Chi tiết tin tức

Nam Định: Bế mạc khóa tu mùa hè tại chùa Hải Nam

22:29:00 - 12/06/2023
(PGNĐ) -  Ngày 12 tháng 6 năm 2023, khóa tu tuổi trẻ lần thứ VI tại chùa Hải Nam (xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) với chủ đề “Ân đức sinh thành” đã bước vào ngày tu tập cuối cùng với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa.

Ngay từ 4h00 sáng, các khoá sinh đã thức dậy dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức và các anh chị tình nguyện viên di chuyển về bãi biển Nghĩa Hưng – Nam Định. Tại đây, các bạn được Thượng tọa Thích Giác Vũ – Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó trưởng ban Thường trực kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo TP. Nam Định hướng dẫn cách thiền hành trong chính niệm. Trong không khí mát lành của sớm mai, các bạn trẻ nối bước theo nhau thành 2 hàng di chuyển dọc theo bờ biển. Từng bước đi nhẹ nhàng tiếp xúc với dải cát vàng ươm dưới chân, những giác quan như dần khai mở khi tai lắng nghe tiếng sóng vỗ, mắt lặng nhìn những tia nắng sớm dịu dàng hé lộ chào đón ngày mới, hít thở nhẹ nhàng vào lồng ngực mùi của gió mát đan xen chút vị mặn mòi của biển cả.

Tiếp đó, các chú bộ đội của Đồn Biên phòng 100 đã hướng dẫn các bạn nhỏ bài tập thể dục buổi sáng trong quân ngũ cũng như các bài tập võ thuật căn bản, để các bạn khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Trong sáng nay, các bạn trẻ sẽ có một chương trình giao lưu và tu tập vô cùng ý nghĩa và bổ ích. Tại khu vực rừng biên phòng, Trung tá Nguyễn Văn Quảng đã có buổi giao lưu cũng như bài thuyết trình về bảo vệ biển đảo cho các em hiểu về tầm quan trọng của việc bảo vệ Biên phòng, cũng như thêm niềm tự hào về non sông gấm vóc.

Tham dự chương trình còn có Thượng tọa Thích Giác Vũ – Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó trưởng ban Thường trực kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo TP. Nam Định; sư thầy Thích Đàm Thủy – Trụ trì chùa Hải Nam cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban tổ chức khóa tu.

Ngoài ra còn có sự tham dự của Trung tá Nguyễn Thế Vinh – Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh Nam Định; Trung tá Vũ Ngọc Tuyến – Chính trị viên, Phó đồn biên phòng Ngọc Lâm cùng gần 500 bạn khoá sinh, Phật tử tình nguyện viên tham dự.

Trong chương trình này, Trung tá Nguyễn Văn Quảng đã giới thiệu cho các em về lãnh thổ của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là niềm tự hào của dân tộc ta. Ngoài ra, đường bờ biển dài hơn 3000km với vô số biển đảo, tài nguyên thiên nhiên chưa khai thác vô cùng phong phú và tiếp giáp với nhiều nước như Trung Quốc, Đài Loan, Philipine, Malaysia, Indonesia v.v…

Chính vì là nơi giáp ranh biên giới với nhiều quốc gia, việc đảm bảo an ninh quốc phòng là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ biên giới hải đảo Tổ quốc. Chính các chú bộ đội biên phòng đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ trong khóa tu những thông điệp về tình yêu quê hương đất nước, đồng thời tiếp thêm động lực để các bạn nỗ lực học tập, để trở thành một người công dân xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp.

Tại đây, Thượng tọa Thích Giác Vũ đã gửi lời cảm ơn đến các chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh và Đồn biên phòng 100 đã cho các em những kiến thức vô cùng quý báu làm hành trang vững bước trên con đường phát triển sau này.

Trước khi khép lại chương trình, các bạn nhỏ đã trao tặng các chiến sĩ bộ đội biên phòng bài múa hát “Con gái nhỏ của ba” làm món quà tri ân những khó khăn vất vả của các chiến sĩ vì sự bình yên của Tổ quốc, đồng thời động viên tinh thần và khích lệ các chiến sĩ cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đất nước.

Buổi tối cùng ngày là lễ bế mạc khóa tu với sự chứng minh của chư Tôn đức trong Ban tổ chức khóa tu, cùng tham dự của đại diện chính quyền xã Nam Điền, các bậc phụ huynh và tất cả các bạn khóa sinh.

Tại đây, các em khoá sinh đã thể hiện các bài hát múa đồng diễn dâng cúng dường lên chư tôn đức, gửi tặng tới quý vị khách mời và quý phụ huynh về những bài hát ngợi ca tình yêu thương cha mẹ, quê hương đất nước. Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của những ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng đến từ thủ đô Hà Nội khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú.

Tại đây, Sư thầy Thích Đàm Vân thay mặt Ban tổ chức tổng kết khoá tu, và đọc điểm xếp hạng thi đua của 4 chúng Từ Bi, Hỷ Xả, Tinh Tiến và Trí Tuệ trong 3 ngày tu qua. Thượng tọa Thích Giác Vũ đã trao những phần quà khích lệ cho các bạn đại diện của các chúng trong khoá tu. Đồng thời, Thượng tọa và Sư thầy Thích Đàm Thủy – Trụ trì chùa Hải Nam cũng đã trao bằng công đức tri ân các bạn tình nguyện viên đã không ngại khó khăn, vất vả để góp phần vào sự thành công của khoá tu.

Nhân dịp này, với tinh thần từ bi của Đạo Phật, chùa Hải Nam cùng các mạnh thường quân đã trao tặng 25 suất học bổng với tổng trị giá 10 triệu đồng, tới các bạn học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Hải Nam, để động viên các bạn nỗ lực trong hành trình tri thức.

Trong giây phút sắp chia tay, đối trước chư tôn đức chứng minh, đại diện các bạn khoá sinh và tình nguyện viên đã dâng lời tri ân quý thầy trong Ban tổ chức đã tạo nên một khoá tu vô cùng ý nghĩa.

Khép lại khóa tu, bên ánh lửa trại bập bùng cháy sáng giữa đêm đen tịch tĩnh, gần 500 bạn khóa sinh cùng quý Thầy và các bạn tình nguyện viên đã nối vòng tay lớn, hát vang những ca khúc quen thuộc trong khóa tu để cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp đã có với nhau trong 3 ngày qua, hẹn gặp lại nhau vào khóa tu sắp tới…

Diệu Tường – Minh Trực

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin