Chi tiết tin tức

Nam Định: Đại lễ tri ân các tiền nhân và những người có công với Tổ quốc

21:35:00 - 27/09/2015
(PGNĐ) -  Sáng ngày 27.9, tại Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định, đường 10, phường Lộc, thành phố Nam Định, Trung ương GHPGVN kết hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh long trọng tổ chức đại lễ tri ân các tiền nhân và những người có công với Tổ quốc.

Tới tham dự và chứng minh buổi lễ có HT. Thích Minh Tâm, HT. Thích Thanh Đàm, TV HĐCM TW GHPGVN; HT. Thích Thanh Nhiễu, PCT TT HĐTS GHPGVN; các PCT HĐTS GHPGVN: HT. Thích Gia Quang-Trưởng ban TTTT TW GHPGVN; HT. Thích Bảo Nghiêm-Trưởng ban Hoẳng pháp TW GHPGVN; HT. Thích Thiện Tánh-Trưởng ban Kiểm soát TW GHPGVN; HT. Thích Quảng Tùng-Trưởng ban TT-XH TW GHPGVN; TT. Thích Quảng Hà-Phó ban TT ban Kiểm soát TW GHPGVN; TT. Thích Thanh Quyết-Phó ban GDTN TW GHPGVN; TT. Thích Thanh Điện, Phó tổng Thư ký kiêm CVP 1 TW GHPGVN; TT. Thích Thanh Phong, Trưởng ban KT-TC HĐTS GHPGVN cùng chư Tôn đức lãnh đạo các ban, ngành, viện TW GHPGVN; lãnh đạo BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Hà Nam…

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ


Về phía lãnh đạo Trung ương và chính quyền địa phương có sự tham dự của  Đại tướng Trần Đại Quang, UV BCT, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Đinh La Thăng, UV BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Thượng tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Hoàng Bá Hai, Phó Vụ trưởng Vụ Tôn giáo ban Dân vận Trung ương; ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo BTG Chính phủ; GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc Đại học Quốc gia; GS.Viện sĩ  Hoàng Quang Thuận, Viện Hàn lâm KHXHVN; ông Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; ông Phạm Đình Nghị, PBT Tỉnh ủy-Bí thư Thành ủy Nam Định; ông Trần Quốc Tỏ, PBT Tỉnh ủy Thái Nguyên; ông Trần Hữu Tín, PCT UBND thành phố HCM; ông Bùi Đức Long, PCT UBND tỉnh Nam Định; ông Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nam Định; ông  Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Văn Va, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định; Ban Liên lạc Cựu chiến binh ba chiến dịch lịch sử, các mẹ VNAH, thân nhân các gia đình liệt sĩ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương và hàng ngàn phật tử xa gần về tham dự buổi lễ.

 

TT. Thích Quảng Hà phát biểu khai mạc


Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thượng tọa Thích Quảng Hà cho rằng từ khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, triết lý và đạo đức Phật giáo có ảnh hưởng tích cực, tác động đến đời sống tín ngưỡng, cũng như phong tục, tập quán, lối sống của đại đa số người dân đất Việt. Giáo lý đầy nhân văn và ý nghĩa xã hội sâu sắc, cũng với những nghi thức như cầu siêu, cầu an trong truyền thống của Phật giáo đã trở thành nghi lễ trang trọng, mang đậm chất tâm linh, không chỉ có ý nghĩa tôn giáo thuần túy mà đã trở thành nghi lễ, nét văn hóa thấm đượm tình người, phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Nghi lễ này thể hiện lòng đại từ, đại bi của người con Phật với tổ tiên, với các bậc tiền nhân có công với Tổ quốc, các Anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cha anh đã vị quốc vong thân, với chí nguyện cầu “Âm siêu, dương thái”.  Thông qua đại lễ mỗi người còn tự ý thức nhắc nhở chính mình về trách nhiệm của người đối với gia đình, tổ tiên, quốc gia và dân tộc.
Thượng tọa còn nhấn mạnh: Đại lễ hôm nay là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng tri ân, báo ân, uống nước nhớ nguồn. Việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này không dừng lại ở việc chia sẻ, cảm thông, tri ân mà còn khơi dậy trong toàn xã hội về lòng yêu thương, trân trọng giá trị làm người, với tinh thần từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha của đạo Phật. Đại lễ tri ân các tiền nhân và những người có công với Tổ quốc hôm nay cũng là minh chứng sinh động cho sự gắn kết giữa đạo và đời; giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tổ quốc Việt Nam.

 

Ông Bùi Hữu Dược phát biểu


Thay mặt lãnh đạo chính quyền các cấp, ông Bùi Hữu Dược đã phát biểu chia sẻ rằng việc làm hôm nay đã thể hiện sâu đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn của con người và truyền thống văn hóa dân tộc ta, với tinh thần hiếu đạo, tri ân, báo ân của đạo Phật, một đẹp truyền thống có giá trị nhân văn cao đẹp trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Việc làm này đang làm sáng tỏ thêm về tính nhập thế của Phật giáo, làm đẹp thêm mối quan hệ giữa đạo và đời.
Thông qua đây, chúng ta còn tự ý thức tự nhắc nhở chính mình về trách nhiệm của mỗi người với gia đình, tổ tiên, quốc gia, dân tộc. Để rèn luyện mình thành người tốt, xây dựng gia đình mình thành gia đình văn hóa tiên tiến. Đoàn kết giúp nhau cùng xây dựng để cả xã hội tốt đẹp thì mỗi người, mỗi nhà bình yên mà hạnh phúc. Việc làm tốt đẹp ấy là phù hợp với mong muốn và tâm nguyện của mỗi người, phù hợp với chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước là xây dựng một xã hội tốt đẹp cho nhân dân và vì nhân dân.

 

HT. Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ


Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu thay mặt Trung ương GHPGVN đã ban đạo từ tán thán công đức của Chư Tôn đức trong BTS GHPGVN tỉnh, Ban Liên lạc cựu chiến binh ba chiến dịch lịch sử, thân nhân các gia đình liệt sĩ, các mạnh thường quân, các phật tử gần xa đã chung tay góp sức góp phần làm cho đại lễ được thành tựu viên mãn. Đồng thời Hòa thượng mong muốn rằng qua sự lắng đọng tâm tư đầy linh thiêng và trang nghiêm của đại lễ, các phật tử hãy mang tinh thần nhân văn của đại lễ này hướng theo đức hạnh của các bậc Hộ pháp, hằng tâm, hằng sản, gia tâm ngoại hộ, thực hiện các giá trị nhân văn, nhân bản trong giáo pháp của Phật đà thành những hành động thiện nguyện cụ thể nhiều hơn nữa, chung tay cùng các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng cuộc sống âm no, hạnh phúc. Đó cũng chính là xây dựng cõi Niết bàn an lạc ngay giữa cuộc đời này.

 

Các đại biểu làm lễ dâng hương


Tiếp theo, toàn thể đại chúng đã cử hành nghi thức dâng hương tưởng niệm các bậc tiền nhân và những người có công với Tổ quốc qua các thời kỳ.
Sau đó, chương trình tri ân Tổ tiên gồm có Lễ Tế Tổ (thập bái) và trích đoạn cải lương “Vua Phật”: Diễn cảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông xuất gia.
Được biết chương trình đại lễ bắt đầu từ ngày 26 đến hết ngày 28/9/2015.
Thông qua đại lễ này, chúng ta cùng nhất tâm cầu nguyện hồng ân Tam bảo gia hộ, cầu nguyện anh linh các tiền nhân, các Anh hùng liệt sĩ, những người vị quốc vong thân, linh thiêng phù hộ đất nước mãi phồn vinh thịnh vượng, Phật pháp xương minh đỉnh thịnh, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

 

Ban biên tập trang nhà xin giới thiệu một số hình ảnh buổi lễ:

Cung rước Chư Tôn đức và các đại biểu quang lâm lễ đài

 

 

Chư Tôn đức Giáo phẩm Trung ương và các tỉnh, thành

 

Lãnh đạo TW và địa phương

 

Đồng đảo các cựu chiến binh và đồng bào phật tử

 

Đại đức Thích Thanh Quang điều hành chương trình

 

Chào Quốc kỳ và Đạo kỳ

 

 

Niệm Phật cầu gia bị

 

 

Màn trống hội quê hương

 

 

 

 

 

 

 

 

Ông Bùi Đức Long phát biểu chia sẻ

 

 

 

Đội Tế nam Đền Đô, Bắc Ninh

 

Dâng hương tưởng niệm

 

 

 

 

 

Cử hành nghi thức Tế Tổ

 

 

Trang nghiêm

 

 

Trích đoạn cải lương “Vua Phật”: Diễn cảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông xuất gia

 

 

 

 

 

Tin: Điều Ngự Tử - Ảnh: Phúc Định

 

 


 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin