Chi tiết tin tức Ngôi chùa và dấu ấn sự phát triển PG Hàn Quốc tại Hoa Kỳ 22:32:00 - 05/03/2018
(PGNĐ) - Ngôi già lam Tịnh Mạng Tự (Jung Myungsa), trực thuộc cơ sở tự viện của Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc; tọa lạc tại Flushing, Queens, New York, Hoa Kỳ, nơi có nhiều người Hàn Quốc nhập cư sinh sống. Mặc dù cơ sở còn khiêm tốn, nhưng đây là nơi lưu giữ tinh thần Phật giáo được truyền lại từ người sáng lập ngôi già lam Phật giáo Hàn Quốc, vì lợi ích của con người và hạnh phúc của họ trong sự tự do, bình đẳng.
Đặc biệt, Chư tôn tịnh đức tăng già nơi đây chú ý đến kinh điển Phật giáo trong việc thực hành Phật giáo, bởi họ tin rằng kim ngôn khẩu ngọc của đức Phật về cơ bản là thần phương diệu dược chữa lành những nỗi khổ niềm đau của chúng sinh, có thể là phương thuốc trị liệu giúp cho những người phải chịu đựng những vấn đề khác về xã hội, văn hóa, chính trị và tâm lý. Hiện nay, bản tự đang xây dựng một thư viện Phật giáo, để giúp mọi người có thể dễ dàng tiếp cận các truyền thống văn hóa Phật giáo khác nhau. Ngôi già lam Tịnh Mạng Tự (Jung Myungsa) được thành lập vào năm 1995, do Hòa thượng Gilsang (Cát Tường) khai sơn vì sự lợi lạc chung cho các Phật giáo đồ Hàn Quốc và những người Mỹ, những người quan tâm đến việc giảng dạy, thực hành đạo đức tâm linh Phật giáo. Tịnh Mạng Tự có nghĩa là sống thanh thản hồn nhiên, đạo đức và công chính liêm minh. Đây là phương châm của ngôi già lam Tịnh Mạng Tự và giáo đoàn Phật giáo Thiền phái Tào Khê tại địa phương này.
Sau đó, ngôi già lam tự viện này được di chuyển đến vị trí hiện tại với sự trợ giúp của Hòa thượng Chung-hwa (Trung Hoa), người thủ pháp bức hoành Tịnh Mạng Tự (정명사 - 淨 命 寺)
Sau lễ bách nhật cầu nguyện do Hòa thượng Gilsang (Cát Tường), ngôi già lam Tịnh Mạng đã mở rộng cơ sở, xây dựng tòa nhà mới ba tầng thông qua sự giúp đỡ và hỗ trợ của Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc. Cho đến nay, bản tự Tịnh Mạng tập trung chủ yếu vào các cộng đồng di dân Phật giáo Hàn Quốc. Ngoài ra, bản tự Tịnh Mạng đang mong muốn có các dịch vụ tiếng Anh dành cho người Mỹ và những người dân khác như tu tập thiền định, các lớp học giáo lý Phật pháp.
Năm 1965, đã có sự thay đổi lớn lao đối với luật nhập cư ở Hoa Kỳ dưới hình thức Đạo luật Di trú và nhập Quốc tịch năm 1965, còn được gọi là Đạo luật Hart-Celler, bãi bỏ một hệ thống hạn ngạch trước đó ủng hộ các Kitô hữu châu Âu. Hành động này đã thúc đẩy nhiều người châu Á đặc biệt di cư sang Hoa Kỳ, đưa ra rất nhiều các truyền thống tôn giáo cùng với họ.
Người nhập cư châu Á và những người khác sớm đến Hoa Kỳ để họ có thể có cơ hội đoàn tụ với bà con quyến thuộc trước đây, tìm kiếm một vị thế kinh tế được cải thiện và để cung cấp một nền giáo dục tốt hơn cho con cháu họ. Họ thường gặp phải khó khăn bởi sự kỳ thị trong khi cố gắng để thành lập cộng đồng cư dân Phật giáo của quốc gia mình. Nhiều người trong số những người nhập cư này đã đến thành phố New York và đặc biệt là ở Queens.
Ngày nay, người ta có thể nói rằng tàu điện ngầm số 7 là một ẩn dụ cho sự phức tạp của việc nhập cư Mỹ. (Đường IRT số 7 trên tàu điện ngầm New York chạy giữa trạm Yard Street-Hudson ở Chelsea và trạm Main Street ở Flushing, liên kết các khu Manhattan và Queen, cung cấp dịch vụ vận chuyển đến hàng nghìn người New York đi xe hàng ngày).
Đại đức Do-Shin đã mỉm cười rằng: “Mỗi điểm dừng trên chuyến tàu điện ngầm số 7 ở Queen bây giờ đều có một ngôi tự viện”, đề cập đến các khu phố khác nhau về đạo đức dọc theo đường biên. Ngài giải thích rằng một khi đã định cư tại Hoa Kỳ, nhiều người nhập cư đã cố gắng thiết lập địa điểm để thực hiện các địa điểm tôn giáo của họ, cả hai sẽ giúp củng cố họ và kết nối họ với quốc gia gốc của mình và đó sẽ là nơi để làm quen với con cháu của họ, ngôn ngữ và di sản tôn giáo. Do đó, các ngôi tự viện tôn giáo, chùa Daoist, Hindu và Do Thái giáo đã khiến nơi đây trở thành một trong những khu vực đa tôn giáo nhất trên toàn Hoa Kỳ.
Trên thực tế, những người nhập cư Phật giáo Hàn Quốc đầu tiên định cư tại Flushing phải đi xe buýt hoặc xe ô tô 3 giờ bằng xe buýt hoặc xe ô tô để đến ngôi già lam Wonjusa (원주사) ở Catskill Mountains, vì không có chùa Phật giáo Hàn Quốc gần đó vào những năm 1980.
Vì lòng trắc ẩn đối với những người nhập cư Phật giáo Hàn Quốc, Hòa thượng Gill-Sang (Cát Tường) đã mong muốn về việc thành lập một cơ sở tự viện Phật giáo Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu cho họ. Ngài đã dành hết thời gian cho nỗ lực này, đến Flushing để khiến điều này trở thành hiện thực chỉ hơn 20 năm trước đây.
Ngày nay, ngôi già lam Tịnh Mạng Tự (Jung-Myungsa) là nơi nương tựa cho các thành viên trong cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc, những người thường gặp nhau thường xuyên vào mỗi buổi sáng Chủ nhật lúc 11h để dự khóa tu một ngày an lạc, tụng kinh, trì chú, tu tập thiền định, nghe thuyết pháp. Ngoài ra còn có các dịch vụ cho trẻ em vào các buổi sáng Chủ nhật hàng tuần từ 10h30.
Đại đức Do-Shin, một học giả đầu tiên đến Hoa Kỳ để nghiên cứu Phật học, đã bị thu hút bởi “các nghiên cứu học thuật nói chung và đặc biệt là Phật giáo”. Ngài nói rằng, tôi đã rút ra được những gì tôi được nói sẽ là một bản chất thử nghiệm hơn của giáo dục Hoa Kỳ. Khi tham vấn Hòa thượng Gill-Sang (Cát Tường) bằng tiếng Hàn năm 2008, tôi đã chấp nhận lời mời đến thị thực tôn giáo cho Hoa kỳ vào năm 2010.
Trong khi phục vụ tại chùa, nhà sư học giả chuyên dụng này đã có thể học thêm để hoàn thành Cử nhân Văn học trong Tôn giáo So sánh tại trường Cao đẳng Huter ở Manhattan, nơi ngài đi lại hàng ngày cho các lớp học trở lại và ra vào trên chiếc tàu số 7. Sự cần cù chăm chỉ và xuất sắc trong học tập đã giúp ngài tham dự Đại học Harvard Divinity School, nơi ngài vừa tốt nghiệp với bằng Thạc sỹ về các nghiên cứu Thần học, với trọng tâm là Phật giáo.
Vì mong muốn tri ân báo ân sư trưởng và Phật giáo đồ Tịnh Mạng Tự, ngài đã trở về bản tự để phụng sự sau khi tốt nghiệp tại Đại học Harvard. Đại đức Do-Shin hiện đang quan tâm đến việc theo đuổi bảo vệ Luận án Tiến sĩ tại khu vực New York để ngài có thể tiếp tục phục vụ cộng đồng tại bản tự.
Bắt đầu với lòng bi mẫn của một vị tăng sĩ Phật giáo sống tu hành ở dãy núi Catskill, ngôi tự viện Phật giáo tại thành phố của Flushing, Queens, Tịnh Mạng Tự được biết đến với diện tích khiêm tốn nhưng có vị trí rất quan trọng trong việc quảng bá truyền thống Phật giáo Hàn Quốc. Tịnh Mạng Tự tiếp tục được thúc đẩy bởi nỗ lực mạnh mẽ và chân thành của vị trụ trì hiện nay, phụng sự Tam bảo, báo Phật ân đức và cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc ở New York. Đại đức Do-Shin khao khát cung cấp một ngôi nhà chung cho mọi người sinh sống ở Queens và những người ở các khu vực lân cận khác.
Giống như những giấc mơ của vô số người nhập cư đã phát triển, thịnh vượng và phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, ngôi già lam Tịnh Mạng Tự, vào cuối tuyến tàu điện ngầm số 7 của thành phố New York, Hoa Kỳ.
Vân Tuyền (Nguồn: Jung Myung Sa New York)
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
|
Tin nhiều người đọc Danh bạ website Phật giáo Sự kiện - Hội thảo
Đăng ký bản tin |