Chi tiết tin tức

Tòa buộc Báo NLĐ cải chính & xin lỗi Cơ sở từ thiện Tiên Phước 2

16:42:00 - 12/08/2014
(PGNĐ) -  Chiều 4-8-2014, tại phiên phúc thẩm, Tòa án Nhân dân (TAND) Q.3 đã tuyên bản án cuối cùng trong việc SC.Thích nữ Nguyên Thanh (thế danh Nguyễn Thị Vân) kiện Báo Người Lao Động (NLĐ - trụ sở 123-127 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM) liên tiếp đăng nhiều bài viết trong loạt bài “Hốt bạc trên đầu trẻ mồ côi” của tác giả Đoàn Quý Lâm có nội dung đề cập đến hoạt động của Cơ sở từ thiện Tiên Phước 2 (Q.Bình Tân, TP.HCM) do SC.Nguyên Thanh điều hành, quản lý.

Theo đó, ngày 4-4-2014, TAND Q.3, TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án công dân Nguyễn Thị Vân gửi đơn khiếu nại và yêu cầu Báo NLĐ cải chính, xin lỗi - theo quy định tại Luật Báo chí. Theo đơn kiện, công dân Nguyễn Thị Vân “yêu cầu Báo NLĐ xin lỗi và cải chính thông tin vì đã đăng nhiều bài báo có nội dung không đúng sự thật, thiếu khách quan, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của tôi, dù tôi đã khiếu nại nhưng Báo không giải quyết”.

Qua phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND Q.3 chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc Báo NLĐ phải đăng bài cải chính xin lỗi công dân Nguyễn Thị Vân về các bài viết “Hốt bạc trên đầu trẻ mồ côi”; Chuyện bầy hầy ở Tiên Phước 2; Hãy sớm giải cứu các em và Đủ cơ sở đóng cửa Tiên Phước 2 đăng tải liên tiếp trên các số báo (báo in và báo điện tử) xuất bản từ ngày 10 – 18-1-2011 của PV Đoàn Quý Lâm. Tuy nhiên, Báo NLĐ không chấp nhận và kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Phiên phúc thẩm diễn ra từ ngày 28-7 tới 31-7, thì ngày 4-8, TAND quận tuyên án với 3 trong 4 nội dung trên đơn khiếu kiện yêu cầu Báo NLĐ cải chính thông tin và xin lỗi. Cụ thể các nội dung mà Báo NLĐ phải đăng lời cải chính và xin lỗi gồm những câu chữ như sau - theo quy định tại Luật báo chí.

1. (…) Ngoại trừ một số trường hợp trở nặng nguy hiểm tính mạng được đưa đi cấp cứu, còn lại thì bà Vân tự ý bốc thuốc cho uống tại chỗ. Chính vì vậy mà có 2 bé từng bị sốc thuốc đến sùi bọt mép, phải đưa đến bệnh viện chữa trị.

(…) bà Vân còn nổi tiếng là một người hung dữ. Không chỉ những đứa trẻ mồ côi mới bị đánh đập, ngay cả bảo mẫu và giáo viên cũng từng nếm đòn của bà ta. (Bài báo “Chuyện bầy hầy ở Tiên Phước 2”, ngày 18-1-2011)

2. “Theo phản ánh của nhiều người dân sống quanh khu vực, thường vào buổi tối cuối tuần, bà Vân gọi điện thoại kêu người của tiệm tạp hóa ở ngoài vào bán lại hết các loại sữa do những người làm từ thiện mang đến cho trẻ mồ côi.

Tiền, hàng đóng góp từ thiện cho nơi này rất nhiều nhưng bà Vân chỉ lo gom góp mua đất cất nhà, để các cháu bé sống trong cảnh thiếu thốn, bệnh tật”. (Bài báo “Hốt bạc trên đầu trẻ mồ côi”, ngày 10-1-2011)

3. “Liên quan đến cái chết của bé Hoa Quỳnh tại ngôi “chùa” tự phát Tiên Phước 2 nằm trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM (Báo NLĐ ngày 10, 11 và 12-1-2011 đã thông tin), theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi mất, bé Quỳnh đã có triệu chứng bệnh trở nặng (hay nôn ói, mặt tím tái) từ nhiều ngày trước nhưng bà Nguyễn Thị Vân vẫn không đưa đi bệnh viện để cứu chữa…”.(Bài báo “Đủ cơ sở đóng cửa Tiên Phước 2”, ngày 13-1-2011).

Trong đơn kiện, công dân Nguyễn Thị Vân nêu rõ: “Trên thực tế, đoàn thanh tra của Sở LĐTBXH (và nhiều đoàn thanh tra khác) đã đến kiểm tra, thanh tra Cơ sở Tiên Phước 2 do tôi làm chủ. Trong ‘Kết luận thanh tra’ số 201KL-TTr ngày 14-1-2011 của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM cho thấy cá nhân tôi không hề có những hành động, việc làm như trong bài báo nói trên”.

Theo đó, Hội đồng xét xử TAND Q.3 tuyên án, Báo NLĐ cải chính thông tin và xin lỗi nguyên đơn trên báo in và báo điện tử của báo NLĐ, phải xóa bỏ ngay thông tin thuộc diện phải cải chính chậm nhất là sau một ngày đối với báo điện tử trên mạng internet, 5 ngày đối với báo in.

Bài cải chính, xin lỗi phải được đăng trên trang 7, mục Thời sự xã hội, trong thời hạn một ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật đối với báo điện tử. Báo NLĐ phải xóa bỏ ngay thông tin thuộc diện phải cải chính đối với báo điện tử.

Đình chỉ yêu cầu của công dân Nguyễn Thị Vân về việc yêu cầu Báo NLĐ phải bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xâm phạm là 15 triệu đồng (do người kiện yêu cầu không nhận bồi thường về kinh tế) và Báo NLĐ phải nộp án phí. 

Vũ Giang

Nguồn: Theo GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin