Ấn Độ: 200 người Dalit lên tiếng chuyển sang Phật giáo
10:48:00 - 06/07/2017
(PGNĐ) - Khoảng 200 người Dalit từ quận Amreli hôm 5-7 lên tiếng sẽ chuyển sang Phật giáo, vì cho rằng cảnh sát đã không hành động tiến hành một cuộc điều tra công bằng về cái chết của một thành viên của cộng đồng, trong khi bị giam giữ cách đây 2 tuần.
 Những người Dalit chuyển sang Phật giáo tại Dholka ở Ahmedabad
Jignesh Saundarva (29 tuổi), người bị giam tại nhà tù Amreli, đã chết tại một bệnh viện dân sự vào ngày 15-6. Mặc dù hôm 5-7 cảnh sát Amreli đã bắt 4 tù nhân từ nhà tù vì bị buộc tội giết Saundarva, nhưng các thành viên trong cộng đồng cũng như thân nhân của người chết đã tỏ ra không hài lòng trong cuộc thẩm vấn và vội vã đến văn phòng lãnh đạo địa phương để xin đơn chuyển đổi. Saundarva đã được chuyển sang bệnh viện dân sự sau khi các biến chứng về sức khỏe xấu đi, trong khi đang ở trong nhà tù Amreli, cảnh sát cho biết.
Anh ta đã bị bắt giữ theo đạo luật cấm từ làng Dungar ở Rajula thuộc quận và đã bị đưa ra xét xử vào 12-6. Trước đó, gia đình anh đã từ chối chấp nhận thi thể khi yêu cầu một cuộc điều tra công bằng. Sau một ngày kháng nghị kéo dài, họ đã nhận thi thể khi nhận được sự đảm bảo về một cuộc điều tra công bằng từ cảnh sát cũng như chính quyền quận.
Hiện tại, nhà tù Amreli đã bắt 4 tù nhân bị cáo buộc gây thương vong cho Saundarva trong một cuộc đụng độ bên trong nhà giam. "Điều tra của chúng tôi cho thấy rằng Saundarva đã có một cuộc ẩu đả với 4 kẻ đánh bom bên trong nhà tù vì một số vấn đề nhỏ. Trong vụ xô xát, các bị cáo đã đánh đập anh và đập đầu anh vào tường, dẫn đến cái chết. Chúng tôi đã bắt tất cả những tù nhân này", A P Patel, thanh tra cảnh sát của Amreli cho biết.
Tuy nhiên, họ hàng của Saundarva cũng như các nhà lãnh đạo Dalit địa phương bày tỏ sự không hài lòng về hành động của cảnh sát vì họ cho rằng Saundarva đã chết vì tra tấn của cảnh sát.
"Báo cáo sau giải phẫu cho thấy Saundarva đã bị đánh 3 đến 4 ngày trước khi bị đưa đến nhà tù. Điều đó có nghĩa là anh bị tra tấn trong khi bị cảnh sát điều tra. Anh ta cũng có thể bị các nhân viên trại giam đánh đập trong quá trình giam giữ tư pháp. Chúng tôi muốn CBI điều tra vụ án. Chúng tôi không có bất kỳ niềm tin nào vào cảnh sát", lãnh đạo Dalit Navchetan Parmar nói.
"Để đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho chính phủ, khoảng 200 người Dalit của Dungar và những nơi lân cận khác đã quyết định rời bỏ đạo Hindu và chấp nhận Phật giáo, trong đó nhiều người trong số họ đã xin các mẫu đơn từ văn phòng lãnh đạo địa phương hôm 5-7. Chúng tôi sẽ nộp các mẫu đơn này trong những ngày tới", Parmar, người đang dẫn đầu vụ việc, nói.
Ông tuyên bố rằng 200 người Dalit này sẽ bắt đầu cuộc hành trình hướng tới Phật giáo bằng cách nhấn chìm các thần tượng và ảnh của các vị thần Hindu, vốn được tôn trí trong nhà của họ, xuống đập Thebi trong khu quận vào ngày 6-7.
Văn Công Hưng (theo Janta Ka Reporter)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|