Đề nghị phục dựng ngôi trường đại học Phật giáo
15:32:00 - 11/10/2017
(PGNĐ) - Các nhà chức trách Ấn Độ cho hay, một trường đại học từng được biết đến trong quá khứ như là một trung tâm giáo dục Phật giáo đang được đề nghị phục hồi tại thành phố Gujarat, miền Tây Ấn Độ. Nếu tiến trình phục hồi diễn ra theo đúng kế hoạch thì Trường Đại học Vallabhi sẽ phát triển mở rộng như một trung tâm học thuật Phật giáo nổi tiếng thế giới.
 Tàn tích còn lại của Đại học Vallabhi
Đề xuất thành lập trường đang được đệ trình chính phủ xem xét. Tại Hội thảo Phật giáo quốc tế vừa kết thúc ở Vadodara cuối tuần qua, các chuyên gia, chư tôn đức lãnh đạo cũng như các học giả Phật giáo đến từ 8 nước đã thảo luận về vấn đề phục hồi lại ngôi trường cổ xưa đã tồn tại trong giai đoạn từ năm 600 đến năm 1200 này.
“Nhà sư, học giả, nhà dịch thuật nổi tiếng người Trung Quốc - người từng đến thăm Vallabhi vào thế kỷ thứ VII đã miêu tả rằng ngôi trường này có tầm cỡ không thua kém Đại học Phật giáo Nalanda”, thầy Prashil Ratna, người sáng lập, chủ tịch của quỹ Sangha Kaya phát biểu.
“Chúng tôi đang cần sự hỗ trợ và giúp sức từ phía chính quyền. Cùng với việc này là các hoạt động trao đổi và đối thoại với Bộ Văn hóa của chính phủ. Hiện nay, Bộ Văn hóa đang điều hành sáu trường đại học Phật giáo nằm ở Leh, Himachal Pradesh và Gaya. Tuy vậy, vẫn chưa có một trường đại học Phật giáo nào được xây dựng tại miền Tây, Trung cũng như Nam đất nước Ấn Độ”, thầy Ratna chia sẻ.
Trong tiến trình phục hồi ngôi trường đại học cổ xưa này, quỹ Sangha Kaya cũng đang liên hệ với lãnh đạo Trường Đại học Nalanda.
“Chúng tôi cần tham khảo và nhận thêm lời khuyên từ phía lãnh đạo nhà trường đã có bề dày kinh nghiệm trong công tác phục hồi một nền giáo dục. Trường Đại học Vallabhi tọa lạc tại Vallabhipur - sát bên Bhavnagar thuộc vùng Saurashtra. Việc phục dựng trường mang ý nghĩa hết sức to lớn vì Gujarat là một trung tâm Phật giáo nổi bật và cũng là một phần của Con đường tơ lụa - nơi lưu giữ những thông điệp hòa bình thế giới từ Đại đế Phật tử Ashoka”, thầy Ratna chia sẻ thêm.
Để thúc đẩy sự hợp tác, phát triển nền học thuật và ngành du lịch Phật giáo vùng Gujarat, các chuyên gia đã đưa ra gợi ý rằng Chính phủ Ấn Độ cũng như chính quyền địa phương nên nỗ lực để hình thành một chuyến bay thẳng từ Dhaka đến Gujarat. Nhờ đó, khách hành hương có thể dễ dàng đến tham quan Devni Mori, Junagadh cũng như Vadnagar - những địa danh lưu giữ nhiều di tích lịch sử Phật giáo quý báu.
“Chúng tôi rất vui mừng vì chính phủ đã quyết định giao 100 mẫu đất tại Devni Mori để xây dựng tu viện và công viên Phật giáo”, ông Mithila Chowdhury, Tổng Thư ký Liên minh Phật giáo thế giới (WAB) cho biết thêm.
Gia Trúc - Liên Phương (theo The Times of India)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|