Chi tiết tin tức

TPHCM: Lễ Giỗ Tổ khai sáng chùa Hoằng Pháp

07:04:00 - 09/12/2014
(PGNĐ) -  Trên tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật, tri ân đến các bậc Tổ sư đã có công khai sáng, mở mang kiến tạo nên cảnh già lam trang nghiêm thanh tịnh, sáng ngày 07/12/2014 (nhằm ngày 16/10 Giáp Ngọ), chùa Hoằng Pháp đã trang nghiêm long trọng tổ chức Lễ húy kỵ lần thứ 26 Cố Đại Lão Hòa Thượng Ngộ Chân Tử (1901 – 1988), Tổ khai sáng chùa Hoằng Pháp, đông đảo Tăng Ni và hàng chục ngàn Phật tử từ khắp mọi miền đất nước đã vân tập về chùa tham dự buổi lễ.

Đã trở thành thông lệ, cứ đến ngày 16/10 âm lịch hằng năm là chư Tăng Ni và Phật tử xa gần lại câu hội về chùa Hoằng Pháp để dâng hương tưởng niệm Tổ sư. Từ những ngày trước lễ, quý thầy trụ trì các chùa, tự viện trong Tông phong chùa Hoằng Pháp cùng Phật tử các đạo tràng đã vân tập về chùa vấn an Thượng tọa trụ trì cũng như tham dự ngày Giỗ Tổ.

Đúng 9h00, trong tiếng trống Bát Nhã ngân vang, hai hàng Phật tử đã chắp tay trang nghiêm thành kính cung nghinh chư tôn đức quang lâm giảng đường để cử hành buổi lễ.

Sau khi giới thiệu chương trình, trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh, hội chúng đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến bậc Đạo sư khả kính, Ngài đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh. Tiếp theo chương trình, Đại đức Thích Tâm Quán, trụ trì chùa Diên Quang (Bắc Ninh) đã thay mặt môn đồ pháp quyến, cung tuyên tiểu sử Cố Đại Lão Hòa Thượng Ngộ Chân Tử. Qua đó, hàng Phật tử càng hiểu hơn về cuộc đời và đạo nghiệp của Ngài.

Để bày tỏ lòng biết ơn của hàng Phật tử đối với ân đức của Tổ sư, Phật tử Tịnh Long đã đại diện cho hàng cư sĩ tại gia trình bày cảm tưởng về Sư Tổ. Kế đến, Thượng tọa trưởng BTC đã trao giải thưởng cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời và Đạo nghiệp của Hòa Thượng Ngộ Chân Tử” cho 11 em nhỏ tuổi từ 06 đến 14, các em là những gương mặt xuất sắc đã vượt qua 3 vòng thi và đạt kết quả cao nhất, thành quả này cũng chính là món quà các bạn nhỏ dâng lên trong ngày giỗ Tổ.

Cuối buổi lễ, Thượng tọa Thích Chân Tính đã thay mặt cho chư Tăng bổn tự gởi lời tri ân đến chư tôn thiền đức Tăng Ni và quý Phật tử. Sau đó Thượng tọa đã có đôi điều tâm sự về cuộc đời của Tổ cũng như những kỉ niệm về tình thầy trò với Tổ ngày xưa.

Có người khi sinh ra đem đến hạnh phúc cho người khác, cũng có những người đem đến khổ đau và bất hạnh cho tha nhân, Hòa thượng Ngộ Chân Tử đã hi sinh suốt cuộc đời vì hạnh phúc của chúng sinh. Ngài xuất gia khi đang ở độ tuổi thanh xuân. Kể từ đó, Hòa thượng vân du khắp mọi miền đất nước để hoằng đạo độ đời. Suốt cuộc đời sống thanh bần giản dị, thế nhưng dung mạo Ngài luôn toát ra phong thái tự tại an nhiên.

Vào năm 1968, khi Hòa thượng lập Dục Anh Đường, đời sống kinh tế lúc bấy giờ hết sức khó khăn, thế nhưng Ngài đã nuôi dưỡng được hơn 200 em cô nhi và hơn 100 Phật tử ở tại chùa tu tập. Sau năm 1975, đời sống cũng vô cùng vất vả, thiếu thốn, thế nhưng Sư Tổ vẫn luôn dành dụm tiền ấn tống kinh sách để biếu tặng cho bà con Phật tử.

Cuộc đời Hòa thượng là tấm gương sáng cho tất cả hàng tại gia và xuất gia noi theo. Tất cả mọi người sinh ra trong cuộc đời rồi ai cũng phải từ giã ra đi, điều quan trọng là ta để lại gì cho nhân thế, một tấm lòng từ bi, một trái tim vị tha nhân ái sẽ là ngọn hải đăng soi sáng cho cuộc đời.

Trong chương trình Giỗ tổ năm nay còn có sự góp mặt của ca sĩ Duy Linh với ca khúc “Cảm Niệm Ân Sư” (Sáng tác: Hà Mai Tân), ca sĩ Quách Been với ca khúc“ Tình Thầy Trò” ( Sáng tác: Huỳnh Nhật Đông)  ca sĩ Ngọc Mai diễn ngâm bài thơ “Nhớ Thầy” và ca sĩ Lương Viết Quang với ca khúc “Hương Sen” (Sáng tác: Hà Xuân Hồng).

Kết thúc buổi lễ, Chư Tăng và Phật tử đã dâng hương tưởng niệm Giác linh Hòa thượng. Sau đó, mọi người cùng thọ trai trong không khí thắm tình đạo vị.

Cũng trong buổi lễ hôm nay, BTC đã gửi tặng quý Phật tử về tham dự VCD “Tưởng Nhớ Ơn Thầy”. 

Sau đây là hình ảnh ghi nhận:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
  
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
   
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn: Chùa Hoằng Pháp

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin