Chi tiết tin tức

Nam Định: Lễ tác pháp hậu An cư tại Trúc Lâm Thiên Trường năm 2022

11:45:00 - 15/06/2022
(PGNĐ) -  Chiều ngày 14/06/2022 (tức ngày 16/5/Nhâm Dần), Hạ trường Trúc Lâm Thiên Trường-Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định (Quốc lộ 10, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) long trọng tổ chức lễ tác pháp hậu An cư mùa An cư kết hạ Phật lịch 2566.

Ban Nghi lễ cung rước chư Tăng Ni làm lễ tác pháp An cư

 

Buổi lễ được đặt dưới sự chúng minh và tham dự của Hoà thượng Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPG VN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo An cư Kết hạ; Thượng tọa Thích Quảng Biên, UV TT BTS PG tỉnh; Thượng tọa Thích Giác Vũ, Chánh Thư ký BTS GHPG VN tỉnh; Ni trưởng Thích Đàm Hiền, Phó BTS GHPG VN tỉnh Nam Định cùng với sự hiện diện của 135 hành giả an cư.

 

Quang cảnh buổi lễ tác pháp An cư

 

Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, lễ Tỗ, và tác pháp An cư, Hoà thượng Thích Quảng Hà đã chia sẻ và ban đạo từ sách tấn chư Tăng Ni tinh tiến tu tập Phật pháp, để báo ân Phật, Tổ và đền đáp tứ trọng trọng ân. An cư Kết hạ là truyền thống tập trung tu học của Tăng Ni và đây cũng là dịp để chư Tăng Ni, Phật tử gặp gỡ trao đổi, nâng cao kiến thức, trí tuệ và đạo hạnh, đồng thời là thắng duyên để thực hiện tinh thần lục hòa cộng trụ, vô ngã vị tha theo đúng tinh thần giới luật Phật chế. Ba tháng an cư chính là cơ sở để tính tuổi Đạo của Tăng Ni Phật giáo. Đồng thời Hoà thượng cho biết, trong thời gian về thăm Tăng Ni, Phật tử tỉnh Nam Định vừa qua, Đức quyền Pháp chủ GHPGVN Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng nhắc lại truyền thống của Nam Định, nơi phát tích nhiều bậc cao Tăng của Phật giáo Việt Nam, trong đó có Đức Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận, Đại lão Hoà thượng Thích Trí Hải, Đại lão Hòa thượng Phạm Thế Long, Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Thông, Đại lão Hoà thượng Thích Thuận Đức, Đại lão Hòa thượng Kim Cương Tử… và khuyến tấn Tăng Ni noi gương chư Tổ tinh tấn tu học, hết lòng phụng sự trong tâm nguyện của người xuất gia. Vì vậy Hoà thượng Thích Quảng Hà mong Tăng Ni qua 3 tháng An cư Kết hạ hạ này là cơ hội tốt để thực hiện lời dạy quý báu của Đức quyền Pháp chủ GHPHVN Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng. Đồng thời, Hoà thượng nhấn mạnh trước tình hình diễn biến vẫn còn phức tạp của dịch Covid-19 nên yêu cầu Tăng Ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện và các trường hạ trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố và các huyện trong phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

 

Cầu Phật minh huân gia hộ

 

Ban tổ chức Hạ trường sẽ chính thức cử hành lễ Khai pháp vào ngày 21/6/22 (tức ngày 23/5/Nhâm dần), giảng bộ Truy môn cảnh huấn. Lối giảng kinh tại Hạ trường vẫn theo lối cổ tức là bình văn giảng nghĩa. Ngoài ra vào các ngày Trai, Hạ trường vẫn hành trì ngày đêm sáu thời lễ bái theo khóa Hư lục của Trần Thái Tông; vào các ngày Trưởng tịnh, bá tát trong tháng đọc Lâm chung và Tọa thiền. 

Theo chương trình tu học trong ba tháng An cư, vào các buổi chiều hàng ngày, Hạ trường tổ chức một lớp dậy giáo lý căn bản cho những vị mới xuất gia tu đạo về Luật nghi và các vấn đề cần thiết cho đời sống tu học.

 

Chư Ni tuỳ tòng khoá An cư Kết hạ

 

Được biết, trong toàn tỉnh Nam Định có 8 điểm an cư tập trung. Trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường dành cho Tăng Ni thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc và Tăng Ni sinh trường TCPH Nam Định, có 135 hành giả; Trường hạ chùa Cổ Lễ, huyện Trực Ninh dành cho Tăng Ni huyện Trực Ninh, có 60 hành giả; Trường hạ chùa Hoành Nha Chính, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, dành cho Tăng Ni huyện Giao Thủy, có 68 hành giả; Trường hạ chùa Cẩm, xã Yên Dương, huyện Ý Yên dành cho Tăng Ni huyện Vụ Bản và huyện Ý Yên, có 128 hành giả; Trường hạ chùa Phúc Sơn, xã Hải Trung, huyện Hải Hậu dành cho Tăng Ni huyện Hải Hậu, có 56 hành giả; Trường hạ chùa Trà Lũ Trung, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, dành cho Tăng Ni huyện Xuân Trường, có 45 hành giả; Trường hạ chùa Tây Lạc, xã đồng Sơn, huyện Nam Trực dành cho Tăng Ni huyện Nam Trực, có 59 hành giả; Trường hạ chùa Liêu Hải, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng dành cho Tăng Ni huyện Nghĩa Hưng, có 50 hành giả. Tổng số Tăng Ni đi An cư Kết hạ năm 2022 là 601 vị.

 

Hoà thượng Thích Quảng Hà sách tấn chư Tăng Ni hạ trường

 

Tin: Giác Vũ - Ảnh: Minh Hiếu

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin