Chi tiết tin tức

121 giới tử thọ giới tại Đại giới đàn Chí Đạt

07:53:00 - 22/07/2014
(PGNĐ) -  Đại giới đàn Chí Đạt do BTS GHPGVN tỉnh An Giang tổ chức, khai mạc sáng 15-7, tại chùa Viên Quang (P.Núi Sam, TP.Châu Đốc) và diễn ra đến ngày 17-7 (từ 19 đến 21-7-Giáp Ngọ).  
1 gioi dan 1.JPG
Chư tôn thiền đức tại lễ khai mạc Đại giới đàn Chí Đạt – An Giang

Lễ khai mạc Đại giới đàn có sự quang lâm chứng minh và tham dự của HT.Châu Ty, UVTT HĐCM; HT.Châu Sưng, Thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh văn phòng II GHPGVN; HT.Thích Minh Thông, Phó ban Tăng sự T.Ư; HT.Thích Huệ Tài, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh An Giang, Trưởng BTC Đại giới đàn; HT.Thích Thiện Đức, Phó BTS GHPGVN TP.HCM; TT.Thích Huệ Thông, UVTT HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương; chư Ni Trưởng, Ni sư, cùng chư tôn đức Tăng Ni BTS GHPGVN huyện, thị; Hội đồng Thập sư Tăng và 121 giới tử Tăng Ni.

Về phía chính quyền tham dự có ông Nguyễn Thành Tư, Phó ban Tôn giáo tỉnh An Giang; ông Huỳnh Văn Hiếu, Phó ban Dân vận TP.Châu Đốc; ông.Trương Văn Thảo, Phó phòng Nội vụ TP.Châu Đốc, cùng quan khách chính quyền sở tại về tham dự.

Lễ khai mạc diễn ra thông qua sự điều hành của ĐĐ.Thích Viên Quang, Chánh Thư ký GHPGVN tỉnh An Giang với các nội dung: cung an chức sự Đại giới đàn Chí Đạt, niệm Phật cầu gia bị, chào quốc kỳ và đạo kỳ, giới thiệu chư tôn đức chứng minh…

1 gioi dan 9.JPG
HT.Thích Thiện Nhơn thay mặt tặng lẵng hoa chúc mừng của Ban Thường trực HĐTS

 

1 gioi dan 2.JPG
HT.Thích Huệ Tài phát biểu khai mạc

HT.Thích Huệ Tài phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: “Phật sự hàng đầu của Giáo hội là hoằng dương chánh pháp, đào tạo Tăng tài, khai Giới đàn để trao truyền giới pháp cho Tăng Ni có đủ điều kiện thọ giới hầu kế thừa mạng mạch Phật pháp mãi hưng thịnh, trường tồn tại trên thế gian này. Được sự cho phép của Trung ương Giáo hội và chính quyền tỉnh An Giang, BTS GHPGVN tỉnh An Giang tổ chức Đại giới Chí Đạt, bậc cao tăng suốt đời phụng sự vì đạo pháp”.

Qua đó, Hòa thượng sách tấn đến chư giới tử: “Đại giới đàn là trường tuyển chọn người làm Phật, nên từ giờ phút này, quý vị phải đem hết thân tâm thanh tịnh, một lòng hướng về cầu lãnh thọ giới pháp mà Hội đồng Thập sư sẽ truyền trao đến quý vị tại Đại giới đàn này, các giới tử cần phải tinh tấn hơn nữa, gìn giữ giới luật như gìn giữ mạng sống của mình, thực hiện hạnh nguyện tự lợi và lợi tha, được như vậy mới xứng danh là những Trưởng tử của Đức Như Lai. Và thực hiện chí nguyện độ sanh, làm cho Phật pháp luôn hưng thịnh, góp phần xây dựng xã hội trong ý nghĩa tốt đạo, đẹp đời”.

1 gioi dan 3.JPG
Nghi thức cung an Ban Chức sự Đại giới đàn

 

1 gioi dan 5.JPG
Đại diện giới tử phát nguyện thọ giới

Đại diện giới tử đối trước chư tôn đức dâng lời phát nguyện: “Từ bấy lâu nay, giới tử chúng con hằng mong ước sớm tham dự giới trường, được lãnh thọ giới pháp. Giờ đây, giới trường trang nghiêm, các bậc danh đức giới sư thanh tịnh, toàn thể giới tử một lòng chính thành khát ngưỡng và cầu thọ giới pháp. Thay mặt toàn thể giới tử có duyên thọ giới trong Đại giới đàn lần này, chúng con nguyện sau khi lãnh thọ giới pháp, chúng con sẽ luôn tôn kính giới luật như mạng sống của mình, nghiêm trì các giới đã thọ, chuyên cần tinh tấn trong tu học, không để các dục vọng trói buộc, quyết tâm đoạn trừ các ác pháp, để mau thành tựu các thiện pháp, trở thành Tăng sĩ gương mẫu, công dân hữu ích cho xã hội”.

HT.Thích Thiện Nhơn đã tán thán công đức của Ban Tổ chức Đại giới đàn Chí Đạt – đã mở đàn để truyền giới cho đàn hậu tấn, tiếp nối truyền thừa, khơi mở dòng tuệ. Bên cạnh đó, Hòa thượng cũng đã giáo giới đến toàn thể giới tử về tầm quan trọng của giới luật: “Chư Phật ba đời đều nhân giữ giới mà thành tựu đạo nghiệp, vì thế mong rằng sau khi các vị thọ giới xong hãy gắng giữ để thân tâm được thanh tịnh, đạo nghiệp được thăng tiến, để không cô phụ công ơn của thầy tổ, cha mẹ và tín thí đàn na”.

1 gioi dan 6.JPG
HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ

 

1 gioi dan 7.JPG
Và lễ khai mạc Đại giới đàn khép lại sau nghi thức hồi hướng

1 gioi dan 8.JPG
Giới tử nghe HT.Thích Minh Thông khai đạo

Sau lễ khai mạc là lễ khai đạo cho giới tử, HT.Thích Minh Thông huấn giáo tại giảng đường Trường Trung cấp Phật học tỉnh.

Được biết, trong số 121 giới tử trúng tuyển sau kỳ thi khảo hạch có 23 vị giới tử Tỳ-kheo; Tỳ-kheo-ni 25 vị; Thức-xoa-ma-na 19 vị; Sa-di 39 vị; Sa-di-ni 15 vị).

Thích Thiện Tịnh

(Theo GNO)

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin