Chi tiết tin tức

Nam Định: Phật giáo tỉnh long trọng tổ chức đại lễ Phật đản Phật lịch 2566

15:30:00 - 12/05/2022
(PGNĐ) -  Sáng ngày 12/4/Nhâm Dần (2022), tại Trúc Lâm Thiên Trường-Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566.

Ban Nghi lễ cung rước chư tôn đức và các đại biểu tham dự

 

Tham dự buổi lễ có HT.Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh; TT.Thích Tâm Thiệu, TT. Thích Tâm Vượng, TT. Thích Thanh Thịnh và Ni trưởng Thích Đàm Hiền, đồng Phó BTS GHPGVN tỉnh, cùng chư tôn đức trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nam Định và Tăng Ni sinh trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định.

Về phía chính quyền tỉnh và thành phố có ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch; ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục; ông Đặng Phúc Giao, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đại tá Phạm Văn Hoá, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh; ông Triệu Văn Thái, Bí thư Tỉnh đoàn-Chủ tịch HLHTNVN tỉnh; bà Nguyễn Thị Như, Phó chủ tịch UBND thành phố; ông Hoàng Quang Khoa, Chủ tịch UBMTTQ thành phố, cùng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và thành phố Nam Định.

Về phía tôn giáo bạn có Linh mục Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh Nam Định.

 

HT.Thích Quảng Hà tuyên đọc Thông điệp Phật đản PL: 2566

 

Trong không khí đại hoan hỷ, toàn thể Tăng Ni, Phật tử hướng về ngày Đức Phật Đản sinh, HT.Thích Quảng Hà đã tuyên đọc Thông điệp Phật đản PL: 2566 của Đức quyền Pháp chủ GHPGVN gửi đến Tăng Ni và Phật tử trong, ngoài nước. Qua bức thông điệp, quyền Đức Pháp chủ GHPGVN HT.Thích Trí Quảng nhấn mạnh: "Đức Phật dạy: Mọi sự vật, hiện tượng đều do duyên sinh. Theo đó, con người có trách nhiệm trong mỗi suy nghĩ, hành động của mình để bảo vệ sự tươi đẹp của hành tinh, và có vai trò quyết định sự phồn vinh, thịnh vượng, tương lai của vũ trụ mà chúng ta đang sống...Do vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người đệ tử Phật cũng phải nêu cao đạo hạnh, nghiêm trì giới luật và tuân thủ pháp luật; đồng thời siêng năng thực hành giáo lý từ, bi, hỷ, xả để nuôi dưỡng thân tâm. Đó chính là nền tảng thực hiện trách nhiệm xã hội, xóa bỏ điều ác, hận thù, vô cảm trong xã hội. Đây cũng chính là tiền đề và là động lực để mỗi chúng ta thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp hơn...Mỗi Tăng Ni cần nêu cao trách nhiệm và làm tròn bổn phận của mình trên tinh thần: Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển, nỗ lực không ngừng làm cho Đạo Phật xương minh, xây dựng Giáo hội vững mạnh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam."

 

TT. Thích Tâm Vượng tuyên đọc Diễn văn Phật đản

 

Tiếp theo TT. Thích Tâm Vượng đã tuyên đọc Diễn văn Phật đản của HT. Chủ tịch HĐTS Thích Thiện Nhơn: "Ngày nay, Đại lễ Phật đản - Vesak đã trở thành lễ hội tôn giáo vì hòa bình của Liên hợp quốc, là đại lễ thiêng liêng của hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới. Trong bối cảnh nhân loại đã trải qua hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, cùng với sự đe dọa của biến đổi khí hậu, xung đột và chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu con người, thì Phật đản là thời gian để Liên hợp quốc phát đi thông điệp của Đức Phật về hòa bình, lòng khoan dung, về thế giới không chiến tranh mà thay vào đó là tình thương, lòng bi mẫn, phụng sự con người và chúng sinh. Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã khẳng định rằng: “Giáo lý của Đức Phật là thông điệp vượt thời gian về sự đoàn kết và phụng sự tha nhân ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhân ngày Phật đản - Vesak, chúng ta hãy cùng nhau tôn vinh trí tuệ của Đức Phật bằng cách hành động vì người khác trên tinh thần từ bi và hòa hợp, cũng như đổi mới cam kết của chúng ta nhằm xây dựng một thế giới hòa bình”.

 

TT. Thích Tâm Thiệu tuyên đọc Ý nghĩa Phật đản

 

Thay mặt ban tổ chức, TT. Thích Tâm Thiệu đã tuyên đọc Ý nghĩa Phật đản của HT. Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương Thích Bảo Nghiêm, trong đó thể hiện mong muốn: "Hướng về Đại lễ Vesak PL.2566 - DL.2022, chúng ta bày tỏ niềm tri ân đấng Đạo sư đã xuất hiện trên đời vì hạnh phúc, vì lợi ích và an lạc cho chư Thiên và loài người, đồng thời tri ân chư liệt vị Tổ sư, các vị tiền bối đã dày công xây dựng và củng cố Tăng đoàn để Phật pháp được trường lưu. Chúng ta với tuệ giác tương tức để thấy Thế Tôn vẫn đang có mặt trong Tăng đoàn, giáo pháp vẫn đang có mặt trong Tăng đoàn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một Tăng đoàn tiêu biểu của thời đại. Vì vậy, mỗi thành viên Tăng - Ni thực hiện hữu hiệu phương châm “Đoàn kết - Hoà hợp, Trưởng dưỡng đạo tâm - trang nghiêm Giáo hội” chính là lễ phẩm cao quý nhất dâng lên cúng dàng Đại lễ Vesak PL.2566 này. Đó cũng là phương cách hữu hiệu nhất để xây dựng ngôi nhà chung và duy trì, bồi đắp mạng mạch Phật giáo ngày càng vững mạnh, phát triển."

 

Chư tôn đức và các đại biểu dâng hương

 

Cuối buổi lễ, chư tôn đức Tăng Ni và các vị đại biểu đã dâng hương bạch Phật, khai lễ, xướng tụng hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tụng kinh kính mừng Phật đản. Chư tôn đức cùng toàn thể quý vị đại biểu tham gia nghi thức tắm Phật trong niềm hoan hỷ.

Xin giới thiệu một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điều Ngự Tử

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin