Chi tiết tin tức

Lễ công bố quyết định Bổ nhiệm Trụ trì chùa Tùng Lâm và Khánh thành Tượng đài Quan Âm

16:31:00 - 22/12/2013
(PGNĐ) -  Sáng nay, ngày 21/12/2013 (tức ngày 19 và 11/Quý Tỵ), tại chùa Tùng Lâm, xã Bình Hòa, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, đã long trọng tổ chức Đại lễ cắt băng khánh thành lầu Quan Âm và trao quyết định Bổ nhiệm trụ trì cho đại đức Thích Tâm Thuần, Phó BTS GHPGVN huyện Giao Thủy.

Về chứng minh và tham dự buổi lễ có HT Thích Thanh Dục, Thành viên HĐCM TW GHPGVN; HT Thích Thanh Lương, CM BTS GHPGVN huyện Xuân Trường; HT Thích Thanh Nghị, CM BTS GHPGVN huyện Trực Ninh; TT Thích Quảng Hà, UV TT kiêm Phó ban TT ban Kiểm soát TW HĐTS GHPGVN, Phó ban TT BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; Thượng tọa Thích Tâm Thiệu, UV HĐTS kiêm Phó ban TT-XH TW HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT Thích Giác Dũng, Phó ban Phật giáo Quốc tế TW HĐTS GHPGVN; Đại đức Thích Thanh Thắng, Phó BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên, Đại đức Thích Quảng Bảo, Phó BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; Ni trưởng Thích Đàm Hinh, CM Ban Đặc trách Ni giới PG tỉnh Nam Định; Ni sư Thích Đàm Hiền, UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Nam Định cùng chư Tôn đức trong Thượng trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, BTS GHPGVN các huyện và thành phố và thập phương chư Tăng Ni cũng hoan hỷ quang lâm về dự lễ. 


Về phía chính quyền các cấp, có sự tham dự của ông Cao Thế Tạo, PCT UBND huyện Giao thủy; ông Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch HĐND xã Bình Hòa; ông Phạm Quang tuyến, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa; ông Phạm Xuân Thủy, Chủ tịch UBMTTQ xã Bình Hòa; quý vị đại diện tôn giáo bạn, quý vị lãnh đạo của các xã và Thị trấn trong toàn huyện cùng hàng ngàn Phật tử và nhân dân gần xa.


Theo lịch sử của địa phương, quần thể làng Hoành Đông, Đông Bình và Đền-Chùa Diêm Điền được xây dựng từ thời Nguyễn. Ngoài ngôi Đền Thượng còn có một ngôi Đền Tây (Đền Hạ), được xây dựng ở phía tây làng. Đây là nơi thờ vị Đương Cảnh Thành Hoàng Nguyễn Lệnh Công đã có công lớn giúp các vị Tổ đầu tiên về đây khai hoang, lấn biển. Do đó, ông đã được các triều đình thừa nhận công lao và gia phong sắc chỉ.
Tháng 3/1950, Hội Phật giáo Cứu quốc ra đời, làng Diêm Điền đã nhượng ngôi Đền Tây để xây dựng chùa Tùng Lâm làm trụ sở của Hội để quy tụ Tăng Ni Phật tử trong toàn huyện về đây sinh hoạt. 


Mãi tới năm 2004, đại đức Thích Tâm Thuần về chăm lo các công tác Phật sự cho đồng bào Phật tử nơi đây và khởi công xây dựng các công trình như Tổ đường, Khách đường, Thiền đường, Trai đường, Giảng đường, Chính điện (đang thi công), lầu Quan Âm… đến nay số tiền xây dựng khoảng 15 tỷ đồng.


Mở đầu buổi lễ, Thượng tọa Thích Tâm Thiệu, thay mặt Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định lên công bố Quyết định Bổ nhiệm trụ trì cho đại đức Thích Tâm Thuần, Phó BTS GHPGVN huyện Giao Thủy làm trụ trì. Sau đó Hòa thượng Thích Thanh Dục, thay mặt chư tôn đức chứng minh đã trao vòng hoa chúc mừng đại đức tân trụ trì.


