Mọi chuyện từ chữ “tham”
20:11:00 - 29/09/2013
(PGNĐ) - Tham quyền cố vị, tham nhũng, tham ô, phô trương, lãng phí… đều bắt nguồn từ lòng tham lam vô tận.
Tại cuộc họp của ủy ban Thường vụ Quốc hội, thật là xót xa khi nghe Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã phải thốt lên: “Ăn của dân không từ một cái gì…”. Vắc-xin dành tiêm cho trẻ cũng bị sử dụng gian lận, nguồn tiền dành cho gia đình chính sách cũng bị ăn xén bớt. Những cánh rừng Tây Nguyên đã trở nên mồ côi trơ trọi bởi sự bắt tay nhau của một số người khai thác gỗ rừng đến tận cùng, để rồi nhận lãnh hậu quả của thiên tai và sự biến đổi khí hậu.
TP.Hồ Chí Minh vừa qua đã kiên quyết xử lý các quan tham ở 4 đơn vị doanh nghiệp công ích thành phố khi các cá nhân lãnh đạo cao nhất ở 4 đơn vị này tự nhận lương trên 2 tỷ đồng/năm. Để có được mức lương trên, họ đã cắt xén và bóc lột sức lao động của người công nhân hợp đồng. Đây là những con người mà theo như Thành ủy TP.HCM đánh giá là đã làm mất uy tín tổ chức Đảng, có ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ, là “rất nghiêm trọng”.
Khi lòng tham ngự trị, tâm hồn khó giữ được thiên lương - Ảnh minh họa Cũng có thể thấy rõ đây là cú đánh ngoạn mục và chính xác vào những quan tham do Thành ủy TP.HCM thực hiện đã mang lại dư luận tốt đối với niềm tin của người dân thành phố.
“Có tham nhũng từ trong bộ máy chống tham nhũng không”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đặt câu hỏi này, để mọi người thấy rằng tham nhũng đã và đang hiện diện rất tinh vi, từ những vị trí, những cá nhân, những con người không biết thương dân. Nhưng xử lý tham nhũng đến nơi đến chốn là điều không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh luật pháp chưa nghiêm minh và hiện tượng ô dù, vị nể... vẫn còn chi phối bởi một số mặt liên hệ.
Những bài học từ sự thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý dẫn đến sự phản ứng của người dân như Tiên Lãng, vụ nổ súng gây chết người ở UBND TP.Thái Bình cho thấy người dân thiếu niềm tin đối với bộ máy tư pháp. Ăn chặn, ăn bớt của dân tiền đền bù đất giải tỏa… đã làm giọt nước tràn ly. Sự phẫn nộ của người dân, nhất là ở một số tỉnh “có sự kiện nóng”, cho thấy họ không thể nào kiềm chế được sự “bức xúc” vì một số cơ quan địa phương đã không thấy, không xử lý, không can thiệp vào những nỗi khổ cùng cực của họ; như chuyện người dân đánh chết những kẻ trộm chó với bản nhận tội của 800 người! Điều này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng địa phương cần nên nhận rõ trách nhiệm tinh thần lãnh đạo của mình trước nhân dân. Nếu cứ đến kỳ họp HĐND, họp Quốc hội… các đại biểu lại đặt ra, chất vấn… những chuyện tham nhũng mà không có một phương thức xử lý cụ thể thì tham nhũng, tham ô… sẽ cứ tồn tại và biến tướng ngày càng tinh vi, gây tác hại vô cùng to lớn đến sự phát triển của đất nước và niềm tin của nhân dân.
Trần Đức
Nguồn: vẻ đẹp phật giáo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|