Hà Nội: Đại giới đàn GHPGVN Thành phố Hà Nội PL2559 – DL2015
09:00:00 - 16/04/2015
(PGNĐ) - Đại giới đàn GHPGVN Thành phố Hà Nội đã chính thức khai mạc truyền trao giới pháp cho các Giới tử vào ngày 28/02/Ất Mùi (16/04/2015) tại chùa Bằng (Linh Tiên tự) – phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai – thành phố Hà Nội.
Đại giới đàn đã cung thỉnh Đức trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ Thích Phổ Tuệ làm Đàn đầu Hòa thượng cùng Hội đồng Thập giới sư Tăng.Căn cứ theo Giới đàn Tăng, các nghi lễ được cử hành: Chư tôn đức hội đồng Giới sư quang lâm giới đàn, niêm hương bạch Phật cầu gia bị.Đúng 8h00’, ba hồi chuông trống bát nhã vang lên mở đầu nghi lễ giới đàn. Giới đàn được thực hiện theo giới luật Phật (Không có phần nghi lễ hành chính)
Tiếp theo, Ban tổ chức cung an chức sự:Hội đồng giới sư Tăng cung thỉnh Đức trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ làm Đàn đầu Hòa thượng; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ngôi Yết Ma Xà Lê; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu ngôi Giáo thụ A Xà Lê và 7 vị Hòa thượng, Thượng tọa làm tôn chứng Tăng Già.
Hội đồng giới sư Ni cung thỉnh Ni trưởng Thích Đàm Hằng làm Hòa thượng đàn đầu – Đàn Tỳ Khiêu Ni; Ni trưởng Thích Đàm Kim làm Hòa thượng đàn đầu- Đàn Thức Xoa Ma Ni; Ni trưởng Thích Đàm Nhâm làm Hòa thượng đàn đầu – Dàn Sa Di Ni cùng chư Ni trưởng làm ngôi Yết Ma Xà Lê, ngôi Giáo thụ A Xà Lê và 7 vị Ni trưởng, Ni sư làm tôn chứng Tăng Già.
Tổng số lượng Giới tử tại Đại giới đàn 2015 là 252 vị. Trong đó có 21 Giới tử Tỷ Khiêu, 56 Giới tử Tỷ Khiêu Ni, 57 Giới tử Thức Xoa; 52 Giới tử Sa Di và 66 Giới tử Sa Di Ni.
Sau khi cung an chức sự, tất cả các vị Nghiệp sư của Giới tử đã ra đỉnh lễ Hội đồng Giới sư.
Sau đó, tất cả các Giới tử cầu thụ Sa di, Sa di ni và Tỷ Khiêu Giới làm lễ Hội đồng Giới sư.
Buổi sáng ngày 28/02/Ất Mùi (16/04/2015), Hội đồng Giới sư đã trao truyền Giới cho 52 giới tử Sa Di và 66 giới tử Sa Di Ni và buổi chiều cùng ngày Hội đồng giới sư đã trao truyền giới cho 21 Giới Tỷ Khiêu và 57 Giới Thức Xoa Ma Ni.
Vào ngày mai 29/02/Ất Mùi (17/04/2015) Hội đồng Giới sư tiếp tục trao truyền giới cho 57 vị Tỷ Khiêu Ni.
Tại buổi lễ các giới tử đã được chư tôn đức Hội đồng Giới sư trao truyền giới hạnh chính thức trở thành thành viên của tăng Già .. Cụ túc giới thực hành đầy đủ của một vị Tỳ-kheo gồm 250 giới đối với Tăng, và 348 giới đối với Ni. Một trong những điều kiện căn bản để tuyển vào Phật trường là phải thành tâm thực thi giới hạnh của người đệ tử Phật. Chư tôn đức Hòa thượng đã sách tấn các giới tử phải luôn thành tâm thực hành giới luật, giữ tâm luôn thanh tịnh hòa hợp. Vai trò của giới luật vô cùng to lớn trong việc làm hóa hiện các điều thiện, huỷ diệt các điều bất thiện có nguy cơ nảy mầm. Do vậy các giới tử phải nhớ giữ gìn và hành đạo.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:
Cung thỉnh chư tôn đức quang lâm
Quý vị Nghiệp sư đỉnh lễ Hội đồng Giới sư Tăng |
Quý vị Nghiệp sư Ni đỉnh lễ 2 Hội đồng Giới sư |
Hội đồng Giới sư Ni đỉnh lễ Hội đồng Giới sư Tăng |
Hội đồng giới sư cùng các giới tử niêm hương lễ Phật, lễ Tổ |
Quý Tôn đức Hội đồng Giới sư Tăng |
Giới tử đăng đàn cầu giới Sa Di |
Hội đồng giới sư Ni
Lễ trao y cho Giới tử Sa Di Ni
|
Buổi chiều Hội đồng giới sư đăng đàn truyền giới Tỷ Khiêu |
Lễ trao bình bát cho Giới tử Tỷ Khiêu |
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|