Hoa Kỳ: Ni giới phương Tây sống chung tu học
22:01:00 - 13/02/2018
(PGNĐ) - Vào ngày 22-1 vừa qua, 50 vị Ni từ 9 quốc gia đã gặp nhau tại tu viện Sravasti Abbey, gần Newport, bang Washington để bắt đầu khóa tập huấn và tu học Vinaya, chuyên về giới luật dành cho Ni giới Phật giáo.
 Chư Ni phương Tây thảo luận tại tu viện Sravasti Abbey
Đây là khóa tập huấn đầu tiên về giới luật ở phương Tây diễn ra tại Mỹ, được thiết kế đặc biệt dành riêng cho chư Ni người bản xứ sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính.
Ni sư Wuyin, người sáng lập và cũng là tu viện trưởng của Viện Phật giáo Quốc tế Luminary (LIBS) tại Đài Loan, cùng với Ni đoàn gồm 6 vị có mặt tại tu viện Sravasti Abbey để hướng dẫn khóa tập huấn bằng tiếng Trung và được chuyển ngữ sang tiếng Anh. Wuyin là một vị Ni khả kính, xuất gia tu học từ nhỏ và dành trọn cuộc đời gần 60 năm cống hiến cho sinh hoạt Phật giáo.
Dưới sự dẫn dắt của Ni sư Wuyin, LIBS trở thành một viện Phật học tầm cỡ, chuyên đào tạo với chương trình giáo dục và tu học, dịch thuật văn phạm Phật giáo đặc biệt. Nhờ vậy mà Viện có thể cung ứng chư Ni có học vị, hạnh nguyện và công năng tu tập cho các chương trình hoằng pháp khắp thế giới.
Xuyên suốt khóa tập huấn và tu học Vinaya tại Sravasti Abbey này, các thành viên từ LIBS sẽ giải thích và chia sẻ về các hướng dẫn của Đức Phật dành cho Ni giới. Đồng thời, trong các buổi thảo luận, dưới sự điều phối của LIBS, chư Ni tham gia sẽ cùng trao đổi về việc thiết lập cộng đồng Ni giới trong xã hội hiện đại.
“Có dịp diện kiến, được học với Ni sư Wuyin là một điều khó khăn và hiếm hoi”, Ni sư Thubten Chodron, người sáng lập và cũng là tu viện trưởng tu viện Sravasti Abbey cho biết. “Chúng tôi thật sự hạnh phúc khi tạo cơ hội cho khá đông chư Ni phương Tây được tiếp cận và nhận sự chỉ giáo của Ni sư cùng Ni đoàn”.
“Đây thực sự là một khóa tu học và tập huấn đến từ thực tiễn cuộc sống của Ni giới phương Tây. Bằng việc chung sống và hành trì bên cạnh các bậc Ni lưu xuất chúng có một quá trình tu tập lâu năm, thông về giáo nghĩa Phật-đà, chư Ni phương Tây sẽ tăng trưởng niềm tin của việc xuất gia tu học cũng như gia bị thêm sự dũng mãnh trên con đường thiết lập cộng đồng Tăng thân trong tương lai”, Ni sư Chodron nói thêm.
Ni sư cũng khẳng định, dù có sự nghiên cứu và thông hiểu về các nội dung căn bản liên quan đến giới luật của Ni giới, nhưng chư Ni phương Tây thực sự chưa có nhiều cơ hội để được học hỏi từ một cộng đồng Ni giới giàu năng lượng tu tập, có kinh nghiệm trong hành trì và đào tạo theo truyền thống của các nước Phật giáo châu Á.
“Những lời dạy của Đức Phật vẫn còn quá mới đối với phương Tây”, Ni sư Chodron đánh giá. “Tất cả các kinh sách, bài giảng Phật pháp từ nhiều đất nước như Trung Quốc, Sri Lanka, Tây Tạng và những nước theo truyền thống Phật giáo khác mới chỉ bước đầu được chuyển sang ngôn ngữ của người phương Tây”.
Trong quá khứ, chư Ni phương Tây phải mất thời gian, công sức và tiền bạc để đến các nước châu Á tham gia các khóa tu học, huấn luyện nhưng hiệu quả khá thấp vì chỉ sử dụng ngôn ngữ bản địa, trong khi đó công tác phiên dịch bị hạn chế.
“Thực sự là một ngoại lệ khi Ni đoàn châu Á có thể tới Mỹ hướng dẫn tu học và hành trì cho chư Ni phương Tây. Điều này mang ý nghĩa và hiệu quả to lớn trên hai phương diện: hướng dẫn mang tính văn phạm và kỹ năng hành trì thực tiễn hàng ngày”, một phần trong thông cáo của tu viện viết.
Ni sư Chodron còn cho biết, có nhiều vị Ni cảm thấy được truyền cảm hứng trong sứ mệnh hình thành nên cộng đồng Ni giới ở nước của họ. “Tôi mong rằng các ý tưởng này sẽ là tiền để để mỗi nước phương Tây đều có hình ảnh của Tăng-già thực hành theo lời dạy của Đức Phật”.
Khóa học cũng cung cấp nguồn dữ liệu to lớn liên quan đến hướng dẫn tu học, hành trì bằng tiếng Anh và áp dụng cho các nước phương Tây trong tương lai. Tất cả dữ liệu này dự kiến sẽ được biên tập và xuất bản trong tương lai để có thể giúp ích cho đời sống và tu học của chư Ni khắp thế giới.
Tu viện Sravasti Abbey rất quan tâm và chú trọng việc dịch tài liệu tu học sang Anh ngữ. Hiện tại tu viện đã xuất bản 6 bộ sách hướng dẫn về luật căn bản và Tỳ-kheo-ni với nhiều cấp độ khác nhau.
“Chư Ni được đào tạo, có học thức, biết tu tập thì mới có thể giảng dạy giáo lý một cách mạch lạc và sâu sắc, giúp cho nhiều tín đồ chuyển hóa tâm thức của họ, làm cuộc sống thanh thoát hơn. Đạo pháp chỉ trường tồn ở những nơi có sự ứng dụng và hành trì lời Đức Phật trong một thời gian dài”, Ni sư Chodron tin tưởng.
Bảo Thiên (theo Lion’s Roar)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|