Trung Quốc: Trại hè "Thiền Duyệt Hành" chiêm bái Thánh tích Lục Tổ
17:17:27 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Sáng ngày 17/7, Toàn thể trại sinh "Thiền Duyệt Hành" dưới sự hướng dẫn của Pháp sư Tông Nhạc và các Pháp sư phụ đạo đi hành khước tham học, chiêm ngưỡng Thánh tích Tỵ Nạn Thạch - nơi Lục Tổ tỵ nạn nằm ở phía trước núi của Thiền tự Nam Hoa.
Sáng ngày 17/7, Toàn thể trại sinh "Thiền Duyệt Hành" dưới sự hướng dẫn của Pháp sư Tông Nhạc và các Pháp sư phụ đạo đi hành khước tham học, chiêm ngưỡng Thánh tích Tỵ Nạn Thạch - nơi Lục Tổ tỵ nạn nằm ở phía trước núi của Thiền tự Nam Hoa. 7 giờ 10, tất cả trại viên tập họp tại vườn Tức Tâm - Thiền tự Nam Hoa, sau đó xếp hàng theo từng tổ, ngay ngắn trật tự chuẩn bị xuất phát. Lộ trình hành khước chia làm hai đoạn tiểu lộ và sơn lộ (nông thôn và hương thôn), con đường tương đối dài, lại gập ghềnh khúc khuỷu, nhưng các trại viên đều mang trong lòng trái tim kiền thành vui vẻ hướng về phía trước. Trong quá trình hành khước, các trại viên không quên khám phá tìm tòi ý nghĩa hành khước, vừa đi vừa giao lưu học hỏi với các Pháp sư phụ đạo. Khoảng 9 giờ đã đến Thánh tích ty nạn thạch.
Sau khi ổn định, Pháp sư Tông Nhạc giảng về nguồn gốc đá tỵ nạn cho các trại sinh hiểu rõ hơn: Trong "Lục Tổ Đàn Kinh" có ghi chép, đức Lục Tổ sau khi đắc pháp ở chỗ Huỳnh Mai, ngài cầm y bát xuôi về hướng Nam, trên đường đi bị ác đảng truy giết, ngài liền ẩn vào núi phía trước, bọn ác đảng dùng lửa đốt núi, Lục Tổ ẩn thân trong hốc đá mới tránh được. Nơi hốc đá này còn lưu lại dấu vết ngồi kiết già của Lục Tổ, và những sớ vải y phục vẫn còn hằn trên đá, nhân đó tảng đá này có tên là "Tỵ Nạn Thạch".
18 giờ 30, Hòa thượng Phương trượng Truyền Chánh khai thị và hướng dẫn nghi thức Thiền tu cho các trại sinh tại Thiền đường phía đông. Trong Pháp thoại, Hòa thượng nói về kinh nghiệm giác ngộ khi được Đại sư Hư Vân khai thị, và dẫn thuật hai bài kệ của Đại sư Hư Vân:
Thang trước thủ, đả toái bôi Gia phá nhân vong ngữ nan khai Xuân đáo hoa hương xứ xứ tú Sơn hà đại địa thị Như Lai
(烫著手,打碎杯 家破人亡语难开 春到花香处处秀 山河大地是如来) Tạm dịch:
Tay bỏng tách trà bị vỡ hai Nhà tan người mất hỏi cùng ai Xuân về thơm ngát mùi hoa nở Đất trời sông núi chính Như Lai
Và
Bôi tử phốc lạc địa Hưởng thinh minh lịch lịch Hư không phần toái dã Cuồng tâm đương hạ tức
(杯子扑落地 响声明沥沥 虚空粉碎也 狂心当下息)
Tạm dịch: Tách trà rơi xuống đất Nghe rõ từng giọt reo Hư không như vở vụn Cuồng tâm bặt lúc này
Nhưng kẻ phàm phu bởi chấp trước cái ta (ngã tướng), tâm không lúc nào dừng nghỉ dù chỉ một sát na, thế nên phiền não vẫn đầy ắp. Hòa thượng khuyến khích các trại viên tuổi trẻ nên học nhiều, xem nhiều, tụng nhiều "Kinh Kim Cang", tham ngộ nghĩa lý sâu sắc "Cái gì có tướng đều là hư vọng, nếu thấy các tướng không phải là tướng, tức là thấy được đức Như Lai" trong "Kinh Kim Cang". Như vậy mới có thể tùy duyên buông xã, thấy rõ vạn vật trên thế gian này một cách lạnh nhạt hờ hững.
Về phương pháp Thiền tu, Hòa thượng nói: "Thiền đường gọi là Tuyển Phật Đường" (nhà tuyển Phật), giống như thi Trạng nguyên vậy, chọn ai ? Ai có thể đậu ? Tất cả đều phải dựa vào chính mình, điều phục, chế ngự, thử nghiệm tâm ý, từ từ điều phục, nhưng lấy gì điều phục? Tức là phải tham câu "niệm Phật là ai" (念佛是谁).
Hòa thượng nói thêm, mỗi năm, Thiền tự Nam Hoa bắt đầu đả "Thiền Thất" vào mồng một tháng mười, ngày cuối cùng đả thiền thất, sư Duy na cầm hương bản đánh vào vai thiền sinh hỏi "niệm Phật là ai" ? Tốt nhất là mọi người không nên lay động, cũng không nên mở miệng, vì chúng ta vẫn chưa khai ngộ". Hòa thượng còn đề cập đến công án của Thiền sư Mã Tổ để khai thị các trại sinh, học Phật chỉ cần sẵn sàng hạ thủ công phu, vào cổng Thiền Tông, chắc chắn tên mình được đăng trên bảng vàng. Tham thiền học Phật cũng khó mà cũng dễ, điều quan trọng nhất là trong tâm luôn đề khởi "sanh tử là việc lớn", một cách bức thiết, mà dụng công học đạo.
"Làm thân người khó được nay đã được, Phật pháp khó nghe nay đã được nghe", Hòa thượng hy vọng mọi người có một trái tim biết ơn, trong những ngày này phải tinh tấn học đạo, hãy đem kiến thức đã học trong "Thiền Duyệt Hành" áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|