Không chỉ vì Người đã sinh ra con...
10:47:00 - 20/08/2015
(PGNĐ) - Mẹ ơi! Đó là tiếng gọi yêu thương và ấm áp nhất đời con. Trong giấc ngủ đầu đời của con, mẹ đã từng hát ru: “À ơi! Ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắc lẻo ngập nghềnh khó đi. Khó đi mẹ dắt con đi… à ơi!”.
Nhưng khi những bước chân con bước những bước đầu đời, con đã rời xa mẹ! Dẫu không lớn lên trong vòng tay mẹ, nhưng trong con luôn có một góc rất riêng dành cho Người. Con luôn niệm ân Người không phải vì Người đã sinh ra con.
Tranh minh họa: Làng Mai
Con là đứa con đầu lòng của mẹ. Với bao yêu thương chăm chút của cha mẹ, con sinh ra trong trời mưa lũ tháng tám quê mình, nước giăng không biết đâu là bãi bờ. Ngày ấy nhà nghèo, ấy vậy mà con dở chứng, bệnh tật liên miên.
Ngày con hai tuổi tròn, mẹ dùng trái tim bao la cho con theo Thầy, cho con có cuộc sống đủ đầy, cho sức khỏe con tròn hơn. Rồi mẹ dùng trái tim nhỏ bé của mình cùng cha tiếp tục với phần đời.
Mẹ ơi! Phải chăng mẹ đã khóc rất nhiều vì con? Thế nên, mắt mẹ không còn tươi vui và tinh anh như trong bức ảnh thuở thiếu thời. Con vẫn biết việc quen dần với cuộc sống xa con đã lấy đi rất nhiều thời gian của mẹ. Cả cuộc đời mẹ đã dành thời gian cho con, cho em con, cho gia đình. Mẹ bớt niềm vui cho riêng mình, dành trọn tất cả cho con, cho em con.
Ngày con hiểu chuyện, ngày con về thăm mẹ. Tình yêu dành cho mẹ trong con không như những đứa trẻ khác, nó mơ hồ nhưng vẫn ấm nồng và vẹn nguyên.
Mẹ vui mừng đem con khoe với hàng xóm, hãnh diện với họ hàng. Nhưng đêm về trong vòng tay mẹ con vẫn nghe tiếng nấc nhẹ nhàng, khẽ khàng của mẹ. Những năm sau ấy, con lại về, lại đi. Mẹ đã tiễn con đi...
“... Trong nắng hanh vàng
Mẹ về trong nỗi nhớ thương ngập tràn
Lời ru đêm vắng vẫn còn
À ơi! Con gắng sắt son tu hành”.
Mẹ ơi! Biết bao mùa Vu lan đã đi qua, một lần nữa con lại niệm ân Người không chỉ vì Người đã sinh ra con trong cuộc đời này. Mà rằng, nếu ngày ấy mẹ không đủ bao dung và kiên cường để xa con thì con chưa chắc đã "đầu tròn áo vuông". Mẹ là vị Bồ-tát, là thiện tri thức tạo thuận duyên cho cánh cửa vào đạo của con.
Mẹ ơi! Bởi vì mẹ là người phụ nữ kiên cường "đẩy" con xa mình, cho con gần hơn cánh cửa đạo. Dẫu không lớn lên trong tình yêu dạt dào của mẹ, nhưng con vẫn luôn yêu mẹ, tình yêu của một đứa con xa, và con luôn niệm ân Người, mẹ ơi!
Tình mẹ dẫu con có dùng tất cả tính từ hoa mỹ của trần gian thì việc diễn tả cái tình ấy bằng ngôn từ vẫn là đều bất khả. Tuy vậy, mùa Vu lan này con vẫn muốn gửi về mẹ cái tình của đứa con xa. Muốn nói thật nhiều lần rằng: Con yêu mẹ, nhiều, nhiều lắm!
Mùa Vu lan con gửi gắm tất cả lời nguyện cầu, xin quê nhà mẹ bình an, sức khỏe tròn đầy, mẹ nhé! Không chỉ để đợi ngày em con thành tài, mà là để nhìn con của mẹ dành phần cuộc sống của mình làm cho “tốt đạo đẹp đời”.
“Mẹ ơi! Con mãi không quên
Lời ru của mẹ đêm trường cô liêu
Khuyên con cố gắng tu hành
À ơi! Nắng sớm mưa chiều không phai”.
Thích Nữ Lệ Pháp
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|