Chi tiết tin tức

Chùm ảnh: Không khí khóa sinh hoạt hè 2015 tại chùa Phật Quang

15:46:00 - 18/06/2015
(PGNĐ) -  Sau ngày khai giảng (mùng 09/062015), các em Khoá sinh bắt đầu ngay vào thời khoá sinh hoạt chính thức.Thầy Thích Khải Đạo - Chủ nhiệm khoá hè cho biết thời khoá sinh hoạt năm nay kín hơn mọi năm một chút, nghĩa là thời gian trống của các em ít hơn.

Tuy nhiên chỉ sau vài hôm, đa số các em đã bắt kịp được với thời khóa.

Với số lượng hiện tại là hơn 400 em thì khu Giảng đường dành nơi học tập mỗi khoá hè trước nay đã không đủ sức chứa, giờ đây mọi hoạt động học tập của các em được di chuyển ra sân cỏ trước chánh điện.

Ngay sau Lễ Khai giảng, các em được Thầy Thích Khải Bảo giới thiệu về lợi ích của Thiền định. Sau đó thầy hướng dẫn một số kỹ thuật căn bản về Thiền. Trong đó, ngồi đúng tư thế là điều quan trọng trước tiên với người mới học Thiền. Do vậy quý Thầy, quý sư cô đã chỉnh sửa kỹ lưỡng từng em,để sao chongay buổi đầu các em ngồi đúng tư thế.

Tiếp theo, buổi học giáo lý đầu tiên về đề tài“LUẬT NHÂN QUẢ”đã được thầy Thích Khải Hạnh chia sẻ với các em. Khái niệm về nhân quả sẽ theo sát các em trong suốt khoá học hè. Tức giáo lý Nhân quảđược lồng vào tất cả các bài giáo lý trong khoá học để các em có thể bước đầu biết lý giải mọi điều trong cuộc sống bằng nhân quả, qua đó các em tự ngăn ngừa những hành vi, lời nói xấu ác của mình.

Để hiểu hơn về Luật Nhân Quả thì sáng thứ 7 các em đã có buổi Hội thảo về Luật Nhân Quả, dưới sự hướng dẫn của thầy Thích Khải Bảo và một số thầy trong Ban cố vấn. Các em đã có một buổi trò chuyện hết sức ý nghĩa.Thông qua những tình huống, những clip, các em được đặt câu hỏi và trả lời để thấy rõ nhân quả trong từng hành động, trong từng suy nghĩ của mình mà biến thành những nguyên tắc sống đẹp, phàm làm việc gì cũng phải nghỉ đến hậu quả.Hy vọng sau khóa học này, các em thực sự là những tuyên truyền viên xuất sắc trong việc đem giáo lý Nhân quả chia sẽ cho bạn bè, cho những người chung quanh, nhằm đem lại sự an vui, thanh bình cho cuộc sống.

Mặt khác,  như lời hứa của thầy Thích Khải Đạo – Chủ nhiệm khoá hè rằng:Năm nay sẽ có nhiều chương trình học bổ ích, phong phú để thu hút các em, làm cho các em vui trong nguồn đạo lý và quan trọng là phải biết ứng dụng được đạo lý trong đời sống. Tuần đầu tiên dù còn nhớ nhà, chưa quen với thời khoá nhưng hầu như các em không có thời gian để buồn mà bị cuốn vào những hoạt động liên tiếp của khoá học.

Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Mộng Hảo – Giảng viên trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã đến với các em vào buổi học thứ ba để chia sẻvề những kiến thức dinh dưỡng, giúp các em có thể tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ nhiễm độc từ thức ăn và biết chăm sóc người xung quanh.

Để học sinh có thể hiểu dễ dàng hơn về nội dung bài học, Giảng viên đã cho các em xem nhiều tranh ảnh, video, kể cho các em nghe một số câu chuyện liên quan đến bài học.

