Gia Lai: Khóa Bồi dưỡng Đạo hạnh lần thứ 8 Giáo đoàn III
22:25:00 - 22/08/2014
(PGNĐ) - Nhằm “Bồi dưỡng đạo hạnh” cho các Sa di, Sa di ni và tập sự trong Giáo đoàn III, mỗi năm Giáo đoàn có tổ chức 3 khóa bồi dưỡng mỗi khóa 10 ngày được tổ chức theo chu kỳ mùa xuân, hạ, đông.
Đến nay, Giáo đoàn đã tổ chức thành công viên mãn 7 khóa, luân phiên theo từng tịnh xá đăng cai, từ vùng Cao Nguyên Đà Lạt đến Tây Nguyên Đắc Lắc, Gia Lai rồi Tổ đình Nam Trung duyên hải miền Trung. Lần thứ 8 này thể theo sự thống nhất của toàn thể Chư tôn đức tăng, ni trong Giáo đoàn ngày Rằm tháng Bảy vừa qua tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), do Ni trưởng Hiệp Liên là Hóa chủ sẽ là điểm tập trung tu học cho các khóa sinh, là các vị Sa di, Sa di ni và tập sự đến thọ học từ ngày 26/07 đến 07/08/Giáp Ngọ (21 đến 31/08/2014).
Sáng hôm nay, trước giờ khai mạc khóa tu, dưới sự hướng dẫn của Chư tôn Thiền đức lãnh đạo Giáo đoàn, tăng ni và hơn 120 hành giả về tu học đã khất thực truyền thống giữa niềm hân hoan vô bờ bến của bà con địa phương và phật tử gần xa khi được cúng dường gieo duyên cho những vị khất sĩ có chí xuất trần đi giữa dòng đời.
Tiếp theo là lễ khai mạc khóa Bồi dưỡng, về chứng minh tham dự Chư vị Tôn đức Chứng minh cũng như lãnh đạo Giáo đoàn III, hệ phái Khất sĩ, cùng hơn 150 hành giả từ các miền tịnh xá về tham dự.
Sư Giác Minh Tôn cùng hơn 150 khóa sinh đê đầu đảnh lễ đọc bài cảm tưởng nhân lễ khai mạc khóa tu, từng dòng cảm xúc của hành giả khi được sự quan tâm của Chư tôn đức lãnh đạo Giáo đoàn đã mở những khóa Bồi dưỡng Đạo hạnh, nhằm giúp cho hàng hậu tấn vững bước trở thành một vị Sa môn chân chính và tiến bộ trên con đường tìm cầu giác ngộ giải thoát.
Được biết Chư tôn Thiền đức đã được cung thỉnh sẽ lần lượt quan lâm trong 10 ngày để truyền trao về các môn học: Các bài học Sa di, Giáo lý căn bản, lịch sử Hệ phái, Lịch sử Giáo đoàn, cách hành thiền, Chơn Lý. Ngoài ra, Chư tôn đức sẽ dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để giúp cho những vị hành giả mới chập chững vào cửa đạo vượt qua những chướng ngại trong đời sống tu tập.
Hòa thượng Giác Thuận thay mặt cho Chư tôn đức trong Giáo đoàn đã ban đạo từ, nhắc nhở quí vị hành giả cần tinh tấn tu học, tập khép mình, sống chung tu học, nhất là chuyên cần đọc, tụng, học thuộc lòng Chơn lý Tổ Sư, hành trì theo con đường Giới-Định-Tuệ. Không chỉ tinh cần trong 10 ngày mà mỗi khóa sinh phải luôn luôn giữ gìn oai nghi cử chỉ, tu tập theo đường lối mà Tổ Thầy, Sư trưởng đã dày công giáo dưỡng.
Ngọc Chơn
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|