Ấn tượng lễ hội Quán Thế Âm ở chùa Đại Phước.
03:23:00 - 28/03/2016
(PGNĐ) - Nhân dịp kỷ niệm ngày lễ khánh đản Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, tối ngày 27-3-2016, nhằm ngày 19 tháng 2 năm Bính Thân, tại chùa Đại Phước (thôn Đại Điền Trung, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), Thượng tọa trụ trì Thích Minh Tâm cùng chư tôn đức Tăng bổn tự đã trang nghiêm, thành kính tổ chức lễ lạy Ngũ Bách Danh - tam bộ nhất bái với sự tham dự của hơn 1500 Phật tử đạo tràng khắp nơi trong tỉnh Khánh Hòa.
Quang lâm chứng minh có HT.Thích Minh Khai, Chứng minh BTS Phật giáo huyện Cam Lâm, trụ trì chùa Bửu Quang, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm; Chư tôn đức Tăng Ni trú xứ các huyện, thị cũng hoan hỷ về tham dự. Phật tử Nguyên Hòa - Huynh trưởng GĐPT chùa Đại Phước điều phối chương trình buổi lễ. Trước khi vào khóa lễ, Phật tử Tâm Huệ (đạo tràng niệm Phật chùa Đại Phước) đã chia sẻ về sự màu nhiệm của câu Phật hiệu đã giúp cho căn bệnh nan y được đẩy lùi ngoài khả năng trị liệu của bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Sau nghi thức niêm hương bạch Phật của Hòa thượng chứng minh, các anh chị huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT chùa Đại Phước đã cử nhạc Phật giáo Việt Nam và văn nghệ cúng dường đêm khánh đản Bồ-tát Quán Thế Âm. Thay mặt cho Tăng chúng chùa Linh Sơn Pháp Ấn, Đại đức Thích Nguyên Phụng đã tuyên đọc sơ lược hạnh nguyện của Bồ-tát Quán Thế Âm. Nhân dịp này, 8 đoàn Phật tử của các chùa: Đại Phước, Linh Sơn Pháp Ấn, Long Tuyền, Thiên Bình, Thanh Sơn, Đạo tràng niệm Phật cư sĩ Thanh Liên thành phố Nha Trang, Đạo tràng niệm Phật xã Diên Phú, Đạo tràng niệm Phật của đồng bào dân tộc Răc-lay thôn suối Lau đã dâng hoa hương và phẩm vật cúng dường. Dưới sự hướng dẫn của Chư tôn đức Tăng Ni, khóa lễ Tam bộ nhất bái đã diễn ra trang nghiêm và thanh tịnh. Trong suốt thời gian lễ lạy hơn hai tiếng, dưới sự xướng lễ của vị chủ lễ: “Nam mô Cầu Phật Lập Thệ Như Sở Nguyện Dõng Xuất Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát.” (niệm thứ 6), sau tiếng chuông tất cả đại chúng đồng niệm “Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát”. Khóa lễ lạy Ngũ Bách Danh đã hoàn mãn trong niềm hỷ lạc vô biên. Lễ hội Quán Thế Âm là lời cầu nguyện quốc thái dân an, mưa hòa gió thuận; là dịp để mọi người, mọi giới chan hòa trong không khí thanh tịnh, để ngày một sống đẹp hơn. Qua việc lễ lạy năm vóc sát đất với tâm thành kính thiết tha, bản ngã được buông xả, lòng từ theo hạnh nguyện của Bồ-tát Quán Âm sẽ chuyến hóa nỗi khổ niềm đau, đem lại sự an lạc cho những ai tham gia lễ hội với tất cả lòng thành.
Quảng Ấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|