Chi tiết tin tức

Hội nghị tổng kết Phật sự của Phật giáo Đà Nẵng

22:56:00 - 19/01/2018
(PGNĐ) -  Sáng 18-1, tại chùa Pháp Lâm (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), BTS Phật giáo TP.Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động Phật sự năm 2017 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2018.  

HT.Thích Như Thọ, HT.Thích Huệ Thường - đồng Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS Phật giáo Đà Nẵng cùng chư tôn thiền đức trong Thường trực BTS chứng minh, chủ trì hội nghị.

 

hnbts2017 (7).jpg
Chư tôn đức chứng minh, chủ trì hội nghị

 

Đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp có ông Phan Viết Thông, Phó ban Dân vận Thành ủy; ông Nguyễn Cao Cường, Phó ban Tôn giáo Đà Nẵng; ông Vương Văn Quý, Phó phòng An ninh xã hội - Công an TP.Đà  Nẵng và đại diện các ban ngành Q.Hải Châu, P.Nam Dương.

 

Sau lời phát biểu khai mạc của HT.Thích Từ Tánh, UV HĐTS, Phó BTS Phật giáo Đà Nẵng, ĐĐ.Thích Thông Đạo, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo TP đã báo cáo các hoạt động Phật sự của Phật giáo Đà Nẵng năm 2017. 

 

Theo báo cáo, trong năm 2017, Phật giáo Đà Nẵng đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo TP lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022, suy tôn 2 vị Hòa thượng chứng minh và suy cử 54 thành viên BTS - đã được Thường trực HĐTS chuẩn y; nhân Đại hội, BTS trao tặng 7 ngôi nhà Đại đoàn kết cho UBMTTQVN các quận huyện với tổng trị giá 350 triệu đồng.

 

Sau khi Đại hội thành công, thường trực BTS đã chỉ đạo tiến hành đề cử nhân sự thành lập các ban ngành để đi vào hoạt động theo phương hướng đã đề ra của nhiệm kỳ 2017 - 2022, tính đến thời điểm này đã có 11/12 ban ngành và các phân ban trực thuộc được thành lập.

 

hnbts2017 (8).jpg
Đại biểu tham dự theo dõi báo cáo

 

Ban Tăng sự đã triển khai đến các tự viện để kê khai Tăng Ni để tổng hợp quản lý. Bổ nhiệm trú trì trong năm 2017: 3 vị; tổ chức an cư kiết hạ, đệ trình TƯGH tấn phong giáo phẩm 3 vị Thượng tọa lên hàng giáo phẩm Hòa thượng; 4 vị Ni sư lên hàng giáo phẩm Ni trưởng; 5 vị Sư cô lên hàng giáo phẩm Ni sư. Suy tôn vào HĐCM 1 vị (hiện nay số lượng thành viên HĐCM GHPGVN của Phật giáo Đà Nẵng có 2 vị ); suy cử vào HĐTS 6 vị.

 

Ban GDTN đảm trách giảng dạy tại Trường Trung cấp Phật học hiện có 307 Tăng Ni sinh và cư sĩ đang theo học các lớp Trung cấp Phật học khóa VII, Sơ cấp Phật học khóa II, Trung cấp Phật học khóa II cư sĩ. Ngoài ra có 59 Tăng Ni sinh đang theo học các học viện và 20 Tăng Ni sinh đang du học tại nước ngoài.

 

Phân ban GĐPT Đà Nẵng hiện có 62 đơn vị đang sinh hoạt với số lượng 618 huynh trưởng và 4.182 đoàn sinh. Ngoài các hoạt động Phật sự do Giáo hội giao phó, các hoạt động thường kỳ theo Nội quy, Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT Đà Nẵng đã tổ chức 2 khóa tu Bát quan trai; tổ chức hiến máu nhân đạo với 150 huynh trưởng - đoàn sinh đăng ký hiến được 109 đơn vị máu; tặng quà tết cho đoàn sinh khó khăn; tổ chức vui trung thu cho trẻ em nạn nhân chất độc da cam; tặng quà từ thiện cho trẻ em vùng sâu vùng xa; cứu trợ lũ lụt tại Quảng Ngãi với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng.

 

Đội tình nguyện viên máu sống GĐPT Đà Nẵng trong năm 2017 đã thực hiện hiến máu cấp cứu cho các bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng với 415 đơn vị máu và 110 đơn vị tiểu cầu máy đồng thười thực hiện công tác từ thiện xã hội với tổng số tiền hơn 860 triệu đồng.

 

Ban Hoằng pháp đã duy trì và phát triển các lớp giáo lý tại các chùa cơ sở; tham gia thuyết giảng tại các khóa tu; các đạo tràng tu học; các học viên các bậc học Kiên - Trì - Định - Lực do Phân ban GĐPT Đà Nẵng tổ chức.

 

Công tác từ thiện xã hội của Phật giáo Đà Nẵng với nhiều chương trình hàng ngày, hàng tháng do Ban Từ thiện Phật giáo TP cũng như các quận huyện, các chùa cơ sở thực hiện như: nồi cháo tình thương, xây dựng nhà tình nghĩa, cứu trợ lũ lụt với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng. 

 

Tuệ Tĩnh đường Pháp Lâm tổ chức khám bệnh, châm cứu và phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo thường xuyên từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, tặng quà đến đồng bào vùng sâu vùng xa với tổng kinh phí năm 2017 là 157 triệu đồng.

 

hnbts2017 (33).jpg

 

hnbts2017 (34).jpg

 

hnbts2017 (35).jpg
Trao Giáo chỉ tấn phong đến chư tôn đức

 

Năm 2018, với những hoạt động cần đi vào chiều sâu chuyên môn, chuyên ngành; thực hiện đúng theo quy trình nguyên tắc tổ chức hành chánh của Giáo hội và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; phổ biến hiến chương GHPGVN đã được tu chỉnh tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII và Nội quy các ban ngành trực thuộc Trung ương Giáo hội; mở lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác hành chánh và pháp luật cho chuyên viên văn phòng BTS, Thư ký BTS GHPGVN các quận huyện, trú trì và ban hộ tự các chùa cơ sở; tổ chức Đại giới đàn Tôn Thắng vào tháng 6 năm Mậu Tuất.

 

hnbts2017 (37).jpg
HT.Thích Trí Viên phát biểu

 

hnbts2017 (16).jpg
Đại biểu tham dự

 

Sau đó, HT.Thích Thiện Toàn đã báo cáo tóm tắt kết quả Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII vừa tổ chức vào tháng 11-2017 tại Hà Nội. 

 

ĐĐ.Thích Pháp Châu, Phó thư ký kiêm Phó văn phòng BTS GHPGVN TP.Đà Nẵng đã thay mặt ban thư ký trình bày nghị quyết hội nghị với 4 điểm đã được toàn thể hội nghị thông qua.

 

Nguyên Hà

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin