Lễ truyền đăng khó quên
17:17:28 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Đất nước Việt Nam của chúng ta thật tuyệt vời. Xưa có thiền sư Khương Tăng Hội, có Phật Hoàng Trần Nhân tông. Ngày nay chúng ta có Hòa Thượng Thích Minh Châu mà nhiều người, trong đó có tôi, gọi là Đường Tăng của Việt Nam.
Đất nước Việt Nam của chúng ta thật tuyệt vời. Xưa có thiền sư Khương Tăng Hội, có Phật Hoàng Trần Nhân tông. Ngày nay chúng ta có Hòa Thượng Thích Minh Châu mà nhiều người, trong đó có tôi, gọi là Đường Tăng của Việt Nam. Chúng ta có Hòa Thượng Thích Thanh Từ, người đã làm sống lại thiền phái Trúc lâm Yên Tử. Có thầy Huyền Diệu đã tái thiết Lâm Tỳ Ni và xây dựng được 2 ngôi chùa Việt lớn với cái tên rất ý nghĩa – Việt Nam Phật Quốc Tự - tại cả Ấn Độ và Nepal. Đặc biệt, chúng ta có thiền sư Thích Nhất Hạnh – 1 trong 10 vị thầy tâm linh được thế giới tôn vinh.
Tôi rất ấn tượng với cách truyền bá đạo Phật của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Bởi rất hợp với giới trẻ, dễ đi sâu vào lòng người. Giới tri thức rất thích cách làm mới Đạo Phật của Sư Ông. Người phương tây đã chọn lựa Làng Mai để tu tập và chuyển hóa chính mình. Làm sao không thể không tự hào về người con của đất Việt như Thiền sư Thích Nhất Hạnh!
Tôi đã đọc nhiều trong hàng chục đầu sách do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết. Được trực tiếp tham gia vài khóa tu do đích thân Thiền sư hướng dẫn tôi luôn thấy mình quá may mắn. Nhiều người cũng tự nhận thấy thật sự có chuyển biến về cả thân và tâm sau mỗi khóa tu. Sư Ông hình như đã làm sống lại Đạo Phật giữa thời mạt pháp này. Thật lòng tôi luôn biết ơn Thiền sư vì nhờ Thầy mà rất nhiều bạn trẻ, trong và ngoài nước, ta và tây được tu học. Chính nhờ Thầy mà bạn bè quốc tế đã biết đến Đạo Phật và biết thêm về đất nước Việt Nam ta thông qua 1 vị thiền sư nổi tiếng.
Tôi đã nghe đâu đó nói về lễ truyền đăng nhưng chưa một lần được chứng kiến. Tôi muốn tìm hiểu về lễ đặc biệt này nhưng tìm mãi không thấy tài liệu. Thế rồi, dịp may đã đến, tôi trực tiếp có mặt trong lễ truyền đăng khó quên do chính Thiền sư Thích Nhất Hạnh thực hiện.
Chúng tôi ngủ dậy từ 3 giờ sáng để có mặt trong buổi lễ hiếm hoi và long trọng này. Tôi đến sớm, phần vì muốn được biết từ đầu, phần khác tò mò muốn xem thực hư lễ truyền đăng mà người ta hay rỉ tai nhau có những công đoạn nào, chi tiết ra sao. Điều ngạc nhiên đầu tiên là, mặc dù trời còn đêm mà các hãng thông tấn đã có mặt để quay phim. Hình như do họ không được phép vào trong nên đứng từ rất xa để hướng máy về nơi diễn ra lễ đặc biệt này ghi hình.
Ấn tượng nhất sớm nay là chiếc đèn cầy nơi bàn thờ Phật. Trên bàn thờ còn có tượng của thiền sư Khương Tăng Hội mà, nói thật, lần đầu tiên tôi mới thấy mặt. Không khí rất trang nghiêm. Phải công nhận rằng, những nghi lễ tổ chức trước khi mặt trời mọc luôn linh thiêng đặc biệt. Cũng thừa nhận rằng các buổi lễ được tổ chức ở trong rừng luôn làm ta nhớ lại thời của Đức Phật cách đây đến 2.600 năm. Riêng bầu không khí thôi đã như đưa tôi về gần với Phật, như nhắc tâm nguyện sống theo hạnh của Như Lai.
