Qua một chặng đường
20:58:00 - 25/09/2015
(PGNĐ) - Nhằm đánh giá những công tác đã đạt được trong chặn đường đã qua, rút tỉa kinh nghiệm để phát huy cho những khóa học kế tiếp, với mục đích trên, năm nay Ban Giám hiệu trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường. Đây là việc làm vô cùng quan trọng để định hướng phát triển môi trường giáo dục đào tạo Tăng Ni tài đức cho tỉnh nhà. Nhận được lời mời viết bài kỷ yếu trong dịp lễ kỷ niệm, đôi lời thô thiển, tôi xin đóng góp vài dòng kỷ niệm.
Trường Trung Cấp Phật học Khánh Hòa khi mới thành lập có tên là Trường Cơ bản Phật học Khánh Hòa, thành lập ngày 26/09/1990. Lúc mới thành lập, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, khóa đầu tiên, phải mượn tạm giảng đường tại Tổ đình Nghĩa Phương làm phòng học cho lớp Tăng, văn phòng Ban Giám hiệu cũng đặt tại đó. Lớp Ni đặt tại Ni Viện Diệu Quang từ khóa I đến nay.
Niên khóa đầu, tôi được Hòa thượng Hiệu trưởng giao nhiệm vụ liên hệ với Trường Cơ bản Phật học thành phố Hồ Chi Minh để tham khảo hồ sơ, tư liệu và giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó phải khẩn trương chuẩn bị trang thiết bị phòng học. Công việc vô cùng khẩn trương, nhân sự lại ít ỏi nên gặp không ít khó khăn. Nhưng bên cạnh đó, bộ phận văn phòng chúng tôi đã được sự động viên rất lớn của chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội nên công tác chuẩn bị cũng đúng như dự kiến cho ngày khai giảng.
Với bề dày kinh nghiệm trong công tác giáo dục, lúc bấy giờ Hòa thượng Thích Đỗng Minh đã chỉ dẫn chu đáo cho bộ phận văn phòng chúng tôi về việc sổ sách cũng như những kinh nghiệm của một văn phòng phục vụ cho môi trường giáo dục. Trong niên khóa đầu, văn phòng chỉ có tôi là Chánh thư ký, Ni sư Diệu Phúc là Phó thư ký. Thiết bị văn phòng lúc bấy giờ còn rất thô sơ và thiếu thốn.
Ở niên khóa đầu tiên cũng như một vài khóa tiếp theo, nhà trường không những chỉ giảng dạy về nội điển mà còn cả giảng dạy văn hóa từ cấp II và cấp III. Do vậy, chúng tôi phải liên hệ với trường bổ túc văn hóa Thái Nguyên, lúc bấy giờ thầy Nguyễn Đức với vai trò Hiệu phó, đã nhiệt tình ủng hộ, sắp xếp giáo viên đến giảng dạy văn hóa cho các cô chú.
Không những đảm nhận trách nhiệm thư ký, chúng tôi còn đảm nhiệm các môn như Căn bản Phật học, sử Phật giáo, Pàli, Trường Bộ kinh, Trường A hàm.
“Vạn sự khởi đầu nan”. Quả thật, công việc vô cùng tất bậc, nhưng đó là một niềm vui khi bản thân chúng tôi được chư Tôn đức tin tưởng cho tham gia vào công tác giáo dục. Và hơn nữa, đây chính là bản hoài của chư Phật, chư Liệt vị Tổ sư và các bậc Tôn túc Trưởng lão tại tỉnh nhà luôn kỳ vọng ở hàng hậu thế.
Cuối khóa I, chùa tổ đình Nghĩa Phương trùng tu nên lớp Tăng phải dời lên học tạm tại chùa Linh Sơn Pháp Bảo. Năm 1994, nhân dịp lễ vía đức Quán Thế Âm, viên đá đầu tiên xây dựng ngôi trường mới được đặt trong khuôn viên chùa Long Sơn. Tháng 5/1995, lớp Tăng được chuyển về học tại ngôi trường mới này và trước Phật đản năm 1996, Tăng sinh chính thức có nơi nội trú cho đến hôm nay.
5 khóa học (21 năm) gắn bó với môi trường giáo dục, chúng tôi được gần gũi, được học hỏi rất nhiều về kinh nghiệm trong giảng dạy và làm việc của chư Tôn đức. Nhưng vì sức khỏe không còn cho phép, nên vào khóa VI, chúng tôi phải nghỉ việc với bao lưu luyến và đầy ấp những kỷ niệm về một mái trường.
Hiện nay, nhà trường đang đi vào niên học khóa VII và Sơ cấp khóa IV. Cơ sở vật chất được nâng cao, trang thiết bị nhà trường đã được hoàn thiện và hiện đại từ phòng học, phòng vi tính, thư viện và cơ sở nội trú cho Tăng sinh theo đúng như mô hình giáo dục Phật giáo. Với tiện nghi đầy đủ như thế, mong sao trường Trung cấp Phật học chúng ta sẽ được nâng lên thành trường Cao đẳng Phật học, ngày càng có nhiều vị giáo thọ tài đức, đào tào được nhiều thế hệ Tăng Ni sinh có trình độ Phật học, có đạo hạnh, tỏa khắp bốn phương để hoằng pháp độ sanh.
Có thể nói, trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa đã được chuyển mình theo năm tháng, đã khẳng định được vai trò và sứ mệnh của mình trong công cuộc đào tạo Tăng Ni kế thừa. Chúng tôi mong muốn sự nghiệp ấy luôn đứng vững trước thời gian, đào tạo được nhiều hơn nữa các Tăng Ni sinh tài đức để xây dựng và phát triển Phật giáo Việt Nam ngày càng trang nghiêm vững mạnh trong lòng dân tộc, làm cho đạo pháp mãi trường tồn tại thế gian.
Thượng tọa Thích Thiện Tấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|