Hà Nội: Khoá tu Bát quan trai chùa Hoà Phúc
18:04:00 - 11/04/2016
(PGNĐ) - Đức Phật chế ra Giới luật với mong muốn cho hàng đệ tử của Ngài nương theo tu học, từ sự giữ giới đó mà giảm bớt những si mê, dục lạc tầm thường. Bất kể người đó là ai, nếu giữ giới luật nghiêm chỉnh sẽ có được một tâm hồn thánh thiện, một đời sống đạo đức trong sáng, có định lực và trí tuệ để tiến bước trên con đường giác ngộ, nhanh chóng hưởng được quả vị tốt đẹp.
Đối với người Phật tử, ngoài việc thọ nhận và giữ gìn 5 giới cấm của người Phật tử tại gia thì Bát Quan Trai giới được coi là một trong những phương pháp tu hành tích cực và thù thắng nhất để hàng phật tử có thêm cơ hội tiến tu đạo hạnh, mở rộng con đường giải thoát giác ngộ cho bản thân. Cùng với ý nghĩa thiêng liêng và cao cả đó, Ngày 02/03 năm Bính Thân (08/04/2016) Chùa Hòa Phúc, thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức khóa tu “Bát Quan Trai” 3 ngày 2 đêm cho gần 200 Phật tử chuyên tu trong đạo tràng. Quang lâm chứng minh và truyền trao pháp giới cho các giới tử có Đại đức. Thích Tâm Hòa – trụ trì Chùa Hòa Phúc cùng quý chư Tăng bổn tự. Trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, hàng cư sĩ Phật tử đã phát nguyện xin được thọ trì giới Bát Quan Trai trong 3 ngày 2 đêm. Nguyện cho chúng con không phạm vào các giới cấm, nghiêm chỉnh hành trì giới luật, không vọng tưởng điên đảo, không vướng mắc chuyện đời. Thân tâm được an lạc, không tạo ra lỗi lầm, không nói lỗi của người, không khởi một niệm xấu dù là nhỏ, chỉ nhất tâm nương vào danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật mà tăng trưởng phước huệ, tiêu diệt tội chướng. Sau khi truyền giới cho các giới tử, Đại đức. Thích Tâm Hòa đã từ bi ban bố tới hàng Phật tử thời pháp thoại với chủ đề “Ngũ căn ngũ lực”. Theo đó, Năm căn là nền tảng có khả năng sản sinh ra và làm tăng trưởng các thiện nghiệp, năm lực chính là sức mạnh để chận đứng, triệt tiêu các thế lực vô minh phiền não bất thiện. Ngũ căn và Ngũ lực vừa là những nền tảng căn bản phát sinh các thiện pháp và làm tăng trưởng vô lượng công đức thù thắng, đưa hành giả đến Thánh đạo, vừa có khả năng chận đứng tiêu diệt các pháp ác bất thiện vô minh, giải thoát mọi thứ phiền não mà đạt niết-bàn an vui. Chúng là những nền tảng cơ bản để hành giả lấy đó làm tư lương tốt trong việc thực hiện giải thóat đưa về Thánh đạo. Sau 3 ngày 2 đêm thọ giới, ngày 04/03 năm Bính Thân (10/4/2016) buổi lễ Xả giới đã chính thức được diễn ra tại chánh điện Chùa Hòa Phúc. Thay mặt ban tổ chức, Đại đức Thích Tâm Hòa đã gửi gắm đôi lời nhắn nhủ tới các giới tử. Thầy mong muốn, sau khi xả giới, trở về với công việc và cuộc sống thường ngày, các giới tử vẫn luôn nhớ mình là con Phật vì vậy dù ở đâu, làm gì, dù không còn thọ giới nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng giữ vững giới luật tránh xa những việc ác, siêng làm các việc lành để trọn vẹn công đức tu tập một kiếp người. Tại đây, Thầy cũng đã gửi lời mời tới quý vị Phật tử gần xa về chùa trợ duyên cho buổi lễ “Truyền thụ Bồ Tát giới và Khai đàn thuyết U Minh Giới, chuẩn tế thập loại chúng sinh, cầu quốc thái dân an” tại chùa vào ngày 16,17,18 tháng 03 năm Bính Thân (22,23,24/04/2016). Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận:
Lan Anh
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|