Trung Quốc: Truyền đăng, bế mạc trại hè "Thiền Duyệt Hành" lần VII
17:17:27 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Vừa qua, Trại hè "Thiền Duyệt Hành" long trọng tổ chức "Pháp hội Truyền đăng" như dự kiến. Chủ yếu Pháp hội truyền đăng lần này sẽ phân làm năm giai đoạn: Bải đăng (sắp xếp đèn), Điểm đăng (thắp nến), Truyền đăng, Nhiễu Phật và Hộ đăng. Khi sắp xếp những ngọn nến vừa kết thúc, thì mưa bắt đầu rơi nhẹ, giống như điểm những hạt cam lồ.
Vừa qua, Trại hè "Thiền Duyệt Hành" long trọng tổ chức "Pháp hội Truyền đăng" như dự kiến. Chủ yếu Pháp hội truyền đăng lần này sẽ phân làm năm giai đoạn: Bải đăng (sắp xếp đèn), Điểm đăng (thắp nến), Truyền đăng, Nhiễu Phật và Hộ đăng. Khi sắp xếp những ngọn nến vừa kết thúc, thì mưa bắt đầu rơi nhẹ, giống như điểm những hạt cam lồ. Đúng 16 giờ, tất cả các trại viên cùng sắp xếp hơn một vạn ngọn nến trước quảng trường cổng Tào Khê, cũng nhờ tất cả mọi người cộng tác với nhau, nên chưa đầy một giờ thì xong. Toàn thể trại viên rất cẩn thận lúc sắp nến, mọi người dựa theo đồ án mà các tình nguyện viên đã vẽ sẵn, từng ngọn nến, từng ngọn nến được đưa vào mô hình.
18 giờ 55 phút bắt đầu thắp nến. Đầu tiên chỉ có một vài ngọn nến lung linh như những chấm sao rải rác trên quảng trường, sau đó ánh sáng lan rộng tỏa khắp mọi nơi. Trong quá trình thắp nến, rất nhiều khách du lịch và các tín đồ như bị thu hút bởi những ngọn nến ấm áp trên quảng trường, họ đã gia nhập vào đội ngũ thắp nến.
Đúng 20 giờ, các trại viên xếp hàng đi đến Đại Hùng Bảo Điện, các vị Pháp sư cũng lần lượt vào điện, nghi thức truyền đăng chính thức bắt đầu. Đại biểu trại viên bên ngoài đại điện cung nghinh Pháp sư Truyền Nguyên cử hành nghi thức. Dưới sự đẫn đầu của Pháp sư Truyền Nguyên, các Pháp sư và toàn thể trại sinh cùng tán tụng "Lư Hương", "Tâm Kinh", lễ bái chư Phật, tụng "Văn Kỳ nguyện". Tiếng xướng tụng vang rền cả đại điện, đèn đuốc thông sáng cả đại điện, toàn bộ khung cảnh vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng.
Sau đó tắt hết đèn, hợp xướng bài "Nhiên Đăng Chi Ca" (燃灯之歌: bài ca thắp nến), tiếp theo Pháp sư Truyền Nguyên truyền đăng cho các trại sinh. Trước hết Pháp sư đem ngọn nến truyền cho đại diện trại sinh, đại diện trại sinh truyền lại cho các trại sinh khác. Trong tiếng hòa âm du dương của bài ca thắp nến, từng ngọn rồi từng ngọn nến trong tay của các trại viên cứ tiếp tục truyền nhau thắp sáng, trong trái tim của họ cũng đều được nhen nhúm ánh sáng của Phật. Lúc này, trọn cả đại điện tràn ngập bầu không khí yên tĩnh và thanh bình.
20 giờ 30 phút, Pháp sư Truyền Nguyên cầm ngọn nến ra khỏi Đại Hùng Bảo Điện, các trại viên xếp hàng cung tiễn. Đội ngũ truyền đăng từ đại điện đi thẳng đến quảng trường Tào Khê, nơi nào đi qua cũng đầy ánh sáng, các ngọn nến này giống như từng điểm hào quang của Phật. Ánh sáng chẳng những tỏa khắp bầu trời đêm, tỏa sáng ngôi Thiền tự Nam Hoa, còn chiếu sáng trái tim của các Pháp sư và các trại sinh. Đến quảng trường, các trại sinh theo tuyến đường đã chỉ định, kinh hành nhiễu Phật. Cuối cùng, Pháp sư Truyền Nguyên khai thị một thời pháp quan trọng, các trại viên lắng nghe trong niềm hoan hỉ và tín thọ. Khi các Pháp sư trở về Phương trượng, nhiều trại viên ở lại quảng trường để bảo vệ những ngọn nến. Pháp hội truyền đăng đến đây kết thúc viên mãn.
Chiều ngày 21/7, hoạt động trại hè "Thiền Duyệt Hành" lần thứ VII đã chính thức bế mạc tại lầu Đa Bảo, Thiền tự Nam Hoa, Hòa thượng Truyền Chánh - Phương trượng Thiền tự Nam Hoa kiêm Viện trưởng Phật học viện Tào Khê, và Pháp sư Truyền Nguyên - Giáo vụ trưởng PHV Tào Khê, dẫn đầu các Pháp sư phụ đạo cử hành nghi thức bế mạc trại hè, Pháp sư Truyền Nguyên chủ trì lễ bế mạc.
Đúng 14 giờ, các trại sinh cung nghinh Hòa thượng cùng chư vị Pháp sư vào hội trường, bắt đầu cử hành nghi thức bế mạc. Pháp sư Truyền Nguyên tuyên bố ngắn gọn, tiếp theo, các trại viên phát biểu về những điều tâm đắc cũng như những gì đã thể hội trong bảy ngày học tu. Các trại viên đối với hoạt động "Thiền Duyệt Hành" lần này đều có những cảm nhận không giống nhau. Có người lúc thọ trai tại Quá đường càng thể hội đến đạo lý "Ai biết được các món ăn trong mâm, mỗi món đều là do sự vất vả khó khăn mà có", càng phải trân quý công lao này; có người, sau khi thực hành ba bước một lạy, càng phát tâm kiền thành tín ngưỡng đối với Phật giáo... Tuy những cảm nhận của các trại sinh không giống nhau, nhưng họ cùng có một trái tim giống nhau là kính Phật, lễ Phật và tin Phật. Trong quá trình bảy ngày, họ đều thể hội được chân đế của "Thiền duyệt nhân sinh" (đời sống vui trong nhà Thiền).
Sau khi nghe xong những điều tâm đắc của các trại sinh, Hòa thượng Truyền Chánh khai thị những điểm trọng yếu. Hòa thượng khen ngợi và khẳng định sự tinh tấn tu học, chắp tác của các trại sinh trong một tuần qua, và hy vọng mọi người có thể nhân cơ hội này truyền bá hạt giống Phật, vì Phật giáo đem hết sức mình hoằng nguyện phổ độ chúng sanh.
Pháp sư Tông Nhạc đại diện cho tất cả các Pháp sư phụ đạo phát biểu, cảm tạ toàn thể trại sinh tham gia hoạt động trại hè "Thiền Duyệt Hành" lần này, cũng cảm ơn giới truyền thông, cư dân mạng Thiền tông Trung Quốc... đã dùng các phương tiện theo dõi sít sao trại hè "Thiền Duyệt Hành", và hy vọng tất cả các trại sinh đều có thể "mang về hào quang của Phật, thắp sáng thế giới của các bạn". Cuối cùng, Pháp sư Truyền Nguyên tuyên bố chính thức bế mạc trại hè "Thiền Duyệt Hành" lần thứ VII.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|