Từ lý thuyết bài học và thực tế thông qua những câu chuyện, Giảng viên đã đưa ra nhiều giải pháp để các em có thể đề phòng nguy cơ ung thư và nhiễm độc, đó là: ăn uống đúng cách, hợp vệ sinh; không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ chiên; sử dụng các loại thực phẩm chất lượng, đảm bảo; không nên uống nhiều đồ có ga, nên uống nhiều nước lọc; không nên ăn hoa quả trái quá to, tươi tốt, chín vàng, chín đỏ bắt mắt, vì hiện nay có “Công nghệ” mới biến quả xanh, non thành chín mộng, biến những thực phẩm ôi thiu, thối rửa thành tươi mới chỉ qua một đêm.

Người ăn phải loại trái cây hay thực phẩm nàydễ bị ngộ độc. Và khi độc tố tích tụ lâu ngày, chúng ta sẽ mắc những căn bệnh vô phương cứu chữa.

Đặc biệt,trong tuần đầu với chương trình “CHIA SẺ MẦM YÊU THƯƠNG” của hãng phim Sen Việt diễn ra vào chiều thứ 6 ngày 12/06/2015 đã mang đến cho các em nhiều cảm xúc mới lạ.

Theo kịch bản, chương trình được chia là 4 phần nhỏ với 4 thông điệp khác nhau.Mỗi phần đều được minh họa bằng những thước phim, hình ảnh rất chân thật. Thậm chí, nhà mát của chùa Phật Quang cũng biến thành sân khấu cho các diễn viên “Không chuyên” trổ tài để cố gắng xây dựng tình yêu thương trong những tâm hồn còn non nớt của các em học sinh, chuyển nhân cách của các em theo hướng tích cực. 

Và phần thưởng cho một tuần rèn luyện là buổi dã ngoại sáng chủ nhật ngày 14/06/2015. Theo sự hướng dẫn của quý thầy cô, các em có một cuộc hành trình ngắn đi tản bộ thay cho giờ tập thể dục buổi sáng.

Băng qua hơn 300 bậc thang đá,vượt khỏi thung lũng chùa, sau đó đi ngược về phía suối Tiên, các em được thỏa mắt ngắm nhìn rừng núi ngút ngàn, được hít thở không khí trong lành. Nhiều em mệt nhưng cảm thấy vui vì lần đầu tiên các em đượctrải nghiệm một hành trình tản bộ khoảng 700m để nhận ra rằng:Con người thật sự rất nhỏ nhoi và đơn điệu trong thiên nhiên đa dạng. Rừng là cái nôi của sự sống, nếu rừng cứ tiếp tục bị tàn phá thì sự sống của con người cũng bị đe dọa theo. Chuyến đi dã ngoại này cũng nhằm giáo dục cho các em tình yêu thiên nhiên.

Cũng trong sáng chủ nhật, các Bác sĩ từ TP. Hồ Chí Minh đã lên khám và tư vấn sức khoẻ cho hơn 400 em học sinh.Được các bác sĩ khám, trò chuyện và tư vấn sức khoẻ,em nào cũng vui vẻ và yên tâm, mặc dùkhông được cha mẹ chăm sóc như ở nhà.

Tuần đầu tiên trong 5 tuần học đã điqua, các em dần dần gắn bó và yêu thương nhau, mầm yêu thương đang nẩy nở trong tâm hồn các em từng ngày. Được biết, những tuần tiếp theo sẽ còn nhiều sự bất ngờ, hấp dẫn chờ đón các bạn nhỏ của chúng ta.

Mục đích của Ban Tổ Chức khi tổ chức Khóa Sinh Hoạt hè là định hướng cho các em một hướng đi đúng đắn theo chánh pháp, giúp cho các em hiểu được cách ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống.

Từ đó các em tự hoàn thiện đạo đức chính mình ngày một tốt hơn. Đó là đạo Phật đã góp phần cùng với xã hội làm tốt vai trò của một tôn giáo lớn trong bối cảnh hiện nay./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tâm Trụ

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin