Chi tiết tin tức

Nam Định: Đêm giao lưu văn nghệ chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII

16:51:00 - 27/11/2017
(PGNĐ) -  Tối ngày 25 tháng 11 năm 2017 nhằm ngày 8 tháng 10 năm Đinh Dậu, tại Thiền Viện Trúc Lâm Thiên Trường – Trụ sở của BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, BTS GHPGVN tỉnh Nam Định kết hợp cùng Ban giám hiệu trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định hân hoan tổ chức Hội trại, giao lưu hội diễn văn nghệ chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022 và chào mừng tuần lễ kỷ niệm Hiến chương ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ban giám hiệu cùng Tăng ni sinh trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định long trọng tổ chức các hội khóa để cho các vị Tăng Ni tri ân báo ân chư tôn đức lãnh đạo giáo hội và các thầy cô trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định trong 4 năm đã dìu dắt các vị Tăng ni sinh. Các lớp Tăng Ni sinh đã tự dựng các trại, tổ chức những cuộc thi nấu ăn, ca hát, giao lưu đầy tính đoàn kết, phát huy được tinh thần của tuổi trẻ nhưng thấm đượm giáo lý Phật đà.

Quang lâm chứng minh và tham dự đêm văn nghệ có sự hiện diện của HT. Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN; TT. Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Phật giáo quốc tế TW GHPGVN; TT. Thích Thanh Tuấn - Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó Chánh văn phòng I TW GHPGVN, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; TT. Thích Quảng Hà - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Trưởng Ban tổ chức chương trình; TT. Thích Tâm Vượng - Phó Ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT. Thích Thanh Đường - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định; TT. Thích Giác Vũ - Ủy viên thường trực - Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định cùng toàn thể chư tôn đức Tăng, Ni BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, chư tôn đức Tăng, Ni các Thầy cô trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định. 

Về phía lãnh đạo Đảng, chính quyền có sự hiện diện của ông Đặng Xuân Hùng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định; Ông Nguyễn Mạnh Hải - Phó trưởng Ban tôn giáo Sở Nội vụ Nam Định; Ông Nguyễn Thế Lâm - Phó phòng giáo dục và đào tạo thành phố Nam Định cùng toàn thể các quý vị đại biểu đại diện cho HĐND, UBND, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định cùng các bạn sinh viên đến từ các trường Đại Học, Cao Đẳng và nhân dân Phật tử trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Trước khi bắt đầu vào chương trình, chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN và các vị lãnh đạo chính quyền các cấp đã đi thăm các trại do của từng lớp Tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định thiết kế. Mỗi một trại đều chứa đựng những giáo lý màu nhiệm của Đức Thế Tôn ẩn trong từng câu đối, dòng chữ, cách bày trí…

  

  

Các hội trại chào mừng thành công đại hội và ngày Nhà giáo Việt Nam

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

Chư Tôn đức lãnh đạo TW GHPGVN và các đại biểu đi thăm các trại

 

      

Chụp ảnh lưu niệm cùng Tăng sinh

 

     

Chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Phật tử

 

    

 

      

Chư Tôn đức lãnh đạo TW GHPGVN và các đại biểu dâng hương tại các trại

 

  

 

     

 

  

 

    

Chụp ảnh lưu niệm cùng Ni sinh

 

Mạn đàm

 

  

 

Đúng 19h30, ban nghi lễ cung rước chư tôn đức quang lâm lễ đài để bắt đầu chương trình khai mạc đêm giao lưu văn nghệ chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.

 

  

 

    

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

Mở đầu chương trình, Thượng Tọa Thích Quảng Hà đã có lời phát biểu khai mạc chương trình. Thượng Tọa nhắc lại sự thành công của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022 diễn ra trong 4 ngày từ ngày 19 – 22/11/2017 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) với sự tham dự của 1250 đại biểu là chư tôn đức Tăng Ni và quý cư sĩ Phật tử tiêu biểu đại diện cho 53941 vị Tăng Ni, hơn 16 triệu Phật tử, hàng chục triệu người tín ngưỡng đạo Phật trong và ngoài nước. Qua 4 ngày làm việc, Đại hội đã nhất tâm suy tôn thành viên HĐCM GHPGVN gồm 96 vị, Ban thường trực HĐCM gồm 27 vị, nhất tâm suy tôn Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ vào ngôi vị Pháp chủ GHPGVN cùng 27 vị Trưởng lão Hoà thượng tham gia Ban Thường trực HĐCM, suy cử HT.Thích Thiện Nhơn tiếp tục đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐTS cùng 61 vị tham gia Ban Thường trực HĐTS. Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII thành công hứa hẹn sẽ mở ra một trang sử mới cho Giáo hội với những bậc lãnh đạo kiệt xuất, đầy đủ cả tâm và tầm sẽ dẫn dắt Giáo hội ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn nữa. Và để chào mừng sự kiện trọng đại này, Thường Trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định kết hợp cùng Ban giám hiệu trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Hội trại, giao lưu biểu diễn văn nghệ chào mừng thành công Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo toàn Quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022 và tri ân chư tôn đức nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

 

  

 

Sau nghi thức dâng hoa cúng dàng Tam Bảo của Tăng Ni sinh trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định, Thượng tọa Thích Quảng Hà đã thay mặt cho Tăng Ni BTS GHPGVN tỉnh Nam Định kính dâng lên chư tôn đức lãnh đạo TW GHPGVN những bó hoa tươi thắm thay cho lời tri ân sâu sắc nhân ngày nhà giáo Việt Nam, đồng thời chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.

Nhân dịp này, các cấp lãnh đạo chính quyền cũng có những lẵng hoa tươi thắm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.

  

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

    

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

Tiếp theo, chư tôn đức chứng minh đã thực hiện nghi thức cắt bánh chúc mừng và khai mạc đêm giao lưu văn nghệ lần này.

 

  

  

Trước khi bước vào chương trình giao lưu văn nghệ của các Tăng Ni sinh trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời đạo từ tới toàn thể hội chúng. Hòa thượng đã bày tỏ niềm hoan hỷ bởi “tuy tiết trời đang giá rét, nhưng tại nơi đây lại đang có không khí vô cùng ấm áp, mang cả ý nghĩa của Giáo hội Phật giáo địa phương hướng về Giáo hội TW cũng như tinh thần của những người học trò tri ân và báo ân trên tinh thần của Đạo Phật, cũng như tinh thần của người Việt Nam “uống nước nhớ nguồn – ăn quả nhớ người trồng cây”. 

Hòa thượng chia sẻ “về với Trúc Lâm Thiên Trường, ai cũng nhớ tới hình ảnh thiêng liêng của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông được cả Đạo và Đời tôn vinh. Ở đời, Ngài là hoàng đế, là thái thượng hoàng anh minh mở ra trang sử vàng của lịch sử Việt Nam dưới thời Trần, 2 lần lãnh đạo quân dân đánh thắng quân Nguyên Mông. Sau khi hoàn thành trách nhiệm trên ngai vàng, lãnh đạo quân dân Đại Việt xây dựng và bảo vệ đất nước, chống giặc ngoại xâm, Ngài trở về với bản nguyện tuổi trẻ của mình lên non thiêng Yên Tử để xuất gia, hợp nhất các tông phái của Phật giáo Việt Nam đương đại trở về giáo hội Trúc Lâm Yên Tử và được tôn vinh là “Phật hoàng”. Như vậy, Đạo và Đời đan xen hòa quyện, để hôm nay tại mảnh đất Trúc Lâm Thiên Trường – trụ sở của Phật giáo tỉnh Nam Định, BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Ban giám hiệu trường trung cấp Phật học tỉnh Nam Định cùng Tăng Ni sinh đã kính mời chư tôn đức TW Giáo hội và các vị khách quý về để tổ chức long trọng 2 sự kiện. Điều đó nói lên sự đoàn kết của 63 ngôi nhà nhỏ hợp lại thành ngôi nhà lớn mang tên Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tỉnh Nam Định là một tỉnh đầu tiên trong 63 tỉnh thành Phật giáo cả nước tỏ lòng vui mừng hoan hỷ trước sự kiện trọng đại và thành công, thiên thời địa lợi nhân hòa của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII. Tỉnh Nam Định là một tỉnh đông tăng ni, hoạt động đa dạng, đặc biệt với truyền thống lịch sử của Trúc Lâm Thiên Trường Phật giáo nhà Trần và trong đương đại giáo hội, Phật giáo Nam Định của chúng ta cũng là quê hương của Đức Đệ Nhất Pháp chủ GHPGVN, quê hương của hòa thượng Thích Thế Long – một vị danh tăng GHPGVN những ngày mới thành lập, ảnh hưởng trên khắp thế giới và trong đất nước Việt. Ở Đạo, Ngài là phó chủ tịch thường trực, nhưng ở đời, Ngài là Phó chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa VI”.

Hòa thượng nhấn mạnh “trong không khí ấm áp này, chúng ta càng thấy vui mừng hơn nữa khi tinh thần Phật giáo Nam Định muốn bày tỏ sự thành công của Giáo hội trong Đại hội qua việc Thượng tọa trưởng BTS đã chúc mừng các vị tái đắc cử như Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, và tân đắc cử Thượng tọa Tổng thư ký nay là Phó chủ tịch HĐTS kiêm Tổng thư ký HĐTS GHPGVN, cũng như quý vị tôn đức của Văn phòng Giáo hội cũng như của Tỉnh hội Phật giáo. Đóa hoa tươi thắm đó với sự chúc mừng của Ủy ban mặt trận Tổ quốc và Ban tôn giáo tỉnh Nam Định, Sở giáo dục tỉnh Nam Định đã nói lên Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận đều luôn quan tâm tới công tác tín ngưỡng tôn giáo mà Bộ luật tín ngưỡng tôn giáo sắp có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2018”. 