Hôm nay có 15 vị được nhận đăng trực tiếp từ Sư Ông Thích Nhất Hạnh. Quan sát tôi thấy mỗi vị được trao truyền đăng đều có chuẩn bị sẵn 1 bài kệ kiến giải thể hiện những tâm tư, suy nghĩ, trăn trở của vị tu sỹ đó. Thiền Sư Thích Nhất Hạnh cũng đã chuẩn bị sẵn 1 bài kệ dành riêng cho từng vị tu sỹ. Lần lượt lễ truyền đăng được tiến hành riêng cho từng quý thầy. Sư Ông lấy lửa từ đèn cầy trên bàn Phật, trực tiếp châm vào đèn của vị tu sỹ nhận đăng. Mỗi vị tăng hay ni lên nhận đăng đều có 1 vị sư khác đi cùng để yểm trợ. Tất cả đã được chuẩn bị 1 cách chu đáo và kỹ lưỡng. Tôi nghe rất chăm chú từng bài kệ và thấy bài nào cũng rất hay và ý nghĩa. Tôi có tranh thủ ghi lại và nay chép ra để chúng ta cùng thưởng thức. Tuy nhiên, vì chỉ được đọc 1 lần nên nhiều chỗ tôi không nhớ kịp, không ghi kịp. Tôi ước gì mình có trí nhớ của ngài Anan hay ít nhất là còn lại trí nhớ của chính mình - cậu thanh niên 20 năm về trước.
“Như đại bàng nương gió, ………………………… Tan theo nguồn chánh niệm Phiền não vượt nhẹ nhàng”
“Nhờ năng lực tăng thân Phiền não đều chuyển hóa Tuệ giác dần khai mở ……………………...”
“Trí đem thẳng đạo vào đời Phải nhờ hiệp khắc một tay mới thành Xuân về, đào thắm, liễu xanh Bước chân vững mạnh, đạo thành, thảnh thơi”
“Mây trắng bay nhè nhẹ Gió mát thổi hưu hưu Đời ta không vướng bận, Én lượn giữa trời chiều”
“Tay nâng 1 đóa hồng liên Nhiệm màu hoa tạng pháp thân Từ, trí, bi rạng ánh trăng rằm Quê hương là chốn tăng thân sum vầy”.
“Một tâm mà động bốn phương Bờ mê bờ thoát…. Thân tâm hướng tới Bồ Đề Tu cho đến lúc cơ mê không còn”
“Niệm lực hào hùng thấy diệu Soi vào thế giới Hoa Nghiêm Thấy được bản lai diện mục Đồng cư trong cõi thánh hiền”
“Vầng trăng vừa tỏ rạng Xua tan sương mù xa Muôn trái tim cùng đập Đồng xướng Bát Nhã ca”
“Nhạc khúc đại đồng đang khởi xướng Từng hàng tùng bách đứng trang nghiêm Chân tâm mở lối đường rộng mở, Trời cũ về đây,………………….”
“Hướng dương đã nở trời phương bắc Ngọt ngào hương sắc hiến cho đời Chánh niệm vun bồi nuôi lý tưởng Hành trình tiếp nối mãi xanh tươi”
“Một cuộc hành trình kỳ lạ Đi về xứ sở tịnh nghiêm Hiểm nguy muôn trùng chẳng quản Trong tay sẵn kiếm long truyền”
“Cha mẹ cho con thân thể Thầy nuôi đời sống tâm linh Bước lên chuyển hóa hành trình Vun bồi chánh pháp nuôi huynh đệ”
“Liễu tri vạn pháp là vô ngã Trong nghĩa tịnh độ chính nơi này Đã có tăng thân trong cuộc sống Cơ duyên hóa độ ở tăng thân”
“Cha mẹ trao hạt giống Thầy mờ lối dẫn đường Bước chân con tiếp nối Vun bồi hiểu và thương”.
“Chảy về phương đông một hướng Đoan nghiêm 1 biếc Tào Khê Tăng thân là quê hương đó Bước chân địa xúc hãy về”
‘Ngày xưa, mưa rơi em cũng rơi Bây giờ, mưa rơi em ngắm chơi Đã biết trong nhau từ ngày ấy Nào mưa ai rơi, nào ai chơi”.
“Hóa thân hiện về đất tổ Cùng nhau chăm cõi tinh nghiêm Bát ngát hương sen mùa hạ Trong veo dòng biếc hương thiền”
“Gia tài đã có sẵn Tận hưởng mỗi phút giây Cùng huynh đệ đắp xây Và giữ gìn pháp bảo”
“Hài hòa – 2 chữ đồng tâm Nghiêm trì tịnh giới pháp thân rạng ngời Con đường tĩnh lặng thảnh thơi Đất lành chim đậu 1 trời vô ưu”
Các bạn có biết rằng tôi có cảm giác đây là lễ tốt nghiệp của các nghiên cứu sinh nhận bằng tiến sỹ. Học tiến sỹ chỉ mất có vài ba năm, còn để nhận đăng từ thầy tôi nghĩ, các vị tu sỹ phải học cả chục năm. Niềm vinh dự của những ai được nhận truyền đăng hôm nay thật lớn. Nhưng trách nhiệm của họ cũng không nhỏ. 15 quý thầy chính thức nhận trọng trách. Họ sẽ bắt đàu chăm lo cho chánh pháp và dạy dỗ cho các sư em ở mức cao hơn.
Chữ TÂM và chữ NGUYỆN được tôi cảm nhận rất rõ sớm nay. Nếu chỉ cần có 2 vũ khí này, chỉ cần với 2 thanh gươm báu này, bất cứ ai cũng có thể vững bước đi bất cứ nơi nào, hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào.
Tôi tiếp tục thả bộ trong rừng. Tôi như đang thấy mình ở trong rừng sâu ở thời Đức Phật còn tại thế. Tôi như đang đươc tăng thân và Đức Phật Thích Ca Mâu Ni che chở và dìu dắt trên con đường tu tập. Thật tuyệt vời.
Tôi chợt nhiên nhớ đến chùa Pháp Vân ở miền bắc Việt Nam quê hương tôi, nơi ngài Khương Tăng Hội đã tu trước khi mang Đạo Phật đi truyền về Trung Quốc. Tôi chụp ảnh ảnh Ngài và với Ngài. Tôi thêm 1 lần và nhiều lần nữa tự hào về những vị thiền sư người Việt: Khương Tăng Hội, Trần Nhân Tông, Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ. Tôi ngồi xuống gốc cây tọa thiền và cũng không biết thời gian trôi đi bao lâu.
Cũng ngày hôm nay, Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức pháp thoại cho người dân Thái Lan. Các Phật tử Thái sẽ đến đây rất đông để cúng dàng xây dựng thiền viện Làng Mai Thái Lan. Lãnh đạo Phật giáo Thái Lan cũng đến dự và cùng làm lễ với Sư Ông. Một điểm đặc biệt nữa rằng hôm nay là lễ hội. Sau lễ truyền đăng linh thiêng tôi mặc áo dài truyền thống của Việt Nam.Nhiều chị em, cô bác nhà mình cũng mặc trang phục áo dài truyền thống. Đẹp lắm. Được các bạn quốc tế thi nhau chụp ảnh.
Lễ truyền đăng, nghe đâu chỉ được tổ chức 7 năm một lần. Tôi may mắn đến lạ khi được có mặt tại nơi đây. Tôi cũng tự hỏi, không biết ở đâu trên đất nước Việt Nam tổ chức lễ truyền đăng và vị thầy nào chủ lễ. Nếu biết, tôi nhất định đến tận nơi, xin phép được tham dự để cảm nhận. Bởi với tôi, lễ truyền đăng rất linh thiêng, đặc biệt và khó quên. Viết ra đây rất khó, may chăng bút mực chỉ viết lên được 1 phần vô cùng nhỏ.
Năng lượng từ lễ truyền đăng tôi nhận được nhiều lắm. Rất tốt cho việc tu tập của tôi. Rõ ràng là vậy. Thật mà!
TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà
Mời đón đọc bài cuối: Những ngôi chùa ở Chiềng Mai
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|