Chi tiết tin tức

Nghệ An: Long trọng tổ chức Đàn lễ cầu nguyện Hòa Bình

07:53:00 - 20/05/2015
(PGNĐ) -  Liên tiếp các hoạt động trong chương trình Lễ hội văn hoá Phật giáo hương sen xứ Nghệ năm 2015, ngày 18/5, GHPGVN cùng GHPGVN tỉnh Nghệ An đã tổ chức long trọng Đàn lễ Phật đản cầu nguyện hoà bình và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh cầu nguyện quốc thái dân an, tại quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Tham dự buổi lễ có Hòa thượng Thích Thanh Đàm - Ủy viên thường trực Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Pháp - Phó Chủ tịch thường trực Trưởng Ban tăng sự GHPG Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch thường trực, phó ban trị sự, trưởng ban GHPGVN tỉnh Nghệ An; TT Thích Thọ Lạc – phó TT Ban Văn hóa TƯ GHPGVN – Trưởng BTC buổi lễ cùng Chư tôn đức HĐCM, HĐTS, GHPGVN tỉnh Nghệ An và đông đảo nhân dân, Phật tử trên địa bàn tỉnh.
 
Tham dự về phía chính quyền có ông Bùi Hữu Dược – vụ trưởng vụ Phật giáo – Ban tôn giáo Chính phủ cùng các lãnh đạo UBND, HĐND, UBMTTQ và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An và thị xã Cửa Lò.

 



Chư tôn đức cùng các cấp lãnh đạo ban ngành chức năng dâng hương cúng Phật


Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, TT Thích Thọ Lạc đã ôn lại truyền thống đấu tranh, ý chí bất khuất, kiên cường, sự hy sinh anh dũng rất đáng khâm phục của các anh hùng liệt sĩ, nhân dân Nghệ An và sự nhớ ơn của các thế hệ mai sau, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, đất nước ta và nhân dân ta, trong đó có Tăng Ni, đồng bào Phật tử và các tôn giáo bạn đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt trong đời sống xã hội như: Giáo dục được nâng cao, văn hóa dân tộc được duy trì và giữ gìn, kinh tế hội nhập ngày càng phát triển bền vững, an ninh chính trị được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng hoàn thiện theo chiều hướng tích cực. Có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, chúng ta không bao giờ quên công sức của ông cha và xương máu của bao anh hùng, liệt sĩ, nhân dân đã ngã xuống để giữ gìn từng tất đất cho quê hương.
 



TT Thích Thọ Lạc phát biểu khai mạc


Diễn văn khai mạc cũng đã nêu lên nhân duyên và ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức đại lễ cầu siêu: “Hôm nay, trong ý nghĩa duyên khởi của Pháp giới, âm dương giao hòa giữa thế giới người sống và thế giới người đã mất, với tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật, bằng sự đồng cảm, tâm từ bi bình đẳng không biên giới, với nhân duyên hội đủ, TƯ GHPGVN phố hợp với BTS Phật giáo tỉnh Nghệ long trọng tổ chức Đàn lễ cầu siêu Hòa Bình tại quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
 



Toàn cảnh buổi lễ


Hồ Chí Minh vị cha già kính yêu là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, là người xây dựng nền Cộng hoà dân chủ Việt Nam và Mặt trận dân tộc thống nhất, là người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Người là biểu tượng tinh hoa của dân tộc Việt Nam, cho ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam suốt bốn nghìn năm lịch sử.
 



Nghi thức tắm Phật


Kính nguyện Hồng ân Tam bảo gia hộ cho thế giới hoà bình, nhân dân năm châu muôn nơi thịnh trị. Kính nguyện an linh Hồ Chủ Tịch phù hộ cho Tổ quốc Việt Nam quang vinh rạng rỡ, độ trì cho quê hương xứ Nghệ ngày càng phát triển đi lên phồn vinh thịnh vượng.
 



Đàn lễ cầu siêu tại chùa Song Ngư, Đảo Ngư


Trước đó, sáng cùng ngày, GHPGVN và GHPG tỉnh Nghệ An cùng hàng trăm phật tử đã đến chùa Song Ngư, Đảo Ngư, Cửa Lò thực hiện Nghi lễ Phù thuỷ và Kiều Linh, rước các chư hương linh từ đảo, ngự thuyền Bát Nhã trở về Đàn lễ cầu nguyện Hoà bình tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò.
 


 

Lễ hội văn hoá Phật giáo hương sen xứ Nghệ năm 2015 đã tôn vinh và kế thừa những giá trị văn hoá, đạo đức giáo dục Phật giáo và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời khơi dậy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn ngàn đời của dân tộc Việt Nam, hướng con người tới những nét đẹp Chân – Thiện – Mỹ, xây dựng và phát triển xã hội ổn định, hoà bình, thịnh vượng và giàu lòng nhân ái.
 
 Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 


 






GHPGVN tỉnh Nghệ An tặng quà ủng hộ khuyến học



Hoa đăng tại buổi lễ






























 


Chư tôn đức cùng Đại chúng cầu siêu tại chùa Song Ngư


 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin