Chi tiết tin tức

Đồng Tháp: Thiêng liêng, mầu nhiệm đêm hội hoa đăng tại chùa Hoa Lâm

10:31:00 - 31/12/2013
(PGNĐ) -  “Vấy giọt nước dương chi, dập tắt lửa độc khắp ba ngàn thế giới A Di Đà thánh hiệu, phá tan phiền não khắp sáu cõi luân hồi” Đêm nay, dưới tôn dung từ ái của 19 tôn tượng đức Phật Di Đà tại chùa Hoa Lâm, hàng ngàn Phật tử đã quy tụ về đây với niềm hân hoan khát ngưỡng, chiêm bái, tưởng niệm về Ngài bằng tất cả tấm lòng tôn vinh và khát ngưỡng. Bởi lẻ hạnh nguyện của Ngài là mang bình an, lòng hướng thiện, chỗ quay về nương tựa của tất cả chúng sanh. Kỷ niệm đến ngày khánh đản của Ngài chính là tỏ lòng tri ân, đồng nhắc nhỡ tất cả chúng ta thêm chuyên cần tinh tấn trên con đường niệm Phật cầu vãng sanh Tây phương cực lạc.
image

Đêm 22/12/2013 (nhằm ngày 20/11 năm Quý Tỵ), tại chùa Hoa Lâm, thuộc Quốc lộ 30/4, Phường 11, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ĐĐ. Thích Tâm Hoa, Thầy Thích Thiện Đạt và chư tôn đức tăng ni đã long trọng tổ chức đại lễ đêm hội hoa đăng mừng khánh đản đức Từ phụ A Di Đà và cầu nguyện cho thế giới hòa bình, đạo pháp trường tồn, người người sống trong ấm no hạnh phúc.

Chứng minh và tham dự lễ hội có sự hiện diện của ĐĐ. Thích Tâm Hoa, ủy viên BHPTW GHPGVN, trụ trì chùa Hoa Lâm, trưởng BTC pháp hội Vô lượng thọ, ĐĐ. Thích Giác Hiếu, ĐĐ. Thích An Bình cùng chư tôn đức tăng ni trong hội Khai Tâm, chư tôn đức tăng ni tại trường Cao trung Phật học TP.HCM và hàng ngàn Phật tử đồng tham dự.

Vấy giọt nước dương chi, dập tắt lửa độc khắp ba ngàn thế giới

A Di Đà thánh hiệu, phá tan phiền não khắp sáu cõi luân hồi

Đêm nay, dưới tôn dung từ ái của 19 tôn tượng đức Phật Di Đà tại chùa Hoa Lâm, hàng ngàn Phật tử đã quy tụ về đây với niềm hân hoan khát ngưỡng, chiêm bái, tưởng niệm về Ngài bằng tất cả tấm lòng tôn vinh và khát ngưỡng. Bởi lẻ hạnh nguyện của Ngài là mang bình an, lòng hướng thiện, chỗ quay về nương tựa của tất cả chúng sanh. Kỷ niệm đến ngày khánh đản của Ngài chính là tỏ lòng tri ân, đồng nhắc nhỡ tất cả chúng ta thêm chuyên cần tinh tấn trên con đường niệm Phật cầu vãng sanh Tây phương cực lạc.

ĐĐ. Thích Tâm Hoa trong lời phát biểu đã nói: “Trong kinh Tương Ưng Bộ đức Phật từng dạy: “Này các Tỳ Kheo, dòng nước mắt tuôn chảy do các ông than van, thắc mắc phải hội ngộ với những gì không ưa, phải biệt ly với những gì mình thích khi các ông phải lưu chuyển luân hồi trong thời gian dài này, chứ không phải nước trong bốn biển lớn. Thật vậy, tất cả trong chúng ta từ vô thỉ kiếp luân hồi chỉ vì bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc đã tạo biết bao tội lỗi, nỗi thống khổ chúng ta than khóc cho những gì mình không ưa, xa lìa những gì mình yêu thích, nước mắt đã bao lần rơi cho nỗi niềm đau ấy nhiều hơn nước trong bốn biển”. Vậy mà hạnh phúc thay cho hết thảy chúng ta, đã sanh làm người lại được tao ngộ Phật pháp, đặc biệt nhờ phúc duyên đã bao đời tu tập, chúng ta lại được thọ trì danh hiệu Phật A Di Đà. Chúng ta biết rất rõ, thời đức Phật Thế Tự Tại Vương, đức Phật A Di Đà là Pháp Tạng Tỳ Kheo, vì tâm từ thương xót mọi loài luân hồi trong ba cõi, nên đã phát 48 lời nguyện kiến tạo cói Tây Phương Cực Lạc để nhiếp thọ, tiếp dẫn chúng sanh. Dù đã trải qua vô lượng kiếp rồi, nhưng công hạnh tu tập và những lời thệ nguyện to lớn ấy vẫn sống mãi trong lòng những người con Phật, đó chính là tất cả những gì mà BTC muốn thể hiện trong đêm hội hoa đăng hôm nay”.

“Khói hương lan tỏa khắp mười phương

Nguyện kết đài sen để cúng dường

Trên khói hương này xin Phật ngự

Chúng dám lòng con thật tỏ tường”

Dưới Phật đài uy nghiêm, chư tôn đức tăng ni trong nén hương trầm quyện tỏa, dâng lên đức Phật Di Đà với lòng thành kính thiết tha, ngưỡng vọng về những gì cao đẹp nhất đến cuộc đời này.

Ấn tượng nhất đêm nay, thiêng liêng nhất trong giây phút này có lẻ là thời khắc cử hành nghi thức truyền đăng. Từng ngọn nến hồng được thắp sáng trong đêm, từng lời kinh cầu mặc niệm, không gian chùa Hoa Lâm như bừng sáng cả vùng trời TP Cao Lãnh thân thương. Quý Phật tử được đón nhận ánh sáng từ chư tôn đức tăng ni, dòng ánh sáng cứ tiếp nối, tiếp nối mãi và lưu truyền xuên suốt, làm ngôi chùa bé nhỏ này trở nên lung linh như cõi nước Cực lạc ở Tây phương. Con người hay tìm cầu hạnh phúc ở những cuộc viễn chinh xa, đâu biết rằng hạnh phúc chính là những khảnh khắc đẹp nhất khi họ có mặt lúc này.

Trong đêm dài thanh vắng, tiếng niệm Phật trầm bổng ngân vang, từng bước chân thiền hành thanh thoát, ta còn tìm đâu cõi Lạc bang xa tít tận chân trời. Ai tham dự đêm hội hoa đăng này mới cảm nhận được sự mầu nhiệm, thiêng liêng của những tấc lòng dâng tặng.

Cũng trong đêm lễ hội này, các ca sĩ, nghệ sĩ từ TP.HCM như: Minh Béo, Bích Phượng,... đã về đây phục vụ các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc Phật giáo đến chư tôn đức tăng ni và quý Phật tử gần xa. Đêm hội hoa đăng khép lại với niềm tôn kính và lòng hoan hỷ vô biên của tất cả những người tham dự.

Xin giới thiệu một số hình ảnh đã ghi nhận:

 

www.daophatngaynay.com

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin