Phật giáo và công tác nhân đạo tăng cường quan hệ
22:02:00 - 14/07/2017
(PGNĐ) - Các nhà sư từ khắp châu Á đã cam kết sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa Phật giáo và công tác nhân đạo, hợp tác với các nhà hoạt động nhân đạo, nhằm hướng tới hòa bình, thịnh vượng và từ bi cho thế giới. Tuyên bố đó được công bố vào cuối một kỳ họp 3 ngày tại Chiang Rai (Thái Lan) có tiêu đề "Phật giáo và Nhân đạo ở Châu Á".
Kỳ họp được tổ chức bởi Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc và Quỹ Vimuttayalaya ở Thái Lan. Kỳ họp đã tập hợp được tầm nhìn của Quỹ về Phật giáo dấn thân và sự tập trung của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) vào mối liên hệ giữa đức tin và sự bảo vệ. Hơn 500 đại biểu tham gia bao gồm các nhà sư, học giả và sinh viên đến từ 13 quốc gia như Bangladesh, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Myanmar, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.  Đại biểu Thái Lan tham dự kỳ họp
Tiến sĩ Surin Pitsuwan, cựu Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và là một người theo Hồi giáo, nói trong bài phát biểu khai mạc: "Tất cả các tôn giáo, ở cấp độ cao nhất đều dạy về đoàn kết nhân loại. Với dân số ngày càng gia tăng và nguồn lực hạn hẹp, chúng ta phải tự hỏi làm thế nào để bảo vệ và chăm sóc cho các thế hệ tương lai".
Indrika Ratwatte, giám đốc của Văn phòng Châu Á Thái Bình Dương thuộc UNHCR, cảnh báo: "Tín ngưỡng tôn giáo không được phép trở thành căn cứ để bức hại và là một nguồn thay thế. Các giá trị chung được chia sẻ với các truyền thống tôn giáo khác nhau, thể hiện một khuôn khổ vững chắc để quảng bá sự khoan dung và cởi mở đối với những người thuộc các tôn giáo khác nhau".
Ông lưu ý thêm rằng các tổ chức tôn giáo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm các giải pháp cho các tình huống tị nạn, bằng cách thúc đẩy hòa giải và sống chung hòa bình. Với 250 triệu tín đồ ở Đông Nam Á, Phật giáo là tôn giáo chính trong khu vực. Một số yếu tố trung tâm của Phật giáo, sự đồng cảm, từ bi và không phân biệt, trực tiếp gắn liền với nhiệm vụ của UNHCR và các tổ chức nhân đạo khác. Kỳ họp ở Chiang Rai đã tìm cách khám phá những điểm tương đồng trong quan điểm của Phật giáo và nhân đạo về 4 vấn đề: Ứng phó với thiên tai, khắc phục xung đột vũ trang, tăng cường xã hội và sự bền vững môi trường.
Các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm tốt từ các quốc gia của mình liên quan đến các vấn đề như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội làm nền tảng cho sự thay đổi tích cực, phản ứng của cộng đồng và vai trò của các tổ chức dựa vào đức tin trong các cơ sở nhân đạo. Các cuộc thảo luận sôi động xung quanh xung đột vũ trang và cộng đồng đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin để cải thiện sự hợp tác giữa các bên.
Các cuộc thảo luận đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc biến giáo lý Phật giáo thành những hành động cụ thể của địa phương. Đồng ý ưu tiên các nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm người tị nạn, người vô gia cư, công nhân nhập cư và nạn nhân của thảm hoạ và xung đột quốc gia là điều rất quan trọng.
Chủ tịch Quỹ Vimuttayalaya, Hòa thượng V. Vajiramedhi, đã bế mạc kỳ họp vào ngày Chủ nhật bằng những lời hy vọng, và rằng khi mọi người đến với nhau thì "có nhiều bàn tay hơn để thay đổi thế giới." Sư khuyến khích các thành viên tham gia cùng hành động để thế hệ này trở thành một thế hệ "từ bi, tình yêu và chia sẻ". Văn Công Hưng (theo eTurboNews)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|