HN: Lễ giỗ Tổ sư Bồ đề Đạt ma tại TVTL Sùng Phúc
18:41:00 - 05/12/2014
(PGNĐ) - Nhân ngày Lễ giổ Tổ Bồ Đề Đạt Ma lần thứ 1485 (930 - 2014), trong hai ngày 8 - 9/10 năm Giáp Ngọ, nhằm ngày 29 - 30/11/2014, tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc - Tổ 10, phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về Tổ sư. Về tham dự buổi lễ là toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni, đại diện cho các Thiền viện, Tự viện trong Tông môn toàn miền Bắc và hơn 3000 Phật tử.
Nhân ngày Lễ giổ Tổ Bồ Đề Đạt Ma lần thứ 1485 (930 - 2014), trong hai ngày 8 - 9/10 năm Giáp Ngọ, nhằm ngày 29 - 30/11/2014, tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc - Tổ 10, phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về Tổ sư. Về tham dự buổi lễ là toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni, đại diện cho các Thiền viện, Tự viện trong Tông môn toàn miền Bắc và hơn 3000 Phật tử.
Vào buổi tối ngày 08/10 năm Giáp Ngọ, sau khi kết thúc thời khóa sám hối và thiền hành, tất của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử đã vân tập về Tổ đường tham dự buổi pháp đàm với chủ đề "Chiếc giầy của Tổ sư". Đúng 10h đêm, toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni của Thiền viện cùng Quý Phật tử bước vào thời khóa tọa thiền và thiền hành trong 6h đồng hồ, nguyện đem công đức này cúng dường lên Tổ Sư và cầu nguyện cho khắp pháp giới chúng sinh đều được nương theo từ lực Tam Bảo mà luôn sống an vui, hạnh phúc.
Rạng sáng ngày 9/10, toàn thể đại chúng nhiếp tâm thanh tịnh đón nhận ngọn đèn từ bi trí tuệ của mười phương Chư Phật của Quý Thầy truyền trao trong lễ truyền đăng sâu lắng. Toàn thể đại chúng đồng phát nguyện luôn tinh tiến hơn nữa trên con đường học Đạo giác ngộ giải thoát, nguyện noi theo gương hạnh của Chư vị Tổ Sư, nguyện cho ngọn đèn tâm luôn luôn sáng tỏ cho đến ngàn đời sau.
Một duyên lành cho Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc, vào lúc 7h30 sáng ngày Giỗ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, toàn thể Chư Tôn Đức và Quý Phật Tử được cung đón tôn tượng Phật Ngọc của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni do Phật tử cúng dường. Ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, hoa tươi rải cúng dường trên từng bước chân an lạc cung đón tôn tượng Đức Phật về Chánh Điện.
Có được thân người là khó, gặp được Phật Pháp lại càng khó hơn. Có được túc duyên xuất gia ở đời này là đã gieo nhân với Tam Bảo từ nhiều đời, là một phước báu vô cùng to lớn. Sau một thời gian tu học tại Thiền viện, 6 cư sĩ đã tác bạch trên Quý Thầy xin được xuất gia. Nhận được sự từ bi hứa khả của Quý Thầy, vào lúc 14h chiều ngày cùng ngày. Thay mặt cho Ban giáo thọ Thiền viện, Thầy Trụ trì Thích Tâm Thuần đã tác lễ thế phát cho các cư sĩ. Sau lễ xuất gia là lễ Quy y Tam Bảo cho gần 200 Phật Tử tại gia phát tâm Quy y Tam Bảo và thọ trì Tam Quy Ngũ Giới.
BBT xin gửi đến Quý Phật Tử những hình ảnh của buổi lễ này



























TV Sùng Phúc
Nguồn: PTVN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|