Với Tăng Ni trẻ, Hòa thượng chia sẻ “Phật giáo là đạo vị nhân sinh, đưa con người trở về với Phật tính sẵn có trong mỗi người. Trong Tam Tạng Thánh Giáo, Đức Phật luôn nhắc tới sự tu tập mà trong đó, nhắc tới người tu sĩ trẻ”. Qua đây, Hòa thượng đã nhắc lại về tứ vô lượng tâm qua hình ảnh: vị hoàng tử nhỏ, vị sa di nhỏ, đốm lửa nhỏ và con rắn nhỏ. Qua 4 hình ảnh đó, có thể thấy rằng Đức Phật dạy người trẻ tại gia hay người tu sĩ cũng vậy. Sa Di nhỏ ngày hôm nay được học hành bởi thầy tổ, được tu dưỡng bởi bản thân mình trong môi trường đào tạo thanh tịnh, biết giữ mình trong giới luật thiền môn thì nhất định sau này sẽ trở thành các bậc Pháp khí trong thiền môn, noi gương Phật giáo tỉnh Nam Định trong thời kỳ Giáo hội tính từ năm 1981 tới nay, Đức Đệ Nhất Pháp Chủ GHPGVN và Hòa thượng Thích Thế Long, hòa thượng Thích Tâm Thông, hòa thượng Thích Thuận Đức, đều là những bậc danh tăng của Giáo hội đương đại. Tuy đã quá vãng nhưng các Ngài đều đã để lại kho tàng kiến thức tu tập cho các Hòa thượng, và các Hòa thượng đã truyền lại cho các vị tu học, giờ đây sẽ kế vãng khai lai truyền trì Tổ ấn, như Tổ sư đã dạy “Chính Pháp Vương Gia sư sư tương trụ, Như Lai Bảo Tạng tổ tổ truyền trì”. 

Hòa thượng cũng vô cùng vui mừng bởi hôm nay, khi tới Trúc Lâm Thiên Trường được ngắm nhìn sự tu học của các vị Tăng ni sinh qua các tác phẩm của hội trại, đặc biệt là hội trại này hướng vào 2 sự kiện là chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc và tri ân và báo ân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Đạo Phật và dân tộc đã cùng gặp nhau tại một điểm là tinh thần tri ân và báo ân. Với tinh thần “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, mỗi người Phật tử đều mang trong mình ngoài công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, còn có công ơn của thầy cô trên ghế nhà trường, những người xung quanh đã dạy ta biết bao điều của cuộc sống, và cả người Thầy đã dạy ta giáo lý Phật đà. Với người tu sĩ xuất gia, tuy đã cắt ái từ thân, nhưng vẫn mang trong mình công ơn to lớn của thầy tổ đã tế độ, tạo nên giới thân tuệ mạng cho ta. Nhưng đặc biệt nhất, hơn tất thảy mọi điều, dù Phật tử tại gia hay xuất gia chúng ta đều phải tri ân và báo ân người thầy cao cả nhất – đó chính là Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 

Cuối cùng, Hòa thượng mong rằng các vị Tu sĩ trẻ hãy tinh tiến tu học, hãy học kiến thức đời để bổ sung cho giáo lý đạo, nhưng cũng phải đem ánh sáng của đạo để truyền cho đời. Tinh thần đạo đời hòa hợp là chư vị lịch đại Tổ sư nước Việt đã làm, hãy dùng chính sức trẻ và trí tuệ của mình để xây dựng Phật pháp ngày càng phát triển. 

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

  

 

Sau lời đạo từ vô cùng ý nghĩa của Hòa thượng Trưởng Ban hoằng pháp TW, các vị Tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định và các Phật tử trong tỉnh đã đem những lời ca tiếng hát, điệu múa vô cùng đặc sắc dâng lên cúng dàng Tam Bảo, tạo nên một đêm giao lưu văn nghệ vui tươi, tràn đầy tình đạo vị. 

  

 

 

        

 

  

 

    

 

Được biết, trước đó vào sáng và chiều cùng ngày 25.11, Tăng Ni sinh trường Trung cấp Phật học đã tổ chức hội trại và hội thao chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII và tuần lễ ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Với nhiều hoạt động bổ ích và có ý nghĩa như thi hội trại, diễn đạt ý tưởng, nấu ăn, nhảy dây, kéo co...

 

 

Chư tôn đức Ban Giám khảo cuộc thi

 

 

 

 

Các Tăng sinh thuyết trình về các món ăn trước Ban Giám khảo

 

Bày biện rất khéo tay và đẹp mắt

 

Ni sinh thuyết trình các món ăn do đội mình nấu

 

 

 

 

Điều Ngự Tử tổng hợp

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin