Lạng Sơn: Hội nghị tập huấn công tác nghi lễ
20:28:00 - 15/11/2014
(PGNĐ) - Sáng ngày 15/11/2014, tại chùa Thành - trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn. Được sự chỉ đạo của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn. Ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nghi lễ.
Chứng minh và chỉ đạo hội nghị có: Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN - Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; Đại đức Thích Bản Chung - Phó Ban Kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Đại Đức Thích Bản Tiến - Ủy viên Thường trực Kiêm Phó Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Đại đức Thích Bản Huy - Ủy viên Thường trực Kiêm Trưởng Ban Nghi lễ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các Tổ quy trên địa bàn thành phố Lạng Sơn; lãnh đạo Tổ quy các huyện trong tỉnh và hơn 300 các Phật tử là thành viên Ban Nghi lễ các địa phương trong toàn tỉnh cũng tham dự hội nghị.
Sau nghi thức niệm Phật cầu gia hộ Đại đức Thích Quảng Truyền đã lên phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị.
Phật giáo Lạng Sơn với đặc thù là một tỉnh biên giới, đa sắc tộc chịu nhiều ảnh hưởng văn hóa của Trung Quốc; còn nhiều các hủ tục.
Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn từng bước đã vận động các Phật tử bỏ đi những hủ tục tiêu biểu như: các gia đình Phật tử thực hiện đời sống tâm linh lành mạnh, không mê tín dị đoan; trong các đám tang không làm nhà táng; không rắc tiền vàng; đốt đuốc; không để ma lâu ngày; không đọc điếu văn ngoài đường gây cản trở giao thông vv… Đến nay, 100% các gia đình Phật tử đã bỏ hẳn những hủ tục nêu trên khi gia đình có người lâm chung.
Qua hình thức tổ chức các buổi lễ; đặc biệt là các đám tang, Ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh đã tổ chức trang trọng, tiết kiệm nêu bật được ý nghĩa nhân văn cao đẹp của nghi lễ Phật giáo, góp phần hưởng ứng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư do TW MTTQVN phát động.
Tại buổi tập huấn Ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh đã hướng dẫn các nghi lễ cho các Phật tử là thành viên Ban Nghi lễ của Phật giáo các địa phương trên toàn tỉnh, thống nhất tất cả các nghi lễ Phật giáo dưới sự chỉ đạo của Ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh theo 1 mẫu chung. Qua đó kịp thời chấn chỉnh và định hướng các nghi lễ Phật giáo, từng bước loại bỏ được các hủ tục, mê tín dị đoan, xây dựng đời sống tâm linh đúng chính pháp.
Tại hội nghị các Phật tử dự tập huấn đã rất hào hứng khi được sự chỉ đạo trực tiếp của Quý Thầy, hướng dẫn chi tiết các nghi lễ Phật giáo. Từ đó các Phật tử có nền tảng, kiến thức về nghi lễ Phật giáo, ứng dụng vào các hoạt động Phật sự tại địa phương.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|