12 Lý do bạn và người thân nên đi chùa
07:16:00 - 21/08/2015
(PGNĐ) - Đi chùa lễ Phật sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.
Đi chùa ngoài ý nghĩa văn hóa còn có giá trị giáo dục và chuyển hóa rất lớn trong đời sống tinh thần của con người. Chùa viện là nơi lý tưởng nhất để lễ Phật, học giáo pháp, thực hành đời sống đạo đức, thăng hoa đời sống tinh thần, khơi nguồn mạch tâm linh. Dưới đây là những lý do bạn nên đi chùa mà bản thân người viết từng trải nghiệm:
1. Cảnh tịnh khiến cho lòng an: Cảnh chùa thanh tịnh sẽ khiến cho bạn cảm thấy bình an hơn trước những lo toan, được mất, hơn thua trong cuộc mưu sinh quay cuồng, nghiệt ngã.
2. Không gian thanh thoát dễ rũ bỏ phiền não: Môi trường, hoàn cảnh bên ngoài có tác động không nhỏ đến tâm trí bạn. Cuộc sống phố phường xô bồ đầy thị phi, cám dỗ khó có thể rũ bỏ những phiền não. Vì thế bạn cần phải tìm một không gian thanh thoát (dù chỉ vài giờ) để giảm căng thẳng và tái tạo năng lượng sống. Tại đây, bạn thấy thư giãn và cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn.
3. Nơi tôn nghiêm tâm lành dễ sinh khởi: Sống trong thế giới đầy ắp phiền não, tâm bạn dễ hình thành tính xấu hơn là phát sinh các đức tính tốt. Nhưng khi ở trong môi trường trang nghiêm thanh tịnh, tâm lành của bạn sẽ sinh khởi và phát triển mau chóng.
4. Sự nghiêm tịnh giúp dễ nhiếp tâm: Ở những nơi ồn náo, bạn khó tập trung, rất khó tu tập chánh niệm, thiền định. Khi đến chùa viện, tâm bạn bỗng trở nên nghiêm tịnh hơn, bạn dễ dàng nhiếp tâm vào câu kinh hay danh hiệu Phật, hoặc dễ dàng thực hành thiền định.
5. Cung kính lễ Phật sẽ sinh phước báo: Thành tâm kính lễ Phật, chư vị Bồ-tát, thánh hiền sẽ tạo ra phước báo vô lượng. Không phải Phật, Bồ-tát ban phước cho bạn mà chính tâm niệm lành, hành động lành của bạn chiêu cảm quả báo tốt.
6. Học theo hạnh Phật, Bồ-tát, thánh hiền: Ngưỡng mộ ai tức là tâm bạn đang hướng về người đó. Hướng về Phật, Bồ-tát, thánh hiền là tâm bạn đang theo khuynh hướng thiện lành, để noi gương, học tập những đức tính quý báu của các ngài.
7. Gieo duyên lành với Tam bảo: Bạn làm bất cứ điều gì cũng là đang gieo nhân, gieo duyên và sẽ dẫn đến kết quả tương ứng. Viếng chùa, chiêm bái thánh tích, lễ Phật đều là gieo duyên với Tam bảo, chắc chắn sẽ được Tam bảo soi sáng, hộ trì.
8. Kết thiện duyên với thiện hữu tri thức: Đến các chùa viện, bạn có cơ hội gặp gỡ, kết duyên với nhiều người. Bạn sẽ học tập được nhiều giáo pháp, những điều hay từ quý thầy, quý sư cô và bè bạn, có dịp trao đổi kinh nghiệm tu học, rút ra được nhiều điều bổ ích cho mình.
9. Gieo trồng ruộng phước: Tam bảo là phước điền tối thượng. Đa phần người đến chùa đều tùy tâm cúng dường, ủng hộ từ thiện. Thiện tâm thúc giục bạn hành động như thế. Việc làm thiện lành đó sẽ mang lại cho bạn nhiều phước báo trong đời này và đời sau.
10. Mở mang trí tuệ: Đi chùa sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.
11. Thực hành và trải nghiệm đời sống tâm linh: Ở chùa có các bậc đạo cao đức trọng, là điểm tựa tinh thần cho mọi người tu tập. Phạm hạnh, công đức, phước báo của các bậc cao tăng có tác động tích cực đối với người đến chùa, giúp tâm bạn thanh tịnh, an ổn, hoan hỷ. “Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”, học và tu trong một đạo tràng có thầy, có bạn cũng sẽ giúp hành giả phấn khởi, tinh tấn hơn, trải nghiệm nội tâm sâu sắc hơn.
12. Cầu quốc thái, dân an, thế giới hòa bình: Đến chùa, mọi người đều mong ước, nguyện cầu cho gia đình, tổ quốc, nhân loại, chúng sinh được những điều tốt đẹp, đó chính là đang phát tâm thiện, hạnh lành, và chắc chắn bạn sẽ được thiện quả.
Minh Hạnh Đức
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|