Tiếp theo chương trình, ông Nguyễn Văn bốn, PCT UBND xã Bình Hòa, đại diện cho chính quyền địa phương đã lên phát chúc mừng đại đức tân trụ trì, ông nói: “Từ nay chùa Tùng Lâm có tên trong danh bạ quản lý của các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Mong muốn chùa Tùng Lâm phát huy được những giá trị bản sắc của văn hóa dân tộc. Chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu dẹp, văn minh, phát huy và giữ vững danh hiệu chùa tinh tiến. Nhà chùa tiếp tục làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên nghèo có thành tích trong học tập; làm tốt hơn nữa công tác khóa tu mùa hè cho mọi giai tầng trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, gắn kết Phật pháp và dân tộc, hướng cho mọi lứa tuổi biết yêu những giá trị đích thực của cuộc sống hiện tại. Từ đó có một đời sống tương lai tốt đẹp”.


Thay mặt chư tôn đức tham dự buổi lễ, Thượng tọa Thích Quảng Hà đã ban đạo từ, tán thán công đức của đại đức tân trụ trì và ôn lại truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam. Để từ đó hướng cho mọi Tăng Ni và Phật tử cũng như những người yêu mến đạo Phật có được một cái nhìn toàn diện về sự phát triển của Phật giáo và những thành tựu nổi bật trong công tác Phật sự vừa qua của GHPGVN các cấp. Thượng tọa còn mong muốn Phật tử và nhân dân địa phương tiếp tục cùng đại đức tân trụ trì phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua của chùa Tùng Lâm. Xây dựng nơi đây thành trung tâm tổ chức các khóa tu cho mọi tầng lớp để tạo sự gắn kết giữa đạo và đời, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và đi lên trên con đường an lành, hạnh phúc.


Tiếp theo, Đại đức Thích Tâm Thuần đã lên phát biểu cảm tạ, tri ân tới chư Tôn đức Tăng Ni và quý cấp chính quyền đã luôn tạo mọi thuận duyên tốt nhất cho đại đức trong mọi công tác Phật sự cũng như thế sự: “Với lý tưởng của người đệ tử Phật, lấy chúng sinh làm lẽ sống, như bậc Cổ đức có dạy “Nơi nào chúng sinh cần con đến, Phật pháp cần con đi, chẳng kể gian lao, chẳng từ khó nhọc”. Nhờ vào uy đức của quý Ngài, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân Phật tử, con tin tưởng rằng sẽ hoàn thành được tâm nguyện của mình và thành tựu mọi Phật sự.”
Sau lễ hồi hướng, ban Nghi lễ đã cung rước chư Tôn đức Tăng Ni quang lâm đài Quan Âm cử hành nghi thức niêm hương kỳ nguyện Phật sự viên thành. 
Buổi lễ đã kết thúc trong niềm hoan hỷ vô biên những người con Phật và toàn thể nhân dân gần xa.

Sau đây xin giới thiệu chùm ảnh qua trình diễn ra buổi lễ:

Đ Đ Thích Thanh Tòng MC điều khiển chương trình

Cung nghinh chư Tôn đức quang lâm lễ tràng

Niệm Phật cầu gia bị

TT Thích Tâm Thiệu thay mặt Giáo hội lên công bố Quyết định Bổ nhiệm Trụ trì

Ông Nguyễn Văn bốn, PCT UBND xã Bình Hòa, phát biểu chúc mừng

TT Thích Quảng Hà ban đạo từ 

Tặng phẩm và hoa chúc mừng TT Tân Trụ trì

Cung rước Chư Tôn đức ra niệm hương khánh thành đài Quan Âm

Lễ tất


Bài Điều Ngự Tử - Ảnh Tục Nhân

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin