Chi tiết tin tức

Hội nghị Thượng đỉnh PG Thế giới 2017 sẽ tổ chức tại Sri Lanka

23:29:00 - 11/12/2014
(PGNĐ) -  Sáng nay, 11-12-2014, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thuộc Đại Vương đường Phật giáo Thế giới (Hyogo, Nhật Bản), đã diễn ra lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI. 

2.000 đại biểu quốc tế  của 41 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng chư Tăng và Phật tử Niệm Phật tông trên toàn đất nước Nhật đã đến dự.

>> Hội nghị bàn tròn của Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần VI

IMG_4703.JPG
Quốc kỳ các nước có đại biểu tham dự

IMG_4741.JPG
Chư tôn đức phái đoàn GHPGVN tụng kinh cầu nguyện

Mở đầu là lễ tụng kinh cầu nguyện hoà bình thế giới với sự tham dự của các phái đoàn Phật giáo thuộc các truyền thống Đại thừa, Kim Cương thừa và Nguyên thuỷ. 

Sau khi đảnh lễ tôn tượng Đức Phật được tôn trí trang nghiêm trên lễ đài, HT.Thích Gia Quang giới thiệu ngắn gọn về nội dung hành trì của Phật giáo Việt Nam, phái đoàn GHPGVN đã thực hành nghi lễ cầu nguyện với việc đồng thanh tụng Bát-nhã tâm kinh và Tam tự quy, hồi hướng.

IMG_4760.JPG
Chư Tăng và Phật tử truyền thống Kim Cương thừa các nước tụng kinh cầu nguyện

IMG_4773.JPG
Chư Tăng Phật giáo Nguyên thuỷ các nước tụng kinh cầu nguyện thế giới hoà bình

HT. Weragoda Sarada (Singapore) đã thay mặt Ban Tổ chức đọc bản tóm tắt nội dung về Hội nghị, trong đó nhấn mạnh đến sứ mệnh của Phật giáo đối với sự lợi lạc cho nhân loại và hoà bình cho thế giới, được thể hiện qua cuộc đời của Đức Phật và giáo pháp mà Ngài đã giảng dạy từ hơn hai ngàn năm trăm năm trước. 

Hoà thượng cũng đã đề cập đến sứ mệnh của Phật giáo nói chung và Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới nói riêng, đồng thời điểm lại những nội dung quan trọng qua bài thuyết trình chính của HT.TS Kyuse Enshinjoh, sáng lập Niệm Phật tông Nhật Bản, Chủ tịch sáng lập của Thượng đỉnh Phật giáo và thể hiện qua các chia sẻ kinh nghiệm hoằng pháp của đại biểu các nước tại hội nghị bàn tròn diễn ra vào ngày hôm qua 11-12.

IMG_4785.JPG
HT. Weragoda Sarada

HT. Weragoda Sarada cũng đã công bố về nhân sự Ban Tổ chức nhiệm kỳ mới của Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới. Trong đó, HT.TS Kyuse Enshinjoh được suy tôn làm cố vấn tối cao; Tân Chủ tịch là HT. Gabju Choijamts Demberel, người Mông Cổ; HT.Weragoda Sarada, người gốc Sri Lanka hiện sống và hành đạo tại Singapore làm Tổng Thư ký.

IMG_4798.JPG
HT. Gabju Choijamts Demberel

Với vai trò là Tân Chủ tịch của Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới, HT.Gabju Choijamts Demberel đã có bài phát biểu tại hội trường. Hoà thượng đã nhắc lại những nhân duyên với HT.TS Kyuse Enshinjoh hai mươi năm trước, đồng thời cũng bày tỏ niềm hoan hỷ trong trách nhiệm được suy cử. 

Nhân danh Chủ tịch Thượng đỉnh Phật giáo, Hoà thượng kêu gọi mọi người con Phật khắp nơi trên toàn cầu, đặc biệt là các đại biểu và Tăng Ni, Phật tử tham dự hội nghị lần thứ VI này hãy chia sẻ những kinh nghiệm tu tập và hoằng pháp, đoàn kết, hợp tác tích cực để cùng xây dựng tổ chức Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới ngày càng phát triển, hỗ trợ cho Phật sự hoằng pháp trong hiện tại và tương lai vì lợi lạc thiết thực cho nhân loại và hoà bình cho thế giới.

Hoà thượng đã thông báo đến toàn thể đại biểu thông tin quan trọng: Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VII sẽ được tổ chức tại Sri Lanka vào năm 2017.

IMG_4812.JPG
Phái đoàn Sri Lanka nhận quyền đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh PG Thế giới lần thứ VII

Ông Chamal Rajapaksa, đại diện cho Tổng thống và Chính phủ cùng chư Tăng Sri Lanka đã lên nhận quyền đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VII. Ông cũng đã phát biểu chúc mừng Niệm Phật tông (Nhật Bản) đã tổ chức thành công Hội nghị lần thứ VI, đồng thời cam kết rằng với sự hỗ trợ của Tổng thống và Chính phủ, Sri Lanka sẽ tổ chức sự kiện quốc tế này thành tựu tốt đẹp. 

Ông Chamal Rajapaksa cũng đã giới thiệu về đặc điểm của văn hoá và mối tương quan mật thiết giữa chính quyền và Phật giáo ở đất nước ông, sẵn sàng chào mừng đại biểu các truyền thống Phật giáo ở các quốc gia trên khắp năm châu lục cùng hội ngộ vào năm 2017.

IMG_4819.JPG
TT.TS Shinkai Kori

TT.TS Shinkai Kori, Phó Chủ tịch Thượng đỉnh Phật giáo đã đọc diễn văn bế mạc. Thượng tọa đã nhắc lại những thông điệp quan trọng trong bài thuyết trình chính tại lễ khai mạc của HT.TS Kyuse Enshinjoh và có lời cảm ơn, chúc an lành đến toàn thể đại biểu.

IMG_4838.JPG
Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VII sẽ được tổ chức vào ba năm tới tại Sri Lanka

Kết thúc lễ bế mạc là một đoạn phim ngắn về những hình ảnh ấn tượng của Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI, từ sự đón tiếp tận tình ở phi trường quốc tế Kanzai, việc đưa đón trang trọng, các hình ảnh hoạt động tiêu biểu trong khuôn khổ của sự kiện này… đã thực sự làm xúc động các đại biểu quốc tế.

Cũng trong chiều nay, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản và Campuchia với các tiết mục hoà tấu đàn Koto, Tsugaru-jamisen, các vũ điệu  Chhouy chhay và Brahman, Apsara, màn biểu diễn trống Nhật đầy ấn tượng và rộn rã, cuốn hút khán giả.

IMG_4676.JPG
Các thành viên phái đoàn GHPGVN tại phiên bế mạc sáng nay 11-12

IMG_4690.JPG
Các đại biểu quốc tế và Nhật Bản

IMG_4693.JPG

IMG_4709.JPG
Phái đoàn Phần Lan làm lễ cầu nguyện

IMG_4712.JPG
Phái đoàn Crotia

IMG_4753.JPG
Phái đoàn GHPGVN

IMG_4845.JPG

IMG_4864.JPG

IMG_4858.JPG
Các nghệ sĩ biểu diễn hoà tấu đàn Koto 

IMG_4883.JPG

IMG_4885.JPG

IMG_4892.JPG
Tam tấu đàn Tsugaru-jamisen

IMG_5124.JPG
Các nghệ sĩ đến từ Vương quốc Campuchia

IMG_5081.JPG
Màn trình diễn trống rộn rã

Hoàng Độ (từ Kobe, Nhật Bản)

Nguồn: Theo Giác Ngộ

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin