêu. Học trò của tôi rất đông. Nhỏ tuổi có, lớn tuổi có, rất lớn tuổi cũng có. Niềm vui của tôi là học trò. Tiếp xúc với nhiều học trò mới thấy mỗi trò có một hoàn cảnh. Tôi biết lắng nghe nên học trò hay tìm tôi để tâm sự. Nhiều khi tôi muốn giúp học trò mà không được vì nằm ngoài khả năng. Tôi nghĩ chắc mình theo cái nghề này suốt đời, nghề đem kiến thức cho người khác. Dạy học nói nhiều nên sức khỏe yếu đi, giọng của tôi không còn khỏe và mạnh như hồi còn trẻ. Mái tóc xanh đã điểm bạc. Đôi kiếng cận nằm trên gương mặt cũng ngã màu. Tôi quyết định học cao hơn. Chương trình cao học là một bước ngoặc lớn. Tôi không học kinh doanh mà học ngành quản trị nhân sự. Chương trình này cũng hay lắm, rất hợp với tôi. Một lần, có người hỏi tôi, Sao anh chọn ngành nhân sự. Tôi trả lời, Mỗi con người là một vũ trụ, vũ trụ rất mênh mông, con người cũng mênh mông như vậy. Ra trường tôi đi làm và cũng lại đi dạy, lần này dạy quản trị nhân sự. Ngôi trường nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, không nhỏ cũng không lớn nhưng làm việc ở đó có nhiều niềm vui. Học trò ngoan, đồng nghiệp dễ thương, môi trường cũng thoải mái. Tôi dành toàn bộ sức lực của mình để làm việc và dạy học. Tôi thương học trò, học trò cũng quý tôi. Và cuộc đời tôi thay đổi khi đọc sách Đường Xưa Mây Trắng. Hình ảnh một vị Mâu Ni sống giữa đời thường mà không vướng bụi trần đẹp đẽ và cao thượng. Hình ảnh đó ăn sâu vào trái tim tôi. Tôi quyết định đi tu. Đời sống trong tu viện ban đầu không dễ dàng gì, nó không êm đềm như tôi tưởng. Do ăn chay không quen, sức khỏe sa sút, đã vậy phải chấp tác rất nhiều và sự tranh chấp trong tu viện, tôi bắt đầu mệt mỏi. Tôi dứt áo ra đi và quyết định tự chọn con đường tu cho mình. Tôi hành thiền minh sát tuệ, rồi đến thiền quán tứ niệm xứ và cả thiền quán niệm hơi thở. Tôi bắt đầu tiếp xúc với an lạc, với định và với tuệ giác của đạo Phật. Lúc này tôi mới thật sự hạnh phúc. Hạnh phúc này rất lạ và khác, nó không như ăn một món ngon, nghe bản nhạc hay hay xem một bộ phim thú vị. Hạnh phúc này không mang dáng vẻ của sự hưởng thụ từ bên ngoài mà nó được chế tác từ bên trong, một thứ hạnh phúc rất ấm áp, rất nồng nàn, rất thi vị. Tôi hứa với lòng, cả đời này chỉ đi tu thôi vì con đường tu đẹp quá, dễ thương quá, hạnh phúc quá. Dù có nhiều khó khăn và cản trở, tôi vẫn quyết giữ trọn câu thề là đi cho hết con đường tu của mình. Tôi cũng có những thành tựu nho nhỏ nhưng lại có những hạnh phúc rất lớn. Tôi viết sách chia sẻ phương pháp thực tập và kinh nghiệm của mình. Vài đứa học trò tìm tới tôi, xin tu học, xin nghe pháp thoại, xin được ngồi thiền. Tôi chỉ dạy chúng hết lòng. Tôi lại làm thầy giáo nữa, nhưng lần này không dạy ngoại ngữ hay quản trị nhân sự, mà dạy thiền, dạy giáo lý, dạy người ta tu. Muốn dạy người ta tu thì tôi phải tu mới được nên lúc dạy học trò, tôi phải tu nhiều hơn nữa. Thời gian thấm thoát trôi qua, đầu tôi đã hai thứ tóc, cái đầu hói hết không cần phải cạo tóc nữa. Tâm ban đầu trong tôi vẫn mãnh liệt. Tôi ngồi nhớ lại hồi đó phát nguyện đi tu, tâm ban đầu đẹp lắm, mà người tu không giữ tâm ban đầu thì định hướng mất đi, niềm tin giảm sút, phẩm chất tu học không thật rạng rỡ. Cho nên hầu như ngày nào tôi cũng ngồi lại, ngồi mà nhắc nhở mình, phải nuôi dưỡng tâm ban đầu, không được quên tâm ban đầu, vì nó là lời thề, là sự thủy chung, là con đường thênh thang. Tôi không lập gia đình, nhưng lại có nhiều con cái. Tôi nhìn thấy hình ảnh của mình trong những đứa con của tôi, những đứa con tâm linh. Khi tôi dạy chúng xong, mỗi đứa đi mỗi ngả mà sống đời tâm linh của mình. Đứa thì ra Hà Nội, đứa thì về Bình Định, đứa thì trở lại Đồng Tháp. Đứa nào cũng đi theo lời Từ Phụ gọi, như tôi đã từng nghe. Ngồi một mình trong căn nhà vắng, tôi đã chạm vào được sự thảnh thơi và niềm vui bất tận cứ trôi đi, không dồn dập, không náo nức, nhưng niềm vui cứ tuôn ra, niềm vui vì tôi đã sống một đời không sai đường. Các học trò sẽ nối tiếp con đường tôi đã đi nên tôi nhường lại cho chúng. Đã đến lúc tôi nằm xuống, tre già thì măng mọc. Những mầm non tâm linh đang rong chơi giữa miền tịnh độ. Tôi biết chúng đang hạnh phúc như tôi. Phật để lại gia tài cho tôi và bây giờ tôi để lại gia tài cho các con tôi. Tôi ra đi trong thảnh thơi và nở nụ cười trong tỉnh thức. Lành thay.
Tôi vẫn nhớ tháng tư năm ấy Hạt gió bay qua những vùng trời Nơi có người bước đi thảnh thơi Sống một đời vui trong tỉnh thức. Người là mây là mưa là nắng Là nụ hoa trong trắng giọt sương Là vầng trăng dịu mát đêm trường Bình minh lên người là ánh sáng. Bỗng dưng trái tim tôi muốn hát Lời từ bi lời Từ Phụ gọi tôi về Lời yêu thương bừng tỉnh giữa cơn mê Rằm tháng tư xin giữ trọn câu thề. Đàm Linh Thất Nguồn: vườn hoa phật giáo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|