Chi tiết tin tức

Nghệ An: Lễ bổ nhiệm trụ trì chùa Cổ Am

11:00:00 - 25/12/2013
(PGNĐ) -  Sáng ngày 23/12/2013 (21/11 Quý Tỵ) đáp lời mời của Đại đức Thích Tâm Thành, Thượng tọa Thích Chân Tính đã quang lâm chùa Cổ Am xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An chứng minh lễ bổ nhiệm trụ trì, lễ động thổ xây dựng chùa và đêm hoa đăng kỷ niệm đức Phật A Di Đà.
Chùa Cổ Am được biết đến là một ngôi cổ tự nằm trong quần thể khu di tích Lèn Hai Vai. Theo những hàng chữ nho khắc trên cột đá trước chánh điện thì chùa được xây dựng từ đời Minh Mạng thứ 11 đến nay đã hơn 600 năm. Trải qua bao thăng trầm lịch sử đến nay chùa đã hư hỏng nặng chỉ còn lại một số hiện vật như bia đá, lư hương đá...cũng như phần nền móng cũ.

Hội đủ nhân duyên Đại đức Thích Tâm Thành, một người con của xứ Nghệ được bà con nhân dân nơi đây thỉnh cầu về hướng dẫn tu học, trang nghiêm ngôi tam bảo, được sự cho phép của thầy bổn sư Thượng tọa Thích Chân Tính, Đại đức đã về hướng dẫn tu tập cho bà con Phật tử nơi đây. Từ ngày có hình bóng của thầy, quang cảnh chùa đã thay đổi hoàn toàn với số lượng Phật tử về chùa khá đông trong các ngày tuần rằm, mồng một cũng như quy tụ hàng ngàn người về tham dự trong những ngày tu, ngày lễ với hoài bão cao cả “thượng cầu hạ hóa” của người xuất gia, trong những ngày đầu còn bận công việc học tập tại TP. Hồ Chí Minh nhưng Đại đức đã không ngại những khó khăn gian khổ mà bằng mọi phương tiện để hướng đạo cho mọi tầng lớp nhân dân. Vì vậy Đại đức luôn luôn nhận được sự kính trọng và niềm tin yêu cả tất cả mọi người. Do đó, hôm nay đây, được sự chấp thuận của Giáo hội cũng như các cấp chính quyền, Đại đức chính thức được bổ nhiệm trụ trì chùa Cổ Am.

Tại buổi lễ, Thượng tọa ân sư đã có lời khuyến tấn Đại đức tân trù trì khi đã gánh vác trọng trách “Trụ pháp Vương gia, trì Như Lai tạng”. Tiếp theo đó chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa chứng minh cùng chư tôn thiền đức Tăng Ni đã cử hành nghi lễ động thổ trùng tu chùa Cổ Am. Sau đó quý thầy và quý Phật tử lại khẩn trương chuẩn bị lễ đài cũng như các công việc cần thiết cho lễ hội hoa đăng được tổ chức vào buổi tối cùng ngày.

Đúng 19h lễ hội hoa đăng được chính thức bắt đầu. Quý Phật tử đều chắp tay trang nghiêm thành kính để cung nghinh chư tôn Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni quang lâm lễ đài. Mở đầu cho chương trình đêm hội là phần phát biểu khai mạc của Đại đức Thích Tâm Thành trụ trì chùa Cổ Am, trưởng ban tổ chức. Chương trình tiếp tục với phần niêm hương bạch Phật. Toàn thể chư tôn thiền đức chứng mimh và đại chúng đều nhất tâm nhất niệm hướng về tôn ảnh của Ngài dâng nén tâm hương, đầu thành khấn nguyện cho thế giới hòa bình chúng sinh an lạc. Sau đó, nghi thức truyền đăng, nghi thức quan trọng nhất trong đêm hội được cử hành. Những ngọn nến được thắp lên từ bàn Phật bởi chư tôn đức và từ những ngọn nến đầu tiên ấy được Đại đức trưởng ban tổ chức truyền sang cho quý Phật tử. Việc làm này như nhắc nhở rằng những ngọn nến tuy bé nhỏ nhưng phải được duy trì thường xuyên, bởi đây là biểu trưng cho nguồn quang minh vô hạn, tình thương và sự hiểu biết được lưu xuất từ câu thánh hiệu A Di Đà. Chúng ta phải trân trọng để cuộc sống này ngày một an vui và hạnh phúc hơn.

Cuối buổi lễ, Thượng tọa đã ban lời đạo từ đến toàn thể hội chúng. Với lời lẽ mộc mạc, giản dị Thượng tọa đã giảng giải về ý nghĩa tổ chức đêm hội hoa đăng và ý nghĩa của việc truyền đăng. Song song với đó, Thượng tọa đã nêu bật lên tầm quan trọng của 48 đại nguyện, vì nó đã thể hiện tình thương lớn mà Ngài đã dành cho tất cả chúng ta. Tất cả hội chúng đều hoan hỷ ghi nhận lời dạy của Thượng tọa.

Buổi lễ kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Vì từ đây, chùa Cổ Am sẽ mang một diện mạo mới đối với toàn thể bà con Phật tử địa phương cũng như với Phật giáo tỉnh nhà.

Dưới đây là hình ảnh ghi nhận:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT Website

 

chuahoangphap.com.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin