Lễ cầu an của cộng đồng người Việt tại chùa Nisshinkutsu ở Nhật
21:11:00 - 03/01/2015
(PGNĐ) - Trong không khí linh thiêng nơi cửa Phật của ngày đầu năm mới 2015, cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã cùng tham dự Lễ cầu an tại Chùa Nisshinkutsu ở thủ đô Tokyo.
Ngay từ sớm, hàng trăm bà con kiều bào, Phật tử, cán bộ, sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã có mặt đông đủ tại chùa, chuẩn bị cho Lễ cầu an, cầu mong có một năm mạnh khỏe, sung túc và mưa thuận gió hòa.
Dự Lễ cầu an năm nay có Đại đức Thích Quang Thạnh, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cố vấn Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, Đại lão Hòa thượng Yoshimizu Daichi, trụ trì chùa Nisshinkutsu.
Tại buổi lễ, Đại đức Thích Quang Thạnh đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể bà con, Phật tử Việt Nam nhân dịp năm mới dương lịch 2015. Bà con người Việt đã có dịp được lắng nghe Đại đức Thích Quang Thạnh giảng giải về ý nghĩa sâu sắc của lòng từ nhân, nụ cười và niềm vui của chúng sinh thông qua cụm từ “Mừng Xuân Di Lặc” trong tín ngưỡng Phật giáo cũng như ý nghĩa và cách xin Lộc đầu năm sao cho đúng.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, sư cô Thích Tâm Trí cho biết Chùa Nisshinkutsu và Hội Phật tử Nhật Bản tối 31/12 cũng tổ chức đón giao thừa cùng với khoảng 80 du học sinh và tu nghiệp sinh Việt Nam.
Trong những ngày tới, sư cô và các Phật tử sẽ tới các đạo tràng Kumagaya An Tịnh Đường và Hamamatsu thuộc Giáo hội Phật giáo và Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản để tổ chức Lễ cầu an, phát lộc và nghe giảng. Ngày 4/1, nhà chùa sẽ phối hợp với đạo tràng Phước Huệ Aichi làm lễ cầu an cho Phật tử ở Nagoya.
Đóng góp cho sự gắn kết cộng đồng người Việt ở Nhật Bản phải kể đến vai trò quan trọng của Trụ trì Chùa Nisshinkutsu, Đại lão Hoà thượng Yoshimizu Daichi.
Tại Lễ cầu an, Đại đức Thích Quang Thạnh thay mặt Giáo Hội Phật giáo Việt Nam gửi lời tri ân tới Đại lão Hòa thượng Yoshimizu đã dìu dắt đệ tử Thích Tâm Trí tu học và hỗ trợ cho hoạt động hoằng pháp của Phật giáo Việt Nam tại Nhật Bản cũng như phát tâm, giúp đỡ nhiều chúng sinh người Việt trong cơn hoạn nạn.
Đại đức Thích Quang Thạnh chúc Đại lão Hòa thượng Yoshimizu luôn khoẻ mạnh, trường thọ để tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho cộng đồng người Việt và Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, góp phần vào mối quan hệ gắn bó, khăng khít giữa nhân dân hai nước.
Như một cuộc sum họp đầu năm, Lễ cầu an ở Nhật Bản là một hoạt động tín ngưỡng văn hóa hết sức ý nghĩa, mở rộng vòng tay nhân ái giữa con người với con người, rút ngắn khoảng cách giữa đạo và đời, giúp những người con xa xứ có thêm chỗ dựa về tinh thần để tiếp tục học tập, làm việc và phấn đấu với niềm tin vững chắc về sự ấm no của các gia đình, đất nước Việt Nam vững mạnh và thế giới hoà bình trong năm mới 2015